Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/boc-tran-thu-doan-san-xuat-mua-ban-thuoc-dong-y-rom-649436/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/boc-tran-thu-doan-san-xuat-mua-ban-thuoc-dong-y-rom-649436/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bóc trần thủ đoạn sản xuất, mua bán thuốc Đông y rởm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/11/2015, 12:31 [GMT+7]

Bóc trần thủ đoạn sản xuất, mua bán thuốc Đông y rởm

(Congannghean.vn)-Công an huyện Yên Thành, Nghệ An vừa phá Chuyên án 1115G, bắt giữ 3 đối tượng trong đường dây sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thuốc Đông y kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Phạm Ngọc Cảnh, Trưởng Công an huyện Yên Thành cho biết: Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và kế hoạch phát động đợt thi đua đặc biệt của Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Yên Thành đã chủ động xây dựng các kế hoạch cụ thể, triển khai đợt thi đua cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm.

Trong đó, giao Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy tập trung cao độ chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trộm, cướp, cướp giật, gian lận thương mại… dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

 Kiểm tra lô hàng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra lô hàng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Qua công tác nắm tình hình của lực lượng Công an, kết hợp với thông tin mà nhân dân cung cấp được biết, thời gian qua, tại khu vực phía Bắc huyện Yên Thành xuất hiện một số đối tượng có hành vi sản xuất, lưu hành một khối lượng lớn các loại thuốc Đông y không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của người dân.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy thu thập thông tin, lập án đấu tranh, làm rõ hành vi của các đối tượng. Chuyên án mang bí số 1115G về “Đấu tranh với các loại tội phạm mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng” nhanh chóng được xác lập.

Sau một thời gian thu thập, xác minh thông tin, đến ngày 21/11/2015, các trinh sát nắm được nguồn tin đáng tin cậy, trong đêm 21/11 sẽ có một đối tượng trong đường dây này vận chuyển thuốc Đông y đi tiêu thụ. Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án tổ chức lực lượng mật phục tại vị trí được dự đoán có nhiều khả năng đối tượng sẽ đi qua để bắt quả tang.

Khoảng 22 giờ ngày 21/11, khi đối tượng Lê Nguyên Chung (SN 1969) trú tại xóm Lĩnh Sơn, xã Đức Thành đang vận chuyển thuốc đi qua Tỉnh lộ 533 (đoạn qua xã Thọ Thành) thì bị các trinh sát ập tới bắt giữ. Tại hiện trường, qua kiểm tra, các trinh sát phát hiện 5 thùng cát tông, bên trong chứa 367 hộp nhựa đựng thuốc Đông y dạng viên hoàn màu đen (mỗi hộp có trọng lượng 1 kg) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tiếp tục khám xét nơi ở của Chung, thu giữ thêm 373 hộp thuốc khác, 1 cân bàn, 1 máy dập nắp hộp, 16 nhãn mác có tên “Nhà thuốc Đông y cổ truyền Tiến Hạnh”, 1,8 kg bột màu nâu (chưa rõ chủng loại), 2,5 kg giấy bạc hình tròn (dùng để dán nắp hộp) và 50 hộp nhựa chưa qua sử dụng. Khai thác “nóng” đối tượng, Chung khai nhận, toàn bộ số thuốc trên được hắn thu mua từ tỉnh Hà Tĩnh mang về đóng hộp, sau đó mang đi tiêu thụ.

2 đối tượng bị bắt trong đường dây sản xuất, tiêu thụ thuốc Đông y không rõ nguồn gốc, xuất xứ
2 đối tượng bị bắt trong đường dây sản xuất, tiêu thụ thuốc Đông y không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Theo lời khai của Chung, chỉ trong mấy tháng, hắn đã vận chuyển khoảng 3 tấn thuốc Đông y không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có giấy phép kinh doanh ra Hà Nội tiêu thụ. Ngoài ra, Chung khai nhận thêm, trên địa bàn huyện Yên Thành còn có Phan Ngọc Đạo (SN 1993) trú tại xóm 1, xã Hậu Thành và Thái Khắc Thành (SN 1969) trú tại xóm 7, xã Lăng Thành cũng tham gia mua bán các loại thuốc trên.

Từ lời khai của Chung, kết hợp với các chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án tiếp tục điều tra, mở rộng Chuyên án. Tiến hành khám xét nhà ở của Phan Ngọc Đạo, thu giữ thêm 60 hộp nhựa đựng thuốc có cùng chủng loại trên, 57 nhãn mác của “Nhà thuốc Đông y cổ truyền Phong Nhường”, địa chỉ tại thị trấn Đức Thọ (Hà Tĩnh) và 16 gói ni lông chứa thuốc giảm cân.

Cùng thời điểm trên, một mũi công tác được lệnh tiến hành khám xét nơi ở của Thái Khắc Thành. Tại đây, thu giữ thêm 28 hộp thuốc, 1 gói ni lông chứa chất bột màu nâu có trọng lượng 2,6 kg, 176 nhãn mác có tên “Nhà thuốc bắc gia truyền lương y H.Vân thập toàn đại bổ” và 30 tập tem niêm phong chưa qua sử dụng.

Thuốc Đông y rởm nhưng vẫn được dán tem, nhãn mác đầy đủ
Thuốc Đông y rởm nhưng vẫn được dán tem, nhãn mác đầy đủ

Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ không thể chối cãi và lập luận sắc bén của các điều tra viên, bước đầu các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Các đối tượng khai, để tiêu thụ các sản phẩm trên, chúng vừa rao bán trên thị trường, vừa quảng cáo trên mạng internet về một số tác dụng nổi bật như: Kích thích ăn uống, tăng cân, chữa mất ngủ, chữa một số bệnh về xương, khớp… Tuy nhiên, theo thông tin mà cơ quan điều tra cung cấp, một số người dân đã mua và sử dụng các sản phẩm này cho biết, mỗi hộp thuốc có giá khá cao (200.000 đồng/hộp). Thời gian đầu sử dụng thuốc, có sự tăng cân đột biến, nhưng khi không sử dụng nữa thì cơ thể mệt mỏi, khó chịu và có dấu hiệu giảm cân…

Nói về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này, Đại úy Đậu Huy Hoàng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện Yên Thành cho biết: Để qua mắt cơ quan chức năng, các đối tượng này tổ chức hoạt động lén lút và rất kín kẽ. Chúng sản xuất, đóng gói sản phẩm ngay trong phòng ngủ gia đình, bên ngoài nhà kín cổng, cao tường để tránh bị phát hiện. Ngoài ra, chúng thường vận chuyển và tiêu thụ “hàng” vào ban đêm nên công tác điều tra, xác minh gặp rất nhiều khó khăn.

Qua vụ việc này, Công an huyện Yên Thành khuyến cáo người dân phải hết sức cẩn trọng khi mua và sử dụng các loại thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng nói chung và thuốc Đông y nói riêng. Bởi, các đối tượng làm giả, làm nhái các loại thuốc hiện nay rất tinh vi nên người dân rất khó phân biệt sản phẩm thật, giả. Mặc dù trên các sản phẩm đều được dán tem, nhãn mác nhưng vẫn không đủ cơ sở để khẳng định sản phẩm đó đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Được biết, hiện, Công an huyện Yên Thành đang củng cố hồ sơ, mở rộng điều tra để xử lý các đối tượng trên theo quy định của pháp luật.

.

Đức Thắng

.