Thứ Hai, 09/11/2020, 08:28 [GMT+7]

Đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm bánh xe ôtô sa lưới

(Congannghean.vn)-Được gia đình mua cho chiếc ôtô để chở khách kiếm sống, Kỳ dùng chiếc xe chạy xuống TP Vinh và TX Cửa Lò để trộm bánh xe ôtô. Sau khi lấy trộm, đối tượng đem về cất giấu trong ngôi nhà hoang của gia đình ở xóm 10, xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương và chờ thời cơ đưa vào Lâm Đồng hoặc ra Hà Nội bán lấy tiền tiêu xài. Qua điều tra ban đầu, cơ quan CSĐT CATP Vinh xác định: Kỳ đã thực hiện 6 vụ trộm, lấy đi 20 bánh xe ôtô, trị giá gần 200 triệu đồng…
 
Hàng loạt vụ trộm bánh xe ôtô
 
Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP Vinh và TX Cửa Lò xảy ra tình trạng mất trộm bánh xe ôtô. Theo đó, lợi dụng sơ hở của chủ xe khi để xe qua đêm ngoài vỉa hè, trước cổng nhà, đối tượng đã kê gạch, tháo bánh xe. Điển hình như ngày 12/10/2020, Cơ quan CSĐT CATP Vinh liên tiếp nhận được đơn trình báo của 2 người dân tại xóm 18 và xóm 19, xã Nghi Phú với nội dung: Họ đỗ xe ôtô qua đêm trước cổng nhà và bị kẻ gian tháo trộm bánh. 2 chiếc xe của 2 khổ chủ bị trộm có nhãn hiệu Mazda CX5 và Huyndai Tucson. Chỉ sau đó 3 ngày, thêm 1 khổ chủ trú tại xã Hưng Lộc cũng lên Cơ quan CSĐT CATP Vinh trình báo với nội dung: Vào đêm 15/10/2020, gia đình anh đỗ chiếc xe ôtô Tucson màu nâu trước cổng nhà tại ngõ 04, đường Hải Thượng Lãn Ông, thuộc xã Hưng Lộc, TP Vinh. Sáng sớm hôm sau, khi lấy xe đi làm, cả nhà tá hoả phát hiện cả 4 bánh xe đã bị lấy trộm. Thay vào đó là 4 chồng gạch được kê lên thay bánh xe.
Đối tượng Đặng Xuân Kỳ
Đối tượng Đặng Xuân Kỳ
 
Trước hàng loạt vụ trộm bánh xe ôtô xảy ra trên địa bàn, nhiều người dân tỏ ra hoang mang, lo lắng. Nhằm sớm làm rõ và truy bắt đối tượng về quy án, ổn định tình hình, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, Lãnh đạo CATP Vinh đã họp bàn và quyết định xác lập chuyên án đấu tranh với tội phạm trộm bánh xe ôtô để tập trung lực lượng nhanh chóng điều tra, làm rõ.
 
Phá án
 
Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Phạm Thành Long, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP Vinh, hàng chục trinh sát, điều tra viên giàu kinh nghiệm trong đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản được tung vào cuộc, nhanh chóng thu thập thông tin, dựng mô hình đối tượng cũng như phối hợp với Công an các phường, xã trên địa bàn tổ chức tuần tra, mật phục.  
 
Sau một thời gian tập trung lực lượng, phương tiện khẩn trương xác minh, Ban chuyên án đã phát hiện đối tượng nghi vấn là Đặng Xuân Kỳ (SN 1993) trú tại xóm 10, xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương. Củng cố tài liệu chứng cứ, Ban chuyên án đã tổ chức vây bắt đối tượng vào ngày 5/11 khi hắn đang trên đường từ Thanh Chương xuống TP Vinh. 
 
Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT CATP Vinh xác định:  Kỳ đã gây ra 6 vụ trộm với 20 bánh xe ôtô, trị giá gần 200 triệu đồng tại địa bàn TP Vinh và TX Cửa Lò. Theo lời khai ban đầu của Kỳ, được gia đình mua cho một chiếc xe ôtô nhãn hiệu Xpander, BKS 37A-589.01 làm phương tiện để kiếm sống hằng ngày, hắn sử dụng chiếc xe này để chở khách từ huyện Thanh Chương xuống TP Vinh và đi các địa phương khi khách có nhu cầu. Quá trình hành nghề, Kỳ phát hiện tại TP Vinh và TX Cửa Lò có nhiều người dân đỗ xe ôtô ngoài vỉa hè, nên nảy sinh ý định tháo trộm bánh xe đem bán lấy tiền tiêu xài.
Tang vật trong chuyên án
Tang vật trong chuyên án
Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, Kỳ đã sắm bộ kích lốp xe cùng nhiều dụng cụ chuyên dụng để tháo ốc vít… Cũng theo lời khai của đối tượng này, mỗi lần có khách yêu cầu chở đến TP Vinh, sau khi trả khách, hắn thường đánh xe chạy quanh TP Vinh và TX Cửa Lò, đợi đêm khuya, phát hiện xe ôtô đỗ trên vỉa hè không có người trông coi là gây án. Bình quân mỗi đêm hắn thực hiện 1 vụ và trộm ít nhất từ 1 - 4 bánh xe. Phi vụ đầu tiên là ngày 12/10/2020, tại địa bàn xã Nghi Phú. Theo đó, vào khoảng 1 giờ sáng, Đặng Xuân Kỳ đánh xe ôtô đến khu vực xóm 18 và 19, xã Nghi Phú, phát hiện 2 chiếc xe ôtô Mazda CX5 và Huyndai Tucson dựng trên vỉa hè, quan sát thấy vắng người, đối tượng lập tức giở đồ nghề ra tháo trộm 2 bánh của 2 chiếc xe nói trên rồi cho lên xe ôtô của mình chạy về Thanh Chương cất giấu.
 
Vụ trộm 4 bánh xe ôtô được Kỳ thực hiện vào ngày 15/10/2020 tại địa bàn xã Hưng Lộc, TP Vinh. Theo đó, khoảng 23 giờ 30 phút ngày 15/10, Kỳ điều khiển xe ôtô của mình đi từ nhà ở huyện Thanh Chương xuống TP Vinh, khi đến ngõ 4, đường Hải Thượng Lãn Ông thuộc xã Hưng Lộc, phát hiện xe ôtô nhãn hiệu Tucson, màu nâu để trước cổng nhà không có người trông coi. Kỳ liền dừng xe ôtô của mình cách khoảng 100 m, lấy bộ dụng cụ đã được chuẩn bị sẵn gồm: kích thủy lực, 1 tuýp sắt, 1 thanh vặn ốc và đầu vặn mở bánh ôtô, rồi tiến đễn chỗ xe Tucson để vặn ốc tháo 4 bánh xe. Sau khi tháo toàn bộ ốc, Kỳ nhặt mấy viên gạch kê lên và lăn 4 bánh xe ôtô vừa lấy trộm bỏ lên xe ôtô của mình đưa về cất giấu ở nhà.
Tang vật trong chuyên án
Tang vật trong chuyên án
Đến ngày 25/10, tại đường Nguyễn Cảnh Hoan (thuộc phường Quán Bàu, TP Vinh),  phát hiện một chiếc ôtô khác cũng đang dựng trên vỉa hè, Kỳ tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, khi đang thực hiện hành vi tháo bánh xe, Kỳ đã bị phát hiện nên vội vàng bỏ chạy, để lại một bộ dụng cụ kích xe và bánh xe đã tháo hết ốc.
 
Sau khi bị bắt giữ, trước lời khai của đối tượng, sáng 6/11, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tổ chức khám xét nhà Kỳ ở xóm 10, xã Xuân Tường. Qua đó, đã phát hiện và thu giữ 6 bánh xe ôtô để trong ngôi nhà hoang của gia đình đối tượng này.
 
Cũng từ lời khai của đối tượng thì sau khi thực hiện trộm bánh xe ôtô, Kỳ lên mạng xã hội để tìm người tiêu thụ. Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Kỳ chọn bán cho những khách hàng có nhu cầu ở ngoại tỉnh. Quá trình điều tra, Ban chuyên án cũng đã làm rõ, Kỳ đã tiêu thụ 14 bánh xe ở Lâm Đồng và Hà Nội.
 
Hiện, Ban chuyên án đang tập trung thu giữ tang vật và tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án. 
.
Hải Việt
.