Thứ Hai, 09/11/2020, 08:38 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất 'cắt cổ' lên đến 216%

(Congannghean.vn)-Nguyễn Thị Thủy đồng ý cho vay tiền nhưng với lãi suất “cắt cổ” 216% (tương đương với 6.000 đồng/1 triệu/ ngày). Khi người vay tiền không trả lãi suất đúng kỳ hạn, Thủy gọi điện thúc giục, chửi bới và dọa nạt. 
Đối tượng Nguyễn Thị Thủy
Đối tượng Nguyễn Thị Thủy
Ngày 8/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn cho biết: Đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thủy (SN 1969) trú tại khối Mai Hắc Đế, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
 
Trước đó, qua công tác bám, nắm tình hình, Công an huyện Nam Đàn phát hiện trên địa bàn có một số đối tượng có biểu hiện của hoạt động phạm tội liên quan đến “tín dụng đen”, với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây phức tạp tình hình ANTT địa bàn. Để quần chúng nhân dân không hoang mang, lo lắng, Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy phải nhanh chóng điều tra, làm rõ sự việc. 
 
Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cùng với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, Đội đã xác minh, làm rõ đối tượng chuyên hoạt động cho vay nặng lãi (hay thường gọi là “tín dụng đen”) là Nguyễn Thị Thủy. Theo đó, Thủy hoạt động cho vay “tín dụng đen” từ năm 2019. Thủy làm nghề lao động tự do và có nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp. Thủy luôn thể hiện bản thân là người có tiền nên những người có nhu cầu vay tiền đã tìm đến Thủy để vay tiền. 
 
Lợi dụng tâm lý của những người vay tiền là đang rất cần tiền nên Thủy đã cho vay với lãi suất “cắt cổ” 216% (tương đương với 6.000 đồng/1 triệu/ngày). Người vay phải trả tiền lãi vào 1 ngày hàng tháng mà giữa 2 bên thỏa thuận, thống nhất. Nếu người vay tiền không trả tiền lãi đúng kỳ hạn, Thủy sẽ điện thoại thúc giục, chửi bới, dọa nạt… Quá trình theo dõi di biến động của đối tượng, các trinh sát nhận định phương thức, thủ đoạn của Thủy hết sức tinh vi. Đối tượng chỉ cho những người quen biết vay tiền; thỏa thuận ngầm chứ không bằng giấy tờ, địa điểm vay tiền cũng không cố định.
 
Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy đang trong quá trình thu thập các tài liệu, chứng cứ về hành vi cho vay nặng lãi đối với Nguyễn Thị Thủy thì thị đến cơ quan Công an xin đầu thú, thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vào ngày 6/5/2019, vì đang rất cần một khoản tiền nên chị Hà Thị M. (SN 1977) trú tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn đã vay của Thủy 10 triệu đồng. Thủy đồng ý cho chị M. vay với số tiền trên nhưng với lãi suất 6.000 đồng/1 triệu đồng/ngày (tương đương 1 tháng chị M. phải trả cho Thủy số tiền lãi 1.800.000 đồng). 
 
Ngày 26/6/2020, chị M. đến nhà Thủy vay thêm 10 triệu đồng. Thủy đồng ý và tính lãi suất tương tự như lần trước và thỏa thuận đến ngày 26 (dương lịch) hàng tháng sẽ trả tiền lãi. Như vậy, cứ đến mồng 6 và ngày 26 (dương lịch) hàng tháng, chị M. sẽ phải trả tiền lãi cho Nguyễn Thị Thủy số tiền 3,6 triệu đồng.
 
Từ ngày 6/6/2019 đến ngày 26/1/2020, chị M. đã trả cho Thủy 8 tháng tiền lãi với số tiền là 27 triệu đồng. Đến ngày 26/2/2020, chị M. chưa kịp trả tiền lãi cho Thủy số tiền 3,6 triệu đồng của 2 khoản vay trên nên chị M. vay thêm của Thủy 1,4 triệu đồng thành 5 triệu đồng rồi cộng số tiền đó vào tiền gốc. Tổng số tiền mà chị M. vay của Thủy là 25 triệu đồng với số tiền lãi hàng tháng phải trả lên tới 4,5 triệu đồng.
 
Căn cứ kết quả điều tra, Công an huyện Nam Đàn đã làm rõ số tiền Nguyễn Thị Thủy cho chị M. vay là 25 triệu đồng, thu lợi bất chính trên 30 triệu đồng. 
.

ĐẠI NGHĨA

.