Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201506/phong-ngua-toi-pham-tu-co-so-616734/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201506/phong-ngua-toi-pham-tu-co-so-616734/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phòng ngừa tội phạm từ cơ sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/06/2015, 15:20 [GMT+7]

Phòng ngừa tội phạm từ cơ sở

(Congannghean.vn)-Thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cho thấy, hầu hết các vụ việc liên quan đến tình hình ANTT đều phát sinh từ cơ sở. Do đó, để hạn chế những vụ việc phức tạp, kéo dài, tránh những hậu quả không đáng có, thời gian qua, Công an xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, Nghệ An đã làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm từ cơ sở. Qua đó, góp phần đảm bảo ANTT, thúc đẩy KT-XH địa phương ngày càng phát triển.

Nghi Trung là xã có gần 2.300 hộ, trên 8.200 khẩu chia thành 18 xóm; có 4 họ giáo và 1 xứ với gần 1.800 giáo dân; giáp ranh với TP Vinh, thị trấn Quán Hành, các vùng phụ cận TX Cửa Lò và có các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ chạy qua. Những đặc thù trên đã tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tuy nhiên bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT.

Đồng chí Nguyễn Viết Thắng, Trưởng Công an xã Nghi Trung cho biết: Xuất phát từ đặc điểm của địa bàn, Ban Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền quán triệt Chỉ thị 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”; Nghị quyết số 08/BCT của Bộ Chính trị về chiến lược an ninh quốc gia; mục tiêu “3 yên, 3 giảm” của UBND huyện Nghi Lộc… đến các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân 18 xóm trên địa bàn. Nhờ đó, tình hình ANTT trong năm vừa qua và 6 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn xã được giữ vững, các tranh chấp trong nội bộ nhân dân được giải quyết dứt điểm tại cơ sở.

Người dân cung cấp các thông tin có giá trị, giúp Công an xã kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh từ cơ sở
Người dân cung cấp các thông tin có giá trị, giúp Công an xã kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh từ cơ sở

Hàng năm, Công an xã Nghi Trung tổ chức họp mặt kỷ niệm ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, kết hợp với diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến người dân. Qua đó, nhân dân đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến sát đúng với thực tiễn đời sống dân cư, cung cấp nhiều thông tin tố giác tội phạm có giá trị, giúp Công an xã làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm.

Đồng thời, Công an xã đề ra nhiều biện pháp có hiệu quả, tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo ANTT tại địa phương, đặc biệt là các tổ “tự quản”. Hiện tại, toàn xã có 98 tổ tự quản, với nhiệm vụ nắm chắc số người, số hộ, quản lý công tác tạm trú, tạm vắng trong tổ. Đặc biệt, trên địa bàn xã có 15 dòng họ đã thi đua thực hiện tốt phong trào tự quản về ANTT, trong đó có 3 dòng họ được UBND huyện tặng Giấy khen.

Điển hình là dòng họ Nguyễn Đức nhiều năm liền được UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen. Xóm 14 và xóm 17 được chọn báo cáo điển hình tại huyện Nghi Lộc về mô hình toàn dân phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, mối liên hệ, phối hợp giữa Công an xã với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội về đảm bảo ANTT luôn được quan tâm, chú trọng thực hiện và đạt kết quả cao. Nhiều vụ việc liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng được giải quyết nhanh chóng, nhận được sự đồng thuận trong nhân dân, trong đó phải kể đến sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Công an xã với Hội Cựu chiến binh và các tổ tự quản trong việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động.

Hội Phụ nữ đã tổ chức nhiều buổi nói chuyện với các hội viên, tuyên truyền về công tác quản lý, giáo dục con em trong từng gia đình không mắc phải các tệ nạn xã hội và có những hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt là công tác phối hợp hòa giải các mâu thuẫn xuất phát từ cơ sở, tránh để tồn đọng kéo dài, tránh mâu thuẫn bùng phát thành các vụ việc lớn.

Là một địa bàn phức tạp về ANTT nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự giúp đỡ của Công an huyện và nỗ lực của cán bộ và nhân dân, trong năm vừa qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã Nghi Trung đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong năm, Công an xã đã giải quyết 11 vụ việc (giảm 7 vụ so với năm 2013), trong đó chuyển Công an huyện 3 vụ, xử lý hành chính 8 vụ, xử phạt trên 10 triệu đồng; xóa 3 tụ điểm về tiêu thụ chó trộm tại 3 xóm; phối hợp bắt giữ 1 đối tượng truy nã, xử lý 6 vụ cố ý gây thương tích, hòa giải 19 vụ khác từ cơ sở… Nhờ vậy, ANTT trên địa bàn được giữ vững, góp phần thúc đẩy KT-XH của địa phương ngày càng phát triển.
 

.

Đức Thắng