Thứ Ba, 12/05/2020, 14:20 [GMT+7]

Điểm tựa vững chắc của ngư dân bám biển vươn khơi

(Congannghean.vn)-Từ khi ra đời đến nay, mô hình “An toàn nghề cá, vì bình yên biển đảo” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân bám biển vươn khơi, hỗ trợ đắc lực cho ngư dân khai thác, đánh bắt thủy, hải sản, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.
Nhiều năm liền, lực lượng Công an đã sát cánh, đồng hành với ngư dân xây dựng mô hình ngày càng phát triển  vững mạnh, trở thành điểm tựa của ngư dân
Nhiều năm liền, lực lượng Công an đã sát cánh, đồng hành với ngư dân xây dựng mô hình ngày càng phát triển vững mạnh, trở thành điểm tựa của ngư dân
Phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai có chiều dài hơn 3 km giáp biển, phần lớn dân cư đều sống phụ thuộc vào nghề khai thác, đánh bắt, chế biến thủy, hải sản. Đây là địa bàn được Công an TX Hoàng Mai thí điểm triển khai mô hình “An toàn nghề cá, vì bình yên biển đảo” nhằm động viên bà con ngư dân vươn khơi bám biển, đẩy mạnh sản xuất, bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam; từng bước trang bị và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, xây dựng và nhân rộng các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Từ khi ra mắt và đi vào hoạt động đến nay đã hơn 8 năm, mô hình thực sự phát huy vai trò, trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân địa phương và các địa bàn trên toàn tỉnh. 
 
Theo số liệu thống kê, toàn phường có 666 tàu thuyền khai thác hải sản, trong đó có 12 tàu đóng theo Nghị định 67 tổng công suất 87.128 CV, số lao động tham gia khai thác hải sản là 3.550 người. Đến nay, toàn phường đã thành lập được 41 tổ hợp khai thác hải sản. Sản lượng khai thác ước đạt xấp xỉ 16.990 tấn, giá trị sản phẩm đạt gần 470 tỉ đồng, trong đó sản lượng xuất khẩu 5.410 tấn, đạt 65% giá trị xuất khẩu. Nhờ vào sự năng động, sáng tạo của các chủ tàu, ngư dân, sản lượng khai thác hải sản hằng năm tăng cao, tạo điều kiện đầu ra cho các mặt hàng hải sản xuất khẩu có giá trị kinh tế cao, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, ngư dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật, hỗ trợ nhau xây dựng, phát triển kinh tế.
 
Để có được kết quả này, Ban chỉ đạo mô hình “An toàn nghề cá, vì bình yên biển đảo” đã bám sát các chỉ đạo của cấp trên tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động của mô hình, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Phát huy vai trò của lực lương Công an, Công an phường Quỳnh Phương đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho bà con ngư dân, nhất là các nội dung liên quan đến chủ quyền biển đảo, trong đó tập trung vào đối tượng thanh niên, góp phần đẩy mạnh hoạt động khai thác thủy, hải sản, bảo đảm an toàn về ANTT. Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Hội nghề cá Quỳnh Phương cho biết: “Hằng năm, Hội đã chủ động phối hợp với lực lượng Công an, Biên phòng, Ban quản lý cảng cá tổ chức cho ngư dân ký cam kết chấp hành tốt công tác bảo đảm ANTT, an ninh trên biển, ở bờ, thường xuyên trông coi, bảo quản phương tiện, tài sản tàu thuyền, thực hiện tốt các nội dung trong mô hình “An toàn nghề cá, vì bình yên biển đảo”. 
 
Do đặc thù, tính chất công việc phải lênh đênh trên biển có khi cả tháng trời, nên trình độ nhận thức pháp luật của ngư dân còn rất hạn chế. Thực trạng các em học sinh bỏ học giữa chừng, theo cha mẹ ra khơi, bám biển vẫn xảy ra. Cũng chính bởi vậy, mỗi khi tàu thuyền trở về sau mỗi chuyến ra khơi, địa bàn xảy ra nhiều vụ việc cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản và tệ nạn cờ bạc, khiến cho tình hình ANTT trên địa bàn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Đó cũng là lý do, sau mỗi chuyến ra khơi của ngư dân, lực lượng Công an thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, dành thời gian để  tuyên truyền, vận động ngư dân, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Nhờ vậy, tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn giảm đáng kể. Công an phường cũng thường xuyên tổ chức công tác tuần tra đêm, bảo đảm ANTT tại khu vực tàu thuyền, thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Bên cạnh đó, phối hợp với Đồn Biên phòng Quỳnh Phương, Phòng Cảnh sát Giao thông hướng dẫn ngư dân các quy định về quản lý phương tiện tàu thuyền; kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh cũng như nắm bắt tình hình khai thác đánh bắt xa bờ.
 
Thiếu tá Lê Đăng Cường, Trưởng Công an phường Quỳnh Phương cho biết: Với nhiều biện pháp tích cực, Hội nghề cá phường Quỳnh Phương ngày càng vững mạnh, là tổ chức đại diện lợi ích hợp pháp cho đông đảo ngư dân, hỗ trợ phát triển kinh tế, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ban chỉ đạo mô hình đã chú trọng xây dựng và nhân rộng các tổ tự quản trong mô hình, đổi mới nội dung phương pháp hoạt động. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được Hội nghề cá biểu dương, nhiều năm liền mô hình “An toàn nghề cá, vì bình yên biển đảo” được Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An tặng Giấy khen.
.

Huyền Thương

.