Thứ Tư, 30/09/2020, 14:43 [GMT+7]

Núp bóng bà chủ shop thời trang để cho vay lãi nặng

(congannghean.vn)-Công an huyện Đô Lương vừa bắt giữ Nguyễn Thị Hoa (thường gọi là “Hoa Vô Lệ”, SN 1989) trú tại khối 3, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Dưới chiêu bài chủ shop thời trang có cuộc sống sang chảnh, Hoa đã âm thầm xây dựng kế hoạch hoạt động “tín dụng đen”. Thế nhưng, lưới trời lồng lộng, thủ đoạn tinh vi của đối tượng đã bị Công an huyện Đô Lương phát hiện, bắt giữ.

Đối tượng Nguyễn Thị Hoa
Đối tượng Nguyễn Thị Hoa
 
Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế và ma túy, Công an huyện Đô Lương phát hiện trên địa bàn thị trấn Đô Lương nổi lên một đối tượng có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen”. Đó là Nguyễn Thị Hoa (SN 1989) trú tại khối 3, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương. Quá trình điều tra xác minh, lúc cho vay Hoa yêu cầu người vay viết giấy nhận phường để che giấu hoạt động cho vay của mình. Đồng thời quay video người vay trình bày với nội dung không thu lãi. Các sổ sách, giấy tờ liên quan đến hoạt động phạm tội Hoa không để bên người hoặc chỗ ở mà gửi ở nơi khác, chỉ khi cần thiết mới mang sổ sách về. Các buổi chiều hàng ngày, dưới danh nghĩa thu phường, Hoa yêu cầu các con nợ đến shop quần áo của Hoa để đóng tiền trả góp. Những người trả chậm hoặc chây ỳ thì sẽ bị Hoa lên mạng xã hội bêu xấu (trang cá nhân FB của Hoa có gần 12.000 người theo dõi) hoặc cắt cử đàn em là những con nghiện đến nhà để gây áp lực.
 
Sau khi báo cáo và được sự đồng ý của lãnh đạo Công an huyện Đô Lương, Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế và ma túy đã xác lập chuyên án để đấu tranh. Đến 16 giờ 30 phút ngày 18/9, Ban chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp, khám xét người và nơi ở của Hoa, thu giữ 1 điện thoại, 2 quyển sổ bên trong có nhiều giấy vay tiền trả góp và nhiều giấy nhận phường cùng với số tiền 22,9 triệu đồng. Bước đầu làm việc chứng minh được: Từ tháng 5/2020 đến nay, Hoa đã thông qua 38 giao dịch dân sự cho 6 cá nhân trên địa bàn vay tổng số tiền 766 triệu đồng với lãi suất 3.000 đồng/triệu/ngày, qua đó đã thu 138,3 triệu đồng tiền lãi, thu lợi bất chính số tiền 113.733.333 đồng. Ngoài ra, từ các tài liệu mà cơ quan CSĐT thu thập được còn xác định, ngoài những cá nhân trên, Hoa còn cho nhiều người khác trên địa bàn vay nặng lãi. Hiện, Công an huyện Đô Lương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Hoa để điều tra mở rộng vụ án.
 
Trước đó, vào hồi tháng 7/2020, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Đô Lương xác định tại địa bàn xã Đà Sơn có đối tượng Hoàng Thị Tuyết (SN 1987) có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Lãnh đạo Công an huyện đã giao Cơ quan CSĐT xác minh để lập án đấu tranh. Điều đáng nói, trong quá trình hoạt động, để “đánh bóng” tên tuổi của mình, Tuyết thường khoe khoang mối quan hệ ngoài xã hội để đánh lừa, tạo niềm tin nhằm thực hiện cho vay với lãi suất cao. Đồng thời, Tuyết thường xuyên tìm mọi cách để che đậy các giao dịch của mình. Nhưng khi người vay quá ngày chưa có điều kiện trả, Tuyết sẵn sàng tìm đến nhà hoặc cơ quan người đó để bôi nhọ, hạ uy tín, danh dự của người vay. Manh động hơn, từ dọa dẫm về tinh thần đó, Tuyết buộc người vay phải viết giấy vay nợ mới, trong đó cộng thêm khoản lãi hàng tháng mà người đó chưa trả. Vì thế, những người có liên quan đến giao dịch vay tiền của đối tượng do sợ ảnh hưởng đến bản thân nên không dám trình báo lên cơ quan Công an, gây khó khăn cho quá trình điều tra.
 
Ngày 9/8,  trên cơ sở tổng hợp tài liệu, chứng cứ thu thập được, xác định thời cơ phá án đã đến, Công an huyện Đô Lương đã quyết định bắt giữ đối tượng Hoàng Thị Tuyết về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Tuyết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương thu giữ 1 điện thoại di động trong đó có nội dung giao dịch vay tiền và nhiều giấy tờ khác có liên quan. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, dù rất ngoan cố và lỳ lợm, Tuyết đã phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, từ năm 2018 đến nay, Tuyết đã cho nhiều người trên địa bàn huyện Đô Lương vay tiền với lãi suất 5.000 đồng/1 triệu/ ngày. Ước tính từ năm 2018 đến khi bị bắt, đối tượng đã cho vay tổng cộng khoảng 200 triệu đồng, làm rõ số tiền thu lãi bất chính trên 460 triệu đồng.
.

MAI HẬU

.