Thứ Hai, 07/09/2020, 09:03 [GMT+7]
Năm học 2020 - 2021

Thực hiện 2 nhiệm vụ 'kép' vừa đảm bảo công tác dạy học, vừa phòng, chống dịch

(Congannghean.vn)-Năm nay, dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng lễ khai giảng ở Nghệ An vẫn đồng loạt diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh. Lễ khai giảng được thực hiện ngắn gọn, khoa học và chỉ tổ chức phần lễ nhưng vẫn đảm bảo sự trang trọng, truyền niềm vui, tạo hứng khởi, lan tỏa yêu thương tới giáo viên, học sinh và cộng đồng.
Cô giáo Trường Mầm non Sao Mai, phường Quán Bàu, TP Vinh đón các cháu vào lớp trong ngày khai giảng “đặc biệt” ngay tại lớp học
Cô giáo Trường Mầm non Sao Mai, phường Quán Bàu, TP Vinh đón các cháu vào lớp trong ngày khai giảng “đặc biệt” ngay tại lớp học
Hòa chung không khí chào mừng năm học mới 2020 - 2021 và ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường” trong cả nước, sáng 5/9, học sinh các cấp học, bậc học trong toàn tỉnh Nghệ An đã tưng bừng đến trường dự lễ khai giảng năm học mới. Trong năm học này, toàn tỉnh có 1.532 trường học, trong đó có 548 trường mầm non, 495 trường tiểu học, 399 trường THCS và 90 trường THPT. Tổng số học sinh ở các bậc học là 841.528 học sinh, tăng gần 30.000 học sinh so với kế hoạch phê duyệt trong năm học trước.
 
Năm nay, Lễ khai giảng diễn ra trong bối cảnh khi diễn biến dịch COVID-19 đang còn rất phức tạp. Vì thế, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn, khoa học và chỉ tổ chức phần lễ. Tuy nhiên, buổi lễ vẫn đảm bảo sự trang trọng, tạo niềm vui, phấn khởi động viên các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh bước vào năm học mới.
 
Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và sách giáo khoa lớp 1, các khối lớp còn lại vẫn học theo chương trình hiện hành. Đây cũng là năm học thực hiện 2 nhiệm vụ “kép” vừa đảm bảo công tác dạy và học, vừa thực hiện việc phòng, chống dịch COVID-19, với 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp. Theo đó, trong năm học này, ngành Giáo dục Nghệ An đặt mục tiêu cam kết nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học, trình độ đào tạo; đặc biệt đối với học sinh lớp 1 và học sinh các vùng miền núi, dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn và định hướng từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập. Triển khai xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện với sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
 
Trong năm học mới này, Diễn Châu có gần 4.000 giáo viên và trên 75.000 học sinh ở 4 bậc học, trong đó có 6.271 em vào lớp 1. Năm học 2019  - 2020, ngành Giáo dục Diễn Châu đã có những thành tích nổi bật. Theo đó, đơn vị tiếp tục giữ vững danh hiệu đơn vị xuất sắc cấp tỉnh, có 660 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, 137 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện và tỉnh, đạt giải Nhì tại Hội khỏe phù đổng cấp tỉnh. Toàn huyện đã vận động ủng hộ trên 18 tỉ đồng xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Xây dựng được thêm 2 trường chuẩn quốc gia mức độ 1 và 4 trường chuẩn mức độ 2, đưa tổng số trường chuẩn trên địa bàn huyện là 110 trường, đạt 93,2%. Trong năm học mới này, ngành Giáo dục Diễn Châu đã đề ra những mục tiêu mới để chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao.
 
Tại huyện miền núi Quế Phong, có hơn 18.000 học sinh của tất cả các bậc học trên địa bàn háo hức bước vào năm học mới. Trong năm học 2020 - 2021, huyện Quế Phong có 13 trường bậc học Mầm non; 17 trường bậc Tiểu học, 4 trường Tiểu học - THCS với 7.598 học sinh; bậc THCS có 14 trường với 5.062 học sinh và 1 trường THPT với  hơn 1.600 học sinh. Ngoài ra, năm học này, huyện cũng phấn đấu nâng cao hiệu quả hoạt động của 13 trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, thị trấn; vận động và mở các lớp bổ túc THCS, xóa mù chữ sau xóa mù chữ cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh công tác xây dựng Trường đạt chuẩn Quốc gia, phấn đấu có 4 trường mới được công nhận, đó là Mầm non Châu Kim, Nậm Giải, Tri Lễ và THCS Đồng Văn.
 
Bằng tâm thế chủ động, quyết tâm vượt khó và làm chủ thực tiễn, tin rằng năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa, với những bước tiến mới vững chắc để hội nhập và phát triển.
.

Cao Loan

.