Thứ Bảy, 07/11/2020, 08:55 [GMT+7]

Nạn trộm cắp trâu, bò ở rẻo cao Tây Bắc xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm trộm cắp trâu, bò nhằm đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân rẻo cao phía Tây Bắc xứ Nghệ, chỉ trong vòng 3 ngày (24, 25 và 26/10), Công an huyện Quỳ Châu đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, triệt phá thành công chuyên án trộm cắp tài sản, làm rõ 5 đối tượng liên quan, bắt giữ 4 đối tượng là thủ phạm trong 8 vụ trộm trâu, bò trên địa bàn 2 huyện Quỳ Châu và Quế Phong.

4 đối tượng bị bắt giữ
4 đối tượng bị bắt giữ
Hệ quả từ thói quen cố hữu
 
Từ bấy lâu nay, người dân các huyện miền núi, vùng cao phía Tây Bắc Nghệ An đã quen với việc chăn thả rông trâu, bò ở trong rừng hoặc khu vực đồi núi, không có người trông coi, hàng tuần, thậm chí cả tháng mới đi kiểm tra 1 lần. Bên cạnh đó, không ít hộ gia đình thì tối lùa trâu, bò về; tuy nhiên, chuồng trại được làm không đảm bảo an toàn, cách xa nơi ở. 
 
Với thói quen đó cùng với đặc điểm địa hình rừng núi rậm rạp, vắng vẻ, dân cư sinh sống còn tập trung thưa thớt, có nhiều đường tắt, lối mòn nhỏ… nên kẻ gian thường lợi dụng đêm tối, buổi trưa ít người qua lại để thực hiện hành vi bắt trộm trâu, bò. Đáng chú ý, chúng còn hình thành một băng nhóm trộm cắp với quy mô tổ chức chặt chẽ, khép kín và hết sức chuyên nghiệp với thủ đoạn cực kỳ tinh vi, xảo quyệt… gây cho lực lượng Công an nhiều khó khăn trong công tác điều tra, truy bắt tội phạm.
 
Theo đó, đối tượng “chủ mưu”, cầm đầu thường là chủ các lò mổ ở trong hoặc ngoài huyện lân cận. Sau khi phát hiện “con mồi”, chúng chăn dắt, tập kết tại những địa điểm vắng vẻ rồi đưa lên xe tải chờ sẵn. Sau đó, mang về lò mổ của tên cầm đầu để tiêu thụ ngay trong ngày hôm đó nhằm phi tang vật chứng…
 
Với những phương thức, thủ đoạn hoạt động đầy tinh vi trên, thời gian qua, tại nhiều khu vực ở khắp địa bàn 2 huyện Quỳ Châu, Quế Phong đã liên tục xảy ra tình trạng trộm cắp trâu, bò. Thực tế cho thấy, trong thời gian gần đây, đã có liên tiếp gần chục vụ việc liên quan đến vấn nạn trộm cắp này…, gây bức xúc cho bà con nhân dân nơi đây, khiến cho các hộ gia đình chăn nuôi trâu, bò làm nguồn thu nhập chính đều rất hoang mang, lo lắng.
Nắm bắt trước tình hình trên, Lãnh đạo Công an huyện Quỳ Châu đã kịp thời đưa ra các giải pháp đầy thiết thực, cụ thể như: Chỉ đạo các đội nghiệp vụ cùng Công an 12 xã, thị trấn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan chức năng đóng trên địa bàn huyện tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu, nắm rõ phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp, đồng thời vận động người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức bảo vệ tài sản. Trong đó, đề cập rõ đến giải pháp ngăn chặn, đó là khi chăn thả trâu, bò trong rừng cần phải trông coi cẩn thận, kỹ lưỡng; chuồng trại khi nuôi nhốt phải đảm bảo an toàn, gần với nơi ở để dễ dàng phát hiện nếu bị kẻ gian đột nhập.
 
Ngoài ra, để đấu tranh quyết liệt, ngăn chặn triệt để loại tội phạm này, lãnh đạo đơn vị đã lập 1 chuyên án nhằm điều tra, làm rõ. Theo đó, là lực lượng xung kích, nòng cốt trong lĩnh vực điều tra, phá án, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT được huy động vào cuộc, tập trung nhiều trinh sát giỏi, dày dạn kinh nghiệm tung lên các khu vực trọng điểm để nắm bắt tình hình, tiến hành xác minh, điều tra nhằm làm rõ ổ nhóm trộm trâu, bò chuyên nghiệp trên.
Tang vật thu giữ
Tang vật thu giữ
Phá chuyên án, làm rõ 8 vụ trộm trâu, bò
 
Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm nhằm giữ lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, mới đây, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, chỉ trong vòng 3 ngày (24, 25 và 26/10), Công an huyện Quỳ Châu đã triệt phá thành công chuyên án trộm cắp tài sản, làm rõ 5 đối tượng liên quan, bắt giữ 4 đối tượng là thủ phạm trong 8 vụ trộm trâu, bò trên địa bàn 2 huyện Quỳ Châu và Quế Phong.
 
Theo đó, nhóm đối tượng bị bắt giữ, gồm: Lô Văn Nhất (SN 1990), Lô Văn Huy (SN 1990), Lô Văn Thu (SN 1997), đều trú tại bản Xẹt 2, xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu và Nguyễn Danh Sơn (SN 1982) trú tại xóm Hải Lâm, xã Mường Nọc, huyện Quế Phong. Còn riêng đối tượng “chủ chòm” là Nguyễn Thùy Lê (SN 1991, biệt danh Lê Ô) trú tại khối Bắc Sơn, thị trấn Quế Phong, huyện Quế Phong do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên chưa áp dụng biện pháp bắt giữ. 
 
Bước đầu, Ban chuyên án đã đấu tranh, làm rõ 8 vụ trộm trâu trên địa bàn 2 huyện Quỳ Châu và Quế Phong với tổng giá trị thiệt hại lên đến số tiền gần 300 triệu đồng. Lực lượng Công an cũng đã kịp thu giữ 1 con trâu trong vụ trộm xảy ra vào ngày 15/10 ngay tại lò mổ của đối tượng Nguyễn Thùy Lê khi chưa kịp làm thịt, phi tang vật chứng.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện, nhóm đối tượng trên đã thừa nhận hành vi của mình. Chúng khai nhận, được kẻ chủ mưu “Lê Ô” (biệt danh của Nguyễn Thùy Lê) thuê và trả tiền công với số tiền dao động từ 8 đến 15 triệu đồng/con. 
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu đang tiếp tục mở rộng điều tra, tiến hành truy bắt đối tượng còn lại.
 
Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Ngô Minh Hưng, Phó Đội trưởng Đội ĐTTP về HS-KT-MT Công an huyện Quỳ Châu cho biết: “Thời gian qua, trên địa đã xảy ra 8 vụ mất trộm trâu, bò với tổng giá trị lên đến gần 300 triệu đồng. Qua trao đổi thông tin được biết, địa bàn huyện Quế Phong cũng xảy ra một số vụ trộm cắp trâu, bò với thủ đoạn tương tự. Từ tháng 7/2020 đến nay, Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT Công an huyện đã chủ động nắm bắt tình hình, thu thập thông tin, chứng cứ, tài liệu liên quan; đồng thời áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ thủ đoạn trộm trâu, bò hết sức tinh vi, chuyên nghiệp trên”. 
 
“Dưới sự chỉ đạo của “chủ chòm” Lê Ô, 4 đối tượng Nhất, Huy, Thu và Sơn chịu trách nhiệm đi tìm “hàng” do biết phong tục tập quán của người dân 2 huyện Quỳ Châu, Quế Phong là thả rông trong rừng, khu vực đồi núi, không có người trông coi (khoảng vài ngày, 1 tuần mới đi kiểm tra). Đáng chú ý, chúng nắm bắt được trâu thường “thích” muối, các đối tượng đi xe máy tìm con mồi, dùng muối để tiếp cận và bắt đi. Sau khi đưa “hàng” về điểm tập kết ở khu vực vắng vẻ, chúng báo cho “Lê Ô” và được thị bố trí đưa xe tải đến để bốc trâu lên rồi chuyển thẳng về lò mổ của thị để làm thịt ngay trong đêm”, Thiếu tá Ngô Minh Hưng cho biết thêm về phương thức, thủ đoạn hoạt động của ổ nhóm trộm trâu, bò nơi vùng cao này.
.

Quang Phong

.