Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201607/canh-bao-tran-lan-nguyen-lieu-dong-duoc-nhap-lau-688291/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201607/canh-bao-tran-lan-nguyen-lieu-dong-duoc-nhap-lau-688291/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo: Tràn lan nguyên liệu đông dược nhập lậu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/07/2016, 08:08 [GMT+7]

Cảnh báo: Tràn lan nguyên liệu đông dược nhập lậu

Bấm play để xem video

Thời gian gần đây, tình trạng buôn bán, vận chuyển nguyên liệu chế biến thuốc đông dược lậu, kém chất lượng từ biên giới Việt-Trung có xu hướng tăng mạnh với số lượng lớn.

Thống kê trên thị trường hiện nay có đến 80% thuốc Bắc tại Việt Nam được nhập lậu từ Trung Quốc, trong đó có nhiều loại khi kiểm nghiệm có thuốc trừ sâu, thạch tín, lưu huỳnh vượt mức cho phép. Ngoài ra, có không ít loại dược liệu khi  nhập khẩu đã bị chiết xuất hút hết hàm lượng tinh chất chỉ còn là củi rác.

Hàng trăm bao hàng là nguyên liệu thuốc đông dược bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang trên đường vận chuyển từ Lạng Sơn về Hà Nội tiêu thụ. Kiểm tra thực tế lực lượng chức năng xác định tổng trọng lượng của số hàng này lên tới 10,3 tấn, gồm 59 loại dược liệu như ngọc trúc, đại hoàng, đỗ trọng, tam thất. Mới đây, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện vụ vận chuyển hơn 6 tấn nguyên liệu thuốc đông y cũng nhập lậu từ Trung Quốc vào địa bàn trong nước tiêu thụ...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại Hà Nội, phần lớn số nguyên liệu thuốc đông y nhập lậu từ Trung Quốc hầu hết được tập kết về chợ Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, là nơi trung chuyển nguồn dược liệu lớn nhất phía Bắc. Tại đây, người mua có thể dễ dàng tìm mua nấm linh chi, sâm Hàn Quốc, Triều Tiên nhưng chất lượng sản phẩm thế nào thì vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Ông Lê Văn Điện – Chủ tịch Hội làng nghề thuốc Nam Bắc xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội cho biết: Tại Ninh Hiệp nhập nguyên liệu về cũng là tiểu ngạch thôi. Trước đây cho phép nhậu nguyên liệu quả các Cty Dược phẩm TW1, TW2 thì bà con có nguồn hàng từ đó. Nhưng đến nay đã cấm nhập thì họ phải đi con đường tiểu ngạch. Và các loại nguyên liệu đều được cõng qua các cửa khẩu nhỏ tuyến biên giới.

Theo Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương, trong tổng số 400 mẫu dược liệu được kiểm nghiệm mới đây thì có tới 60% mẫu không đạt chuẩn. Trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp bị ngộ độc, thậm chí tử vong do sử dụng thuốc đông y kém chất lượng. Tuy nhiên, với hoạt động nhập lậu nguyên liệu thuốc đông y diễn phức tạp như hiện nay thì việc kiểm soát chất lượng mặt hàng này là rất khó khăn.

Ông Nguyễn Đình Thuyên –Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá: Phải thừa nhận một thực tế là quản lý Nhà nước với mặt hàng đông y lâu nay là yếu kém. Người dân từ trồng nguyên liệu đến cửa hàng kinh doanh họ đều làm tự phát, do đó chất lượng không thể đảm bảo.

Rõ ràng, việc nhập khẩu nguồn nguyên liệu đông y không kiểm soát được và sự hành nghề trái phép của tư thương khiến chất lượng thuốc y học cổ truyền đang ngày càng xuống cấp. Trong khi chờ các cơ quan chức năng đưa ra giải pháp hữu hiệu thì bản thân mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái, tránh để rơi vào tình trạng "tiền mất tật mang"!

.

Theo ANTV

.