Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201607/2-ke-mang-vang-gia-lua-chiem-vang-that-cua-nguoi-dan-vung-cao-688189/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201607/2-ke-mang-vang-gia-lua-chiem-vang-that-cua-nguoi-dan-vung-cao-688189/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 kẻ mang vàng giả lừa chiếm vàng thật của người dân vùng cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/07/2016, 15:37 [GMT+7]

2 kẻ mang vàng giả lừa chiếm vàng thật của người dân vùng cao

(Congannghean.vn)-Sáng 29/6, Công an huyện Quế Phong nhận được đơn trình báo của bà Vi Thị Phương (SN 1952) trú tại bản Kim Khê, xã Châu Kim và Nguyễn Thị Bình (SN 1965) trú tại bản Hải Lâm 1, xã Quế Sơn, cùng huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An về việc bị 2 người đàn ông lừa đảo lấy 2 chỉ vàng. Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện đã cử tổ công tác Đội Cảnh sát Điều tra Tổng hợp xác minh, điều tra làm rõ.

Qua thu thập thông tin, lấy lời khai của nạn nhân, Công an huyện Quế Phong đã làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 2 đối tượng Trần Nhật Kế (SN 1953) trú tại xã Hưng Hòa và Nguyễn Hải Thanh (SN 1962) trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh.

Cán bộ điều tra Công an huyện Quế Phong lấy lời khai 2 đối tượng.
Cán bộ điều tra Công an huyện Quế Phong lấy lời khai 2 đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai nhận, vào lúc 4 giờ ngày 29/6, Thanh và Kế đi xe máy từ TP Vinh lên huyện Quế Phong. Khi đến địa phận TX Thái Hòa, Thanh dừng xe mua 1 dây chuyền kim loại màu vàng (vàng giả) với giá 100.000 đồng, sau đó tiếp tục chạy xe dọc theo tuyến QL48 lên huyện Quế Phong. Trên đường đi, cả hai bàn bạc là lấy số vàng giả này đi lừa lấy tài sản của người dân các xã trên địa bàn huyện Quế Phong.

Để thực hiện kế hoạch, bọn chúng lên “kịch bản” lừa đảo như sau: Kế đóng giả người Lào đưa mì chính và vàng sang Việt Nam để bán, còn Thanh giả làm thương lái đi mua mì chính.

Khi phát hiện nạn nhân, Thanh sẽ tiếp cận, còn Kế đứng cách đó khoảng 3 - 4 m. Thanh nói với nạn nhân là có anh người Lào phía trước muốn bán mì chính, nhờ nạn nhân đến gặp để mặc cả giúp mình mua mì chính. Nếu mặc cả mua được với giá rẻ thì Thanh sẽ trả công cho 1 triệu đồng.

Trong quá trình trao đổi việc mua bán mì chính thì Kế sẽ hỏi nạn nhân ở đây có tiệm vàng không. Thanh sẽ nói nhỏ với nạn nhân là đừng nói cho họ biết. Sau đó Kế đưa ra một sợi dây chuyền vàng giả. Khi đó, Thanh nói với nạn nhân là vàng Lào quý lắm và dụ dỗ nếu nạn nhân giúp Thanh thuyết phục Kế bán sợi dây chuyền với giá rẻ thì Thanh sẽ “trích” lại cho nạn nhân 2 triệu đồng. Tiếp theo, nếu nạn nhân đồng ý, Kế sẽ nói không bán vàng mà chỉ đổi vàng lấy 2 bông tai hoặc sợi dây chuyền.

Với thủ đoạn này, Thanh và Kế đã thực hiện trót lọt 3 vụ lừa đảo, chiếm đoạt của 3 nạn nhân 3 chỉ vàng.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, cơ quan CSĐT đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với 2 đối tượng trên. Quá trình bắt giữ, cơ quan Công an phát hiện và thu giữ trong túi xách của Thanh 6 sợi dây chuyền màu vàng, trong túi của Kế 3 đôi bông tai bằng kim loại màu vàng.

Vật chứng thu giữ trong vụ án
Vật chứng thu giữ trong vụ án

Tại cơ quan điều tra, bọn chúng khai nhận, số dây chuyền vàng trên là vàng giả, còn 3 đôi bông tai bằng kim loại  là vàng  thật, là tài sản do lừa đảo chiếm đoạt được mà có.

Theo Thiếu tá Vi Văn Quang, Đội trưởng Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Quế Phong: Với thủ đoạn này, cả Thanh và Kế đã lừa được 2 nạn nhân. Ngoài bà Phương, bà Bình  có đơn trình báo còn có một phụ nữ ở xã Châu Kim cũng bị 2 đối tượng này lừa ở khu vực dốc Chuối.

Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá huyện Quế Phong, 3 đôi bông tai bằng vàng có trọng lượng 3 chỉ, giá trị 10.200.000 đồng. Hiện, cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng Trần Nhật Kế từng có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy.

.

Xuân Thống

.