Chủ Nhật, 12/04/2020, 09:04 [GMT+7]

Đánh chết người câm điếc vì bị dọa đốt nhà, nam thanh niên lĩnh án tù

(Congannghean.vn)-Bực tức vì bị anh Ng. dọa đốt nhà, Hùng đã lấy thanh gỗ đánh mạnh vào đầu khiến anh này tử vong.
Bị cáo Lữ Quý Hùng
Bị cáo Lữ Quý Hùng
“Với một người câm điếc bẩm sinh mà nó cũng không tha”, “Cả hai còn có quan hệ họ hàng cơ đấy...”, đó là những lời trách móc giành cho Lữ Quý Hùng khi hắn vừa bước chân xuống từ chiếc xe bịt bùng. Nghe thế, hắn chỉ biết cúi, lặng lẽ ngồi thu mình chờ HĐXX vào làm việc.
 
Phiên tòa xét xử Lữ Quý Hùng (SN 1997) trú tại xã Nga My, huyện Tương Dương về tội giết người vào một ngày đầu tháng 3/2020 rất đông người dự khán. Nạn nhân trong vụ án này là anh Kha Văn Ng. (SN 1973), có quan hệ họ hàng với Hùng.
 
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng 10 giờ ngày 7/10/2019, Lữ Quý Hùng đang phơi lúa tại nhà bố vợ thì anh Ng. đi bộ đến chỉ tay, nói “ú ớ” chửi bới và đòi đánh. Vì biết anh Ng. nói ngọng, không rõ lời nên Hùng im lặng, đồng thời ra hiệu cho anh này đi chỗ khác. Tuy nhiên, anh Ng. không đi mà nhặt một hòn đá và lấy bật lửa ra bật, rồi chỉ tay về phía nhà bố vợ Hùng. Qua cử chỉ, hành động của Ng., Hùng nghĩ người này ra hiệu đe dọa đốt nhà cũng như quán bán hàng của mình nên đuổi đi. Khoảng 11 giờ cùng ngày, nghĩ gia đình mình nhiều lần cưu mang, cho Ng. ăn uống mà anh này lại phụ ơn nên Hùng bực tức, lấy một thanh gỗ đi đánh Ng.. Khi thấy anh Ng. ngồi trên ghế đá trước quán tạp hóa nên Hùng dừng xe, cầm thanh gỗ đánh vào đầu anh Ng. khiến nạn nhân gục xuống. Mặc dù được đưa đi cấp cứu nhưng anh Ng. đã tử vong ngay sau đó. Nguyên nhân cái chết được xác định do vỡ xương hộp sọ, xuất huyết não do chấn thương.
 
“Bị cáo bức xúc vì nghĩ anh Ng. dọa đốt nhà và quán nên đã ra tay đánh người, chứ không có ý định giết người. Cái chết của anh Ng. xảy ra ngoài ý muốn của bị cáo...”, Lữ Quý Hùng bao biện cho hành vi của mình tại tòa.
 
Mang theo di ảnh người em trai xấu số, anh T. vẫn không thể tin được rằng, bệnh tật không làm em gục ngã mà cuối cùng lại ra đi tức tưởi thế này. Anh T. kể, Ng. bị câm điếc bẩm sinh, cho nên ngay từ nhỏ đến khi trưởng thành chỉ biết quanh quẩn ở nhà. Nhờ người mai mối, Ng. kết hôn với một người phụ nữ quá lứa lỡ thì ở cùng làng. Cuộc sống của Ng. bỗng như được hồi sinh trở lại, nhất là khi vợ sinh cho anh 2 đứa con kháu khỉnh, điều kỳ diệu là hai đứa con sinh ra đều lành lặn. Niềm vui hiện lên trên khuôn mặt và ánh mắt của anh Ng.. Cuộc sống dẫu khó khăn nhưng tiếng cười con trẻ đã khiến cho anh Ng. rất hạnh phúc. Thế nhưng, niềm vui chẳng được dài lâu thì năm 2011, vợ Ng. đưa đứa con gái bỏ đi. Anh đã lặn lội lên rừng, trèo đèo, lội suối đi tìm vợ con, nhưng vẫn bặt vô âm tín. Sau này, anh Ng. nghe tin họ bị bán sang Trung Quốc. Từ đó, tính anh hay cáu bẳn, cục cằn. Thương cảm với hoàn cảnh của Ng. nên hàng xóm láng giềng thường qua lại giúp đỡ. Lữ Quý Hùng, ngoài hàng xóm còn có mối quan hệ anh em họ hàng nên thường xuyên đưa Ng. qua nhà ăn cơm.
 
“Em trai cũng đã mất rồi, nỗi đau là không thể bù đắp nổi. Nhưng Hùng còn cả tương lai phía trước, vì vậy mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời”, anh T. đại diện hợp pháp cho bị hại yêu cầu. Được biết, trước đó, gia đình bị cáo cũng đã đi vay mượn đền bù cho gia đình nạn nhân hơn 70 triệu đồng.
 
12 năm tù về tội giết người là cái giá mà Lữ Quý Hùng phải trả. Đó cũng là bài học cho những ai không làm chủ được bản thân, chỉ vì một phút nông nổi, bốc đồng, không biết kiềm chế mà gây ra hậu quả nghiêm trọng. 
.

Gia Khánh

.