Thứ Tư, 09/09/2020, 15:13 [GMT+7]

Nghệ nhân ưu tú Trần Văn Hồng: Người 'truyền lửa' cho dân ca ví, giặm xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-“Tôi yêu, tôi say với câu hò điệu ví, nặng nghĩa ân tình. Dân ca ví, giặm bồi đắp tâm hồn để tôi không ngừng sáng tạo và thể hiện tài năng nghệ thuật của mình qua biểu diễn, sáng tác, đạo diễn, quản lý...”. Đó là lời chia sẻ của Nghệ nhân ưu tú Trần Văn Hồng.
Nghệ nhân ưu tú Trần Văn Hồng luôn cháy hết mình với dân ca ví, giặm
Nghệ nhân ưu tú Trần Văn Hồng luôn cháy hết mình với dân ca ví, giặm
Tôi biết đến Nghệ nhân ưu tú Trần Văn Hồng qua cuộc thi sáng tác ca khúc viết về đề tài CAND do Bộ Công an tổ chức. Tại cuộc thi này, với tâm hồn thăng hoa, đồng điệu, anh đã phổ nhạc thành công bài thơ “Hành khúc Công an trên quê hương Bác” của Đại tá Dương Đình Văn, Trưởng phòng Bảo vệ chính trị nội bộ Công an Nghệ An và xuất sắc là 1 trong 10 ca khúc giành được giải A. 
 
Trần Văn Hồng sinh năm 1972 tại nông trường Đông Hiếu, TX Thái Hòa. Ngay từ khi còn nhỏ, cậu bé Hồng đã bén duyên với âm nhạc. Đó là những đêm theo bà, theo mẹ đi xem những buổi giao lưu, biểu diễn của các cô chú trong đội văn nghệ Nông trường Đông Hiếu và các nông trường ở vùng Phủ Quỳ, từ đó mà yêu thích ca hát, nhất là có tình yêu đặc biệt dành cho dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh. Trời phú cho giọng hát hay cùng niềm đam mê cháy bỏng với âm nhạc, từ những năm ngồi trên ghế nhà trường, anh đã là hạt nhân văn nghệ nổi trội. Trần Văn Hồng tham gia các cuộc thi do trường, huyện tổ chức và đạt được nhiều giải cao. Từ đó, cái tên Trần Văn Hồng được nhiều người biết đến. Không chỉ chinh phục trái tim khán giả ở giọng hát ngọt ngào, sâu lắng, mà ở anh còn thể hiện một tài năng thực thụ trên rất nhiều lĩnh vực như biên đạo, đạo diễn, sáng tác, nhà quản lý, MC...
 
Nặng lòng với  câu ví, giặm quê nhà, nhất là lo lắng giá trị văn hóa dân gian mà cha ông xưa để lại bị mai một, Trần Văn Hồng đã đứng ra thành lập Câu lạc bộ dân ca ví, giặm xã Đông Hiếu. 15 năm thành lập, từ một vài thành viên, đến nay đã có hơn 30 thành viên sinh hoạt tại câu lạc bộ. Đến đây, các thành viên ở mọi lứa tuổi, ngành nghề khác nhau nhưng ở họ có chung một niềm đam mê với dân ca ví, giặm. Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt để rút kinh nghiệm cũng như hăng say tập luyện, sưu tầm những làn điệu dân ca cổ và sáng tác lời mới cho nhiều làn điệu, Câu lạc bộ dân ca ví, giặm xã Đông Hiếu đã giành được nhiều giải cao tại các kỳ liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh cấp cụm, tỉnh và là một trong những mô hình văn hóa tiên tiến cấp tỉnh. 
 
Hơn 35 năm gắn bó với dân ca ví, giặm, không thể kể hết những “quả ngọt” mà anh đã gặt hái được. Những tấm Bằng khen, Giấy khen, Giấy chứng nhận từ Trung ương đến địa phương, từ các cấp, ban, ngành..., đó chính là sự ghi nhận mà khán giả đã dành cho anh. Với những kết quả có được, năm 2013, Trần Văn Hồng được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tặng Bằng công nhận danh hiệu Nghệ nhân dân gian và được tặng thưởng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Văn nghệ dân gian Việt Nam. Năm 2015, anh được Nhà nước tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú ở loại hình Nghệ thuật trình diễn dân gian tỉnh Nghệ An. Lúc bấy giờ, anh là Nghệ nhân ưu tú trẻ nhất tỉnh Nghệ An.
 
Không chỉ hát dân ca hay, Nghệ nhân Trần Văn Hồng còn làm “đốn tim” khán giả với nhiều ca khúc trữ tình, quê hương, cách mạng. Bên cạnh đó, anh còn biên soạn, dàn dựng hàng trăm tiểu phẩm, kịch ngắn dân ca theo từng chủ đề như: Bạo lực gia đình, hiến máu nhân đạo, phòng chống ma túy, mại dâm, an toàn giao thông cho các ngành, trong đó có ngành Công an, Quân đội... Anh cũng sáng tác trên 25 ca khúc đề tài ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước. Vừa qua, Đài Tiếng nói Việt Nam cũng dành thời lượng phát sóng những ca khúc do anh sáng tác, trong đó có 4 ca khúc anh viết về đề tài thương binh liệt sĩ.
 
Hiện tại, ngoài làm công tác chuyên môn là Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao và Truyền thông TX Thái Hòa,  Nghệ nhân ưu tú Trần Văn Hồng vẫn thường xuyên tham gia biểu diễn, sáng tác, đạo diễn, MC... Vừa là một nghệ nhân lại là một người làm quản lý, bản thân anh có nhiều trăn trở với công tác gìn giữ và phát huy di sản văn hóa của dân tộc. “Những nghệ nhân được Nhà nước công nhận hiện nay nhiều người tuổi cao, sức yếu cho nên công tác truyền dạy cho các thế hệ sau này gặp rất nhiều khó khăn. Những buổi giao lưu, gặp gỡ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các nghệ nhân được phong tặng là việc nên làm hàng năm. Bản thân tôi may mắn được Nhà nước phong tặng Nghệ nhân ưu tú khi đang còn trẻ, tôi sẽ không ngừng cháy hết mình với dân ca ví, giặm và truyền cảm hứng cho các bạn trẻ sau này...”, Nghệ nhân ưu tú Trần Văn Hồng chia sẻ.
.

Phan Tuyết

.