Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201506/xa-nghi-xa-huyen-nghi-loc-hieu-qua-cac-mo-hinh-to-tu-quan-615242/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201506/xa-nghi-xa-huyen-nghi-loc-hieu-qua-cac-mo-hinh-to-tu-quan-615242/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả các mô hình 'tổ tự quản' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 13/06/2015, 08:59 [GMT+7]
Xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc

Hiệu quả các mô hình 'tổ tự quản'

(Congannghean.vn)-Nghi Xá là xã nằm ở phía Đông Bắc huyện Nghi Lộc, có gần 1.300 hộ dân với trên 5.200 nhân khẩu. Trên địa bàn có Trường THPT Nghi Lộc 4, khu công nghiệp Nam Cấm… nên có rất nhiều công nhân đến ở trọ để đi làm và học sinh các xã tập trung về đây đi học. Do vậy, tình hình ANTT có nhiều diễn biến phức tạp, các loại tội phạm thường lợi dụng để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng... Trước tình hình đó, Ban Công an xã đã chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, xây dựng các tổ tự quản, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn từ cơ sở nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn.
Công tác quản lý tạm trú, tạm vắng luôn được Công an xã Nghi Xá chú trọng thực hiện
Công tác quản lý tạm trú, tạm vắng luôn được Công an xã Nghi Xá chú trọng thực hiện
Đồng chí Hoàng Duy Dương, Trưởng Công an xã Nghi Xá cho biết: Xuất phát từ đặc thù của địa bàn, ngay từ đầu năm 2014, Ban Công an xã đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền về công tác đảm bảo ANTT trong tình hình mới; xây dựng chương trình công tác năm trình Công an huyện về kế hoạch thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đặc biệt là chủ động xây dựng các kế hoạch, biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm; theo dõi, quản lý người nghiện trên địa bàn; công tác đảm bảo trật tự ATGT… 
 
Đồng thời, Ban Công an xã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ như: Phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự xã, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên… tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Công an xã giữ vai trò nòng cốt, cùng với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên xây dựng kế hoạch và thực hiện tuần tra kiểm soát vào ban đêm nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn. Nhờ đó, tình hình ANTT những năm vừa qua và 6 tháng đầu năm 2015 tiếp tục được giữ vững.
 
Để chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết dứt điểm mâu thuẫn ngay khi vừa phát sinh, Ban Công an xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập các tổ tự quản ở các xóm. Tính đến nay, toàn xã đã có 54 tổ tự quản, trong đó một số tổ tự quản tại các xóm 8, 9 và 11 hoạt động rất hiệu quả. Nhiều vụ việc mâu thuẫn do bất hòa trong gia đình, trong cụm dân cư được tổ tự quản kịp thời hòa giải. Ngoài ra, các thành viên trong tổ còn giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, phụ giúp các gia đình có công việc hiếu, hỉ… từ đó, góp phần củng cố sự gắn kết cộng đồng. Từ những tổ tự quản hoạt động có hiệu quả, Ban Công an xã tiếp tục tìm ra các giải pháp phù hợp để nhân rộng sang các tổ tự quản khác, nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong mọi tầng lớp nhân dân.
 
Ngoài ra, công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội trên địa bàn luôn được chú trọng, vì có khu công nghiệp Nam Cấm đóng trên địa bàn nên lượng công nhân đến ở trọ và chuyển đi thường xuyên biến động. Do vậy, Ban Công an xã đã thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhân khẩu, thường trú, tạm trú trên địa bàn, tổ chức tập huấn cho các gia đình có phòng trọ cho thuê trong việc kê khai trung thực số người đến đăng ký tạm trú, tạm vắng. Qua khảo sát, đến nay, có khoảng 70% gia đình có phòng trọ cho thuê đã kê khai số người đến tạm trú, tạm vắng.
 
Về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, trong năm 2014, Ban Công an xã Nghi Xã đã xử lý 10 vụ, 24 đối tượng, phối hợp với Công an huyện bắt 1 đối tượng truy nã. Trong đó, có 2 vụ đánh bạc với 11 đối tượng; 6 vụ, 17 đối tượng gây rối trật tự công cộng; 1 vụ, 1 đối tượng hủy hoại tài sản… Đặc biệt, trong năm vừa qua, Ban Công an xã đã tuyên truyền, vận động 1 đối tượng câu trộm chó ra đầu thú; lập hồ sơ cai nghiện tại gia đình và cộng đồng cho 2 đối tượng… Cũng trong năm 2014, Ban Công an xã đã xử phạt hành chính các vụ việc, nộp kho bạc Nhà nước hơn 12 triệu đồng. Nhìn chung, các vụ việc đều được xử lý kịp thời, đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật. 
 
Riêng tại địa bàn khu công nghiệp Nam Cấm thường xuyên có số người tập trung đến làm việc đông, thường xảy ra các vụ mất trộm tài sản, gây rối trật tự công cộng trong các nhà máy, doanh nghiệp. Khi phát hiện sự việc, Ban Công an xã đã phối hợp với Tổ công tác số 3 Công an huyện Nghi Lộc kịp thời xử lý, đảm bảo tình hình ANTT.
 
“Trong những năm qua, hoạt động của các tổ tự quản về ANTT ở các khu dân cư đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết mâu thuẫn ngay từ khi mới phát sinh, không để mâu thuẫn âm ỉ, kéo dài. Do đó, công tác đảm bảo ANTT ở các cụm dân cư đã có nhiều chuyển biến tích cực, hoạt động của các loại tội phạm được kiềm chế”, Trưởng Công an xã Nghi Xá cho biết thêm.
.

Đức Thắng

.