Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201507/pho-cong-an-xa-dung-cam-muu-tri-trong-dau-tranh-voi-toi-pham-620364/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201507/pho-cong-an-xa-dung-cam-muu-tri-trong-dau-tranh-voi-toi-pham-620364/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phó công an xã dũng cảm, mưu trí trong đấu tranh với tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/07/2015, 09:07 [GMT+7]

Phó công an xã dũng cảm, mưu trí trong đấu tranh với tội phạm

(Congannghean.vn)-Với 11 năm liên tục làm Công an xã, anh Phan Ngọc Viện- Phó Trưởng Công an xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh luôn gương mẫu, tận tụy với công việc, dũng cảm, mưu trí trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tham gia điều tra làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sự, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, được các cấp các ngành ghi nhận khen thưởng, quần chúng nhân dân tin yêu…
 
Địa bàn Kỳ Tiến là khu vực tập trung đông dân cư, các dịch vụ đua nhau mọc lên như nấm các loại tội phạm và tệ nạn xã hội cũng thường lợi dụng vào đây lần trốn và hoạt động như: Trộm cặp, mại dâm, cờ bạc…gây mất an ninh, trât tự địa phương. Là dân địa phương nên anh Viện rất am hiểu đời sống, phong tục, tập quán của nhân dân nên anh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Hơn nữa, để chủ động nắm tình hình, hằng ngày anh Phan Ngọc Viện thường xuyên xuống địa bàn có các tụ điểm nhạy cảm, các cơ sở quần chúng tìm hiểu, thu thập thông tin để biết rõ hoạt động bọn tội phạm, kịp thời báo cáo và phối hợp với lực lượng công an huyện Kỳ Anh để lập kế hoạch xử lý, trấn áp tội phạm, xóa các tệ nạn trên địa bàn. 
Anh Viện (Người đi đầu) cùng các đồng chí công an xã thường xuyên tuần tra để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn
Anh Viện (Người đi đầu) cùng các đồng chí công an xã thường xuyên tuần tra để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn
Với 11 năm trong nghề, kỷ niệm mà anh Viện nhớ nhất là vụ điều tra xe máy của chị Nguyễn Thị Chẩn. Thời gian khoảng tháng 9/2013, trên địa bàn xã Kỳ Tiến liên tục xẩy ra 5 vụ trộm xe máy. Đối tượng trộm thường chọn những xe còn mới của những hãng đắt tiền. Ngày 10/9/2013, nhận được tin của gia đình chị Chẩn về việc mất xe máy Exerter . Ngay lúc đó anh Viện cùng các anh trong công an xã xác định đây là những đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp. Với quyết tâm làm rõ vụ án, bắt giữ đối tượng, góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa phương, một mặt anh Viện kịp thời báo cáo sự việc lên Công an huyện, mặt khác tập trung lực lượng Công an xã, Công an viên rà soát tất cả các đối tượng nghi vấn trên địa bàn kết hợp với phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phát hiện, tố giác tội phạm.
 
Qua rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn cũng như một số thông tin người dân cung cấp, thấy nổi lên 2 đối tượng. Anh Viện đã theo dõi và tìm hiểu thông tin qua người dân, bạn bè đối 2 đối tượng thì được biết thời gian gần đây đối tượng có rất nhiều tiền tiêu xài, và thường xuyên đi ra Vinh khoảng 2 đến 3 giờ đồng hồ là về. Sau 2 ngày túc trực và theo dõi 2 đối tượng tại quán caffe để thu thập chứng cứ Công an xã Kỳ Tiến đã mời đối tượng về trụ sở Công an xã để làm sáng tỏ vụ việc. Lúc đầu đối tượng rất quanh co cho rằng mình vô can, nhưng khi anh Viện đưa ra một số chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, cùng với những lập luận sắc bén, đối tượng tỏ ra lo sợ và đã nhận tội. 
 
Trong một vụ việc khác, thời gian vào cuối năm 2014 trên địa bàn có 2 đối tượng nữ lạ mặt thường lui tới các quán café, bida và có biểu hiện chèo kéo, mua bán dâm. Nhận thấy nhiều biểu hiện khả nghi, bất thường, anh Viện cùng các anh em trong đội công an xã theo dõi và phục kích bắt 2 đối tượng khi 2 người này đang chuẩn bị thực hiện hành vi mua bán dâm trên địa bàn. 2 đối tượng được bắt giữ và bàn giao cho lực lượng công an huyện điều tra và xử lý. 
 
Bản thân anh Viện còn trực tiếp tham gia tuần tra triệt xóa tệ nạn xã hội, giải quyết thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật và thường xuyên đến từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm. Phối hợp với các đoàn thể ở xã tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư; phối hợp các xã giáp ranh thực hiện tốt quy chế giữ gìn an ninh, trật tự, góp phần giữ vững an ninh chính trị địa bàn, tăng cường lòng tin của nhân dân đối với lực lượng vũ trang của xã. Thông qua sự chỉ huy của anh Viện, nhiều vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn được điều tra, xử lý tới nơi, tới chốn, giải quyết một cách thấu tình đạt lý.
 
Ông Nguyễn Văn Hà, người dân xã Kỳ Tiến nhận xét: “ Anh Viện là một cán bộ  tận tụy với công việc, luôn rèn luyện tu dưỡng đạo đức, phong cách, lối sống, có quan hệ gần gũi với anh, đồng nghiệp và nhân dân. Anh đã có nhiều đóng góp trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Là những người dân chúng tôi thật sự yên tâm khi có những ngươi công an xã như vậy”. 
.

Thu Hường – Đức Phú

.