Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201605/cong-nhan-lo-lang-ve-suat-an-bao-mon-suc-luc-675559/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201605/cong-nhan-lo-lang-ve-suat-an-bao-mon-suc-luc-675559/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công nhân lo lắng về suất ăn 'bào mòn sức lực' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/05/2016, 10:15 [GMT+7]

Công nhân lo lắng về suất ăn 'bào mòn sức lực'


Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Tại tỉnh Bình Phước, liên tục những vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các bếp ăn tập thể ở những khu công nghiệp trên địa bàn trong thời gian gần đây đang làm dấy lên một mối lo ngại về chất lượng bữa ăn của công nhân. 

Điều này không chỉ dẫn đến nguy cơ mất an toàn thực phẩm mà còn khiến hàng nghìn người lao động bị bào mòn sức lực khi đứng trước các bữa ăn công nghiệp thiếu cả vấn đề vệ sinh lẫn chất lượng.

Gần 250 công nhân của 3 công ty Sung Ju Vina, công ty Lisheng và công ty Xinren tại khu công nghiệp Minh Hưng – Hàn Quốc đã phải nhập viện trong tình trạng chóng mặt, buồn nôn, đau đầu sau khi ăn bữa trưa được cung cấp bởi công ty TNHH Happy Spoon vào ngày 21/4.

Qua điều tra ban đầu, các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân gây nên vụ ngộ độc thực phẩm là do độc tố của vi sinh vật gây ra. Rất may đã không có công nhân nào tử vong trong vụ ngộ độc thực phẩm với số lượng lớn này.

Hiện tại, một suất cơm trưa của công nhân ở các doanh nghiệp thường phổ biến ở mức 15.000 đồng/suất. Tuy nhiên, chất lượng bữa ăn thường không tương xứng với số tiền này. Mặc dù công nhân đã nhiều lần phản ánh lên các tổ chức công đoàn, các cơ quan chức năng hay thậm chí là tụ tập phản đối vì chất lượng bữa ăn quá kém nhưng dường như vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Qua trao đổi, hầu hết họ đều chỉ mong muốn có được những bữa ăn an toàn và cung cấp đủ năng lượng cho những giờ làm việc tiếp theo.

Bình Phước hiện có 13 khu công nghiệp nằm trên địa bàn các huyện Chơn Thành, Hớn Quản, Đồng Phú và thị xã Đồng Xoài với 40 bếp ăn phục vụ cho hơn 32.000 công nhân đang làm việc. Đây cũng là một thách thức rất lớn đối với cơ quan chức năng trong công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là sự vào cuộc đồng bộ đối với vấn đề thanh kiểm tra nguyên liệu đầu vào, cơ sở vật chất của các bếp ăn tập thể hoạt động trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng bữa ăn cho công nhân.

Những vụ ngộ độc thực phẩm gần đây trên địa bàn tỉnh Bình Phước làm dấy
Những vụ ngộ độc thực phẩm gần đây trên địa bàn tỉnh Bình Phước làm dấy
lên mối lo ngại về chất lượng bữa ăn của công nhân

Ông Phan Thanh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Bình Phước cho biết: Nhân viên phải thực hiện nghiêm việc kiểm tra thứ nhất là nguyên liệu đầu vào, thứ 2 là kiểm tra thực phẩm trước, trong và sau khi chế biến, thứ 3 là bảo quản thực phẩm đúng theo quy định. Các bếp ăn tập thể phải có trách nhiệm tuân thủ tuyệt đối quy định của pháp luật đối với việc cung cấp thực phẩm phục vụ cho công nhân. 
   
Bữa cơm là điều kiện tối thiểu nhất để giúp công nhân đảm bảo sức khoẻ, nâng cao năng suất lao động, đem lại giá trị kinh tế. Do vậy, vấn đề chất lượng bữa ăn cho công nhân là việc cần được các cơ quan chức năng quan tâm và có sự quản lý chặt chẽ để công nhân yên tâm làm việc và bảo đảm sức khoẻ cho người lao động.

 

.

Nguồn: ANTV