Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201607/canh-giac-kinh-doanh-chup-anh-cho-nguoi-co-cong-voi-gia-cat-co-687506/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201607/canh-giac-kinh-doanh-chup-anh-cho-nguoi-co-cong-voi-gia-cat-co-687506/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Kinh doanh chụp ảnh cho người có công với giá cắt cổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/07/2016, 15:36 [GMT+7]

Cảnh giác: Kinh doanh chụp ảnh cho người có công với giá cắt cổ

Lợi dụng chính sách đền ơn đáp nghĩa, một công ty được sự tiếp tay của chính quyền địa phương để kinh doanh chụp ảnh làm bảng vinh danh người có công với giá cắt cổ.

Lợi dụng chính sách

Sau khi một công ty liên hệ với chính quyền địa phương cho biết là sẽ tài trợ và miễn phí 100% bộ sưu tập ảnh, sổ vàng cũng như tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng và người có công ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang thì được UBND huyện và xã đồng ý cấp cho “lệnh bài” và lịch làm việc với 23 xã, thị trấn của huyện.

Mẫu vinh danh người có công do công ty Tường Vy làm
Mẫu vinh danh người có công do công ty Tường Vy làm

Ngày 2-7, công ty TNHH Tường Vy có trụ sở tại số 33 đường Trần Hưng Đạo, phường Hiệp Phú, quận 9, TP. HCM đã đến xã Kim Sơn, chụp hình và ghi thông tin của hàng trăm đối tượng chính sách, được chủ tịch UBND xã ký thư mời tập trung về trụ sở của xã để chụp ảnh làm sổ vàng ghi công cũng như làm bảng vinh danh.

Sau một ngày hối hả vừa chụp ảnh vừa ghi chép thông tin cá nhân của người có công thì bất ngờ nhóm người chụp ảnh này bị công an huyện Châu Thành buộc ngưng hoạt động và mời về trụ sở công an xã làm việc với nghi vấn lừa đảo. Sự việc diễn ra chóng vánh trước sự ngỡ ngàng của những người có công đã chầu chực cả ngày để được chụp ảnh, kê khai thành tích.

Hiện nhiều người dân ở xã Kim Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang vô cùng bức xúc trước việc Phòng Lao động - Thương binh huyện Châu Thành có công văn gửi về các xã và thị trấn của huyện yêu cầu tạo điều kiện cho công ty TNHH Tường Vy chuyên hoạt động ngành in ấn, quay phim, chụp ảnh, tổ chức sân khấu, sự kiện có địa chỉ ở quận 9, TP.HCM thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa với người có công, mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) trên địa bàn huyện.

Theo phản ánh của người dân, vào cuối tháng 6-2016 các đối tượng có công bao gồm thân nhân bà mẹ VNAH kể cả mẹ đã mất, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, thân nhân thờ cúng liệt sĩ, cựu chiến binh, những người được hưởng huân huy chương....) của xã Kim Sơn nhận được thư mời của chủ tịch UBND xã đến trụ sở các ấp dự “ Hội nghị chụp ảnh, lập sổ vàng vinh danh bà mẹ VNAH, liệt sĩ và những người có công với cách mạng” (miễn phí 100%) vào ngày 2-7-2016.

Khi đến nơi thì những người này được một nhóm người xưng là nhân viên của công ty TNHH Tường Vy chụp ảnh người có công và trưng ra nhiều mẫu bảng vinh danh “Mãi mãi ghi danh người có công với cách mạng, mãi mãi ghi danh gia đình liệt sĩ…” sau đó gợi ý cho các đối tượng chính sách đóng tiền làm bảng vinh danh từ 250 đến 350 ngàn đồng khi nào công ty làm xong bảng vinh danh thì mới thu tiền.

Nhiều người thấy bất ngờ vì cứ ngỡ hoàn toàn miễn phí và mẫu bảng vinh danh của nhóm người này đưa ra chẳng giống mẫu bằng khen hay mẫu quy định của nhà nước cũng như chẳng có con dấu hay đơn vị cấp bảng vinh danh.

Nghi ngờ nhóm đối tượng này lừa đảo nên người dân đã báo công an mời nhóm đối tượng của công ty TNHH Tường Vy về trụ sở công an xã Kim Sơn làm rõ.

Lừa đảo người có công hay lợi dụng kinh doanh?

Theo ghi nhận của chúng tôi nhóm này có trên 10 người, còn mẫu bảng vinh danh này có thể do các đối tượng sử dụng ảnh Bác Hồ, cờ Đảng, Quốc huy… tự thiết kế bảng vinh danh sau đó gắn hình vào để thu tiền người có công với giá cắt cổ.

Theo tìm hiểu thì ngày 28-5-2016 công ty TNHH Tường Vy có công văn số 20 gửi UBND huyện và Phòng Lao động-Thương binh huyện Châu Thành về việc đóng góp một phần nhỏ bé và xin tài trợ: “tặng một phần quà trị giá 500 ngàn đồng cho mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Xin làm tặng cuốn sổ truyền thống (bộ sưu tập ảnh) vinh danh mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ, người có công. Tặng cho mỗi xã, thị trấn một cuốn sổ vàng truyền thống cho toàn huyện để lưu lại hình ảnh người có công với đất nước Việt Nam”.
Sau khi Phòng Lao động thương binh và xã hội huyện Châu Thành có công văn số 222 xin ý kiến UBND huyện thì ngày 20-6-2016 UBND huyện Châu Thành có công văn 1368 gửi Phòng Lao động- Thương binh và xã hội, Uỷ ban nhân dân các xã thị trấn và công ty TNHH Tường Vy do ông Lý Hoàng Chiêu Phó chủ tịch huyện Châu Thành ký chấp thuận cho công ty TNHH Tường Vy thực hiện chương trình “Đền ơn đáp nghĩa” với người có công.

Tiếp đó ngày 27-6-2016 Phòng Lao động thương binh và xã hội huyện Châu Thành có công văn số 272 gửi UBND các xã và thị trấn kèm theo lịch làm việc yêu cầu UBND 23 xã và thị trấn tạo điều kiện cho công ty Tường Vy làm việc và xã đầu tiên được công ty Tường Vy “Đền ơn đáp nghĩa” là xã Kim Sơn.
Chủ tịch UBND xã này đã ký 615 thư mời người có công đi chụp hình nhưng chỉ có 372 người đến dự và có 106 người đăng ký làm bảng vinh danh tự chế với giá từ 250 đến 350 ngàn đồng nhưng rất may sự việc được công an huyện Châu Thành phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Tạo điều kiện hay tiếp tay?

Đây là câu hỏi đặt ra của những đối tượng có công đối với hoạt động chụp hình lập sổ vàng của công ty Tường Vy. Bởi vì trong thực tế, xét về lý thì nhóm người của công ty Tường Vy không lừa đảo vì họ chỉ sử dụng chiêu trò lợi dụng chủ trương, chính sách Đền ơn đáp nghĩa của Nhà nước để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình nhằm trục lợi. Vấn đề ở đây chính là sự chủ quan của cơ quan chức năng huyện Châu Thành đã tạo điều kiện, tiếp sức cho họ thực hiện chiêu trò kinh doanh của mình.

Văn bản của Phòng Lao động - Thương bình và Xã hội huyện Châu Thành đề nghị các cấp tạo điều kiện cho công ty Tường Vy chụp hình
Văn bản của Phòng Lao động - Thương bình và Xã hội huyện Châu Thành đề nghị các cấp tạo điều kiện cho công ty Tường Vy chụp hình

Trao đổi với chúng tôi thương binh Phạm Thanh Tùng, Nguyên chủ nhiệm Thanh tra Nhà nước huyện Châu Thành bức xúc: “Nói là nhóm người của công ty Tường Vy lừa đảo là chưa đúng. Bởi vì nhóm người này vận động bà con làm bảng vàng, ai đồng ý họ mới làm và họ cũng chưa hề nhận tiền của ai, khi nào làm xong mới thu tiền. Giá cả họ đưa ra cũng không quá đắt còn chuyện họ có làm sổ vàng tặng cho xã hay không thì chưa kết luận được vì vụ việc đã bị ngăn chặn.

Cái sai của họ là đã ghi cấp bậc, thành tích của người có công theo ý cá nhân của người đăng ký mà không có sự kiểm chứng đúng như lời khai thành tích của người có công hay không. Nhưng tôi thắc mắc ở đây là ai đã tiếp tay để họ trục lợi như vậy? Chúng tôi nhận được thư mời của chủ tịch UBND xã ký mời nên chấp hành theo. UBND xã thì chấp hành lệnh của UBND huyện. Như vậy người cấp phép cho hoạt động này có trách nhiệm gì hay không?”

Là đại tá quân đội về hưu, ông Nguyễn Xuân Lộc cho biết: “Nhà tôi nhận cả thảy 3 thư mời vì tôi, vợ và con tôi đều thuộc đối tượng chính sách. Nhận thư mời của UBND xã ra chụp ảnh làm sổ vàng vinh danh người có công là điều phấn khởi của những người có công.

Khi chụp ảnh xong, nhóm người chụp ảnh vận động làm Bảng ghi danh nhưng họ không ép buộc. Giá cả có nhỉn hơn ở tiệm ảnh nhưng không đáng kể, như vậy cũng hợp lý. Khi nhóm người chụp ảnh bị công an mời về trụ sở làm việc, tôi thắc mắc rằng nếu họ lừa đảo thì tại sao chính quyền lại hỗ trợ tạo điều kiện cho họ? Chúng tôi là những người dân, chấp hành theo thư mời của chính quyền địa phương, như vậy nếu lừa đảo thì chính quyền mới là người lừa người dân chúng tôi”.
Trưởng ấp Mỹ, xã Kim Sơn, Nguyễn Hoàng Nam cho biết “Tôi ghi thư gửi đến 200 đối tượng chính sách của ấp theo chỉ đạo của UBND xã. Đến ngày chụp hình có 143 bà con đi dự, trong đó hơn 2/3 số người đi dự đã đăng ký làm bảng vàng vinh danh.

Theo tôi bảng vàng này chỉ có giá trị lưu niệm như một tấm ảnh bình thường chứ không có giá trị ghi công vì đây là mẫu tự chế của công ty, không có cơ quan thẩm quyền nào ký tên, đóng dấu xác nhận cả”.

Ban đầu lúc làm thư mời thì bà con rất phấn khởi cứ tưởng được làm hình miễn phí để lưu niệm cho con cháu, thậm chí có người còn khiếu nại vì không được mời, nhưng đến khi công an vào cuộc thì người dân mới vỡ lẽ và rất bức xúc.

Được biết trước đó trường hợp tương tự đã xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước và báo chí đã nhiều lần phản ánh, nhưng không hiểu vì sao chính quyền huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang lại vô tình hay cố ý để tạo điều kiện cho công ty Tường Vy làm bảng vinh danh để thu tiền người có công gây bức xúc cho dư luận tại địa phương.

.

Nguồn: Báo CA TP Hồ Chí Minh

.