Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/dau-tranh-manh-voi-cac-hanh-vi-vi-pham-ve-hang-my-pham-duoc-pham-627739/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/dau-tranh-manh-voi-cac-hanh-vi-vi-pham-ve-hang-my-pham-duoc-pham-627739/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh mạnh với các hành vi vi phạm về hàng mỹ phẩm, dược phẩm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/08/2015, 09:29 [GMT+7]

Đấu tranh mạnh với các hành vi vi phạm về hàng mỹ phẩm, dược phẩm

(Congannghean.vn)-Mỹ phẩm, dược phẩm là những sản phẩm được nhiều người sử dụng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Tuy nhiên, trước những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng, các mặt hàng này vẫn đang “trôi nổi” trên thị trường, gây tâm lý bất an cho người tiêu dùng. Vì vậy, cần sớm được cơ quan chức năng tập trung đấu tranh, xử lý.

Ngày 14/1/2015, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 phối hợp với Phòng An ninh Kinh tế, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh kiểm tra xe ôtô vận tải hành khách BKS UN-6789 do Nguyễn Ngọc Đồng trú tại huyện Diễn Châu điều khiển từ Lào về Nghệ An. Qua kiểm tra, phát hiện trên xe có 1.214 chai, lọ mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đội QLTT số 3 đã lập biên bản xử phạt hành chính và tịch thu toàn bộ số hàng hoá nói trên. Tổng giá trị thu phạt là 168.457.000 đồng.

Lực lượng QLTT phối hợp với Công an phát hiện, bắt giữ  lô hàng mỹ phẩm giả
Lực lượng QLTT phối hợp với Công an phát hiện, bắt giữ lô hàng mỹ phẩm giả

Theo Chi cục QLTT - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả tỉnh (Ban chỉ đạo 389), hiện nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm giả vẫn còn phổ biến. Các đối tượng buôn lậu thường sử dụng các ngăn chứa đồ, thiết kế thêm các hầm chứa, vách ngăn để cất giấu hàng hóa nhằm qua mặt các lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra; chia nhỏ hàng hóa, để lẫn vào các hàng hóa khác trong quá trình vận chuyển. Các đối tượng này chủ yếu thuê gia công sản phẩm tại cơ sở sản xuất hoặc nhập mua nguyên liệu bán thành phẩm và chỉ thực hiện công đoạn sang chiết, dán nhãn và đóng gói thành phẩm. Khi có đơn đặt hàng thì mới tổ chức gắn nhãn mác, chia nhỏ hàng hóa, đóng gói kèm với các loại hóa đơn, chứng từ để vận chuyển.

Theo số liệu thống kê của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia, năm 2014 và 5 tháng đầu năm 2015, lực lượng chức năng đã phát hiện 30.246 viên thuốc tân dược, 23 tấn thực phẩm chức năng, gần 16 tấn mỹ phẩm giả cùng vô số tem nhãn, bao bì nhái.

Thực tế cho thấy, đối với hàng mỹ phẩm, rất khó kiểm soát và vẫn còn tồn tại một số bất cập. Bởi theo quy định, mặt hàng này do Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế quản lý, song việc phân loại hàng hóa được phép và không được phép lưu hành lại khó có thể phát hiện bằng mắt thường. Trong khi Cục Quản lý Dược hiện chưa được công khai danh mục và đơn vị được cấp số lưu hành cho các loại mỹ phẩm đã khiến công tác kiểm tra gặp nhiều khó khăn. Đối với dược phẩm, chủ yếu là thuốc tân dược xách tay, các loại thuốc quý hiếm, tình trạng mua bán thuốc tân dược không có hóa đơn tại các chợ trung tâm và ngay trong các quầy thuốc bệnh viện còn phổ biến.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Nghệ An cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương và Công văn 4885 ngày 16/7 của UBND tỉnh về đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả là dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, Chi cục đã ban hành Kế hoạch 337 ngày 23/7 về mở đợt cao điểm đấu tranh với hành vi này.

Theo đó, Chi cục sẽ tập trung kiểm tra ở tất cả các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên các địa bàn do các đội quản lý về các nội dung như việc chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, giấy phép, nguồn gốc hàng hóa, vi phạm về hàng giả, sở hữu trí tuệ, các quy định về tiêu chuẩn, chất lượng, đăng ký lưu hành, niêm yết giá cả và bán theo giá niêm yết, điều kiện bảo quản hàng hóa, chấp hành pháp luật về ghi nhãn hàng hóa cũng như các quy định liên quan. Các đội nghiệp vụ của Chi cục sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát tại các địa bàn, trong đó chủ yếu ở các điểm tập kết hàng hóa gần biên giới, cửa khẩu, các trung tâm thương mại, chợ, các tuyến đường bộ, đường sắt, hàng không, đường biển, kho tàng, bến bãi, các cơ sở kinh doanh lớn, nhất là tại các tuyến giao thông trọng điểm.

Cùng với đó, Chi cục sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan Thanh tra chuyên ngành trong việc kiểm tra chất lượng hàng hóa, vi phạm về hàng giả, sở hữu trí tuệ; tăng cường phối hợp với các ngành Hải quan, Biên phòng, Cảnh sát biển để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới. Cùng với đó, sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng Công an và chính quyền địa phương triệt xoá các tụ điểm kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ đó, kịp thời ngăn chặn việc vận chuyển, mua bán hàng nhập lậu, các điểm bốc dỡ, giao nhận hàng hóa trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt... để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

.

Xuân Thống

.