Chủ Nhật, 08/11/2020, 08:52 [GMT+7]

Gã 'đạo chích' lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản

(Congannghean.an)-Từng “vào tù ra tội”, mang trên mình nhiều tiền án, tiền sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và trộm cắp tài sản, thế nhưng khi ra tù, Dương Lê Chiến không lấy đó làm bài học ăn năn, sám hối để hoàn lương mà tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Chỉ trong thời gian ngắn, hắn liên tiếp thực hiện các hành vi trộm cắp tài sản và lạm dụng tín nhiệm của người khác để chiếm đoạt tài sản, bán lấy tiền tiêu xài cá nhân và mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện. 
 
Gã “đạo chích” gặp gì cũng trộm
 
Ngày 27/8/2020, trong tình trạng lo lắng, buồn bã, chị Lê Thị L. (SN 1985) trú tại thôn Minh Đức, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương đến Công an huyện Thanh Chương trình báo về sự việc: Vào tối 26/8, máy ép nước mía (loại máy để bàn) của nhà chị đã “không cánh mà bay”. 
Đối tượng Dương Lê Chiến
Đối tượng Dương Lê Chiến
Ngay sau khi nhận được đơn trình báo của chị L., nhận thấy đây là vụ việc phức tạp do một hoặc một nhóm đối tượng cộm cán thực hiện, với phương thức, thủ đoạn rất chuyên nghiệp. Vì vậy, lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Trần Văn Hùng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện, đã huy động tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy nhanh chóng vào cuộc. 
 
Do trong khuôn viên gia đình bị hại có mở một quán Net, khách hàng vào ra thường xuyên nên gây rất nhiều khó khăn cho Tổ công tác khi rà soát, khoanh vùng đối tượng nghi vấn. Thời điểm xảy ra mất trộm vào ban đêm, khi chủ nhà đã say giấc ngủ; khách chơi game ở quán Net thì đeo tai nghe, tập trung vào chơi trong máy tính nên hầu như không có nhân chứng; quán Net lại không lắp camera nên không có thêm thông tin gì về nhận dạng đối tượng. Công cuộc điều tra có lúc đi vào bế tắc. Song, với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm đến cùng, đảm bảo bình yên cho nhân dân yên tâm làm ăn kinh tế, Trung tá Trần Văn Hùng đã động viên Tổ công tác không ngại khó, ngại khổ, không chùn bước trước những khó khăn, tiếp tục lần theo từng manh mối nhỏ nhất để sớm bắt được đối tượng.
 
Sau khi họp bàn, Tổ công tác đã chia thành các mũi trinh sát để bám, nắm địa bàn; rà soát, khoanh vùng những đối tượng cộm cán trên địa bàn và thu thập các tài liệu, chứng cứ khác. Đề phòng đối tượng có thể bỏ trốn hoặc phi tang các dấu vết nên ròng rã nhiều ngày liền, Tổ công tác làm việc không ngừng nghỉ, những bữa cơm ăn vội, những đêm thức trắng. Tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ cùng những nỗ lực không mệt mỏi, Tổ công tác đã dựng lên được chân dung đối tượng nghi vấn. Đó chính là Dương Lê Chiến (SN 1990) trú tại xóm Giăng, xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương. Đối tượng này bị nghiện nặng, lại từng “vào tù ra tội” khi có 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy; 1 tiền án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Trộm cắp tài sản. 
 
Từ những chứng cứ, tài liệu thu thập được, Công an huyện Thanh Chương đã tiến hành mời Dương Lê Chiến đến làm việc. Ban đầu, đối tượng Chiến chối cãi, không nhận tội, song trước những tài liệu, chứng cứ xác đáng từ phía cơ quan điều tra, Dương Lê Chiến đã cúi đầu khai nhận tội. Theo đó, vào khoảng 20 giờ ngày 26/8/2020, Chiến đến quán Net ở thôn Minh Đức, xã Võ Liệt do chị Lê Thị L. làm chủ để chơi game. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, do không có tiền tiêu xài cá nhân nên lợi dụng sơ hở lúc chị L. đang ngủ trong phòng, Chiến đã lấy trộm 1 máy ép nước mía rồi đem đi bán được 200 nghìn đồng. Sau đó, Chiến quay lại quán tiếp tục chơi game.
 
Tiếp tục điều tra mở rộng, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương phát hiện Dương Lê Chiến chính là thủ phạm của nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn. Cụ thể: Vào ngày 27/8/2020, khi đi bộ tại khu vực thôn Minh Đức, xã Võ Liệt, Chiến phát hiện trước cổng một nhà dân bên đường có dựng 1 chiếc xe máy điện nhãn hiệu Espero màu đen, BKS 37M1-433.90 không có ai trông coi. Nảy sinh lòng tham, lại đúng lúc đang túng tiền, Chiến đã dùng 1 chìa khóa mở và lấy trộm chiếc xe. Sau đó, gã đưa đi cầm cố được 300 nghìn đồng. Số tiền này gã tiêu xài cá nhân. 
 
Trước đó, vào ngày 25/8/2020, khi đi bộ tại khu vực xóm Giăng, xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương thì phát hiện trong sân nhà ông Dương Lê Ng. có dựng 1 chiếc xe đạp điện nhãn hiệu Yamaha. Sau khi dáo dác nhìn xung quanh không thấy ai trông coi, chìa khóa xe đạp điện lại cắm ở xe nên Chiến đã nhanh chóng trộm chiếc xe trên rồi đem đi bán được 600 nghìn đồng. Số tiền này gã cũng đã tiêu xài cá nhân.
 
Lợi dụng sự tin tưởng, chiếm đoạt tài sản 
 
Không chỉ “hành nghề” đạo chích, Dương Lê Chiến còn lợi dụng lòng tin của các mối quan hệ để chiếm đoạt tài sản của họ. Từ nội dung trong đơn trình báo của anh Nguyễn Thủ Ph. (SN 1994) trú tại xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương vào ngày 20/7/2020 cùng những chứng cứ, tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã điều tra, làm rõ về hành vi lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản đối với Dương Lê Chiến. Cụ thể: Ngày 1/6/2020, Chiến có mượn của chị Nguyễn Thị H. (SN 1990) trú tại xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương số tiền 4 triệu đồng và hẹn đến ngày 5/6/2020 sẽ trả. Tuy nhiên, đến hạn Chiến không có tiền để trả. Ngày 9/7/2020 Chiến nhờ anh Nguyễn Thủ Ph. chở lên xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương thì anh Ph. đồng ý. Anh Ph. điều khiển chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Nouvo BKS 37E1-062.84 chở Chiến đến nhà chị Nguyễn Thị H.. Đến nơi, Chiến nói anh Ph. ở ngoài đường chờ, còn Chiến điều khiển xe đi vào nhà chị H.. 
 
Tại đây, Chiến nói với chị H.: “Chiến đang nợ H. 4 triệu đồng, giờ H. đưa thêm cho Chiến 6 triệu đồng nữa thì Chiến để lại xe máy cho H. coi như hết nợ để H. thoải mái, đỡ suy nghĩ”. Tuy chị H. không đồng ý nhưng Chiến vẫn viết giấy vay tiền cho chị H. rồi để lại chiếc xe máy trên và hẹn lúc nào đưa tiền lên sẽ lấy xe về. Tuy nhiên, sau đó Chiến không đem tiền lên để lấy xe về. 
 
Tiếp đó, ngày 7/8/2020, Chiến mượn 1 chiếc xe Honda Dream BKS 37V3-0308 của anh Trần Văn Đ. trú tại xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương để ra xã Võ Liệt chơi. Đang tham gia giao thông tại xã Võ Liệt thì không may xe máy bị thủng xăm nên Chiến đã dắt xe vào quán sửa xe bên đường của anh Nguyễn Văn H. để sửa. Do không có tiền sửa xe và lại đang thiếu tiền tiêu xài cá nhân, Chiến nói với anh H. rằng, chiếc xe máy này là của Chiến, do đang cần tiền gấp nên cho Chiến mượn tạm 450 nghìn đồng. Khi nào anh H. sửa chiếc xe máy xong thì sẽ quay lại lấy xe và trả lại tiền cho anh H.. Tuy nhiên, sau đó Chiến “lặn mất tăm”. 
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương Lê Chiến về hành vi trộm cắp tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
.

THU THỦY