Chủ Nhật, 06/09/2020, 11:17 [GMT+7]

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT 2020-2021 ở Nghệ An: Những bài học quý

(Congannghean.vn)-Một trong công việc lớn diễn ra trong mỗi năm học từ hàng chục năm qua là việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp đầu cấp của bậc Trung học phổ thông. Hiện nay do tâm lý về sự học có thay đổi, người dân không chạy theo bằng cấp như trước nữa. Ngành giáo dục và đào tạo đã có thể  từng bước làm tốt công tác hướng nghiệp phân luồng cho học sinh sau THCS. Các tỉnh trong cả nước nói chung và ở Nghệ An nói riêng áp lực của kỳ thi vào lớp đầu cấp đã được phần nào bớt căng thẳng.

Ông Nguyễn Văn Khoa - Phó giám đốc Sở GD& ĐT Nghệ An
Ông Nguyễn Văn Khoa - Phó giám đốc Sở GD& ĐT Nghệ An

Tuy nhiên để tiến hành tốt kỳ thi vào lớp đầu cấp trung học phổ thông bảo đảm an toàn, công bằng khách quan và giảm áp lực thi cử cho phụ huynh và học sinh vvẫn là việc không thể không đặt ra. Hình như sau từng mùa thi tuyển sinh vào lớp đầu cấp bậc Trung học phổ thông ở nước ta từ trước đến nay năm nào cũng có những sự cố đáng tiếc xẩy ra ngoài mong muốn. Các sự cố đó có thể là sai sót, có thể là chưa hợp lý khi chọn môn thi, khi ra đề thi, có khi là sai sót trong khâu chấm thi… Trong mấy năm trở lại đây nổi lên sau mỗi mnà thi tuyển sinh vào lớp 10 là việc lựa chọn  quá nhiều môn  thi cho một kỳ thi tuyển sinh của một số tỉnh, kể cả nơi có sự nghiệp giáo dục phát triển như Hà Nội. Nhưng theo nhận biết của chúng tôi và những người đã từng làm việc lâu năm trong ngành giáo dục và đào tạo chúng tôi thấy rằng: Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm 2020 tỉnh Nghệ An là một trong những tỉnh đã tổ chức tốt kỳ thi này. Kỳ thi  tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021  của Nghệ An đã  đạt được các yêu cầu  cao về đổi mới thi cử, bảo đảm an toàn, công bằng, khách quan và giảm áp lực thi cử cho học sinh và phụ huynh. Những đổi mới thi cử thể hiện ở các chủ trương sau:

Thí sinh Nghệ An tham dự kỳ thi vào lớp 10 năm học 2020-2021
Thí sinh Nghệ An tham dự kỳ thi vào lớp 10 năm học 2020-2021

       Ngoài việc tham mưu để Ủy ban nhân dân tỉnh sớm phê duyệt kế hoach tổ chức kỳ thi tuyển sinh  vào lớp 10 năm học 2020-2021  để thông báo sớm  cho các nhà trường và phụ huynh; Nghệ An còn hết sức quan tâm đến công tác truyền thông để cho người dân và toàn xã hội  hiểu, nắm được chủ trương và chia sẻ sự đồng thuận với ngành giáo dục về công tác tổ chức thi tuyển sinh vào Trung học phổ thông. Năm học 2020-2021 trước ngày kỳ thi diễn ra 1 tháng Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã gặp gỡ các cơ quan báo chí để công bố kế hoạch tổ chứ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tại cuộc họp báo chiều ngày 8 tháng 6 năm 2020 ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thay mặt lãnh đạo ngành và Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An  đã thông tin tới các cơ quan báo chí biết rõ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông diễn ra trong các ngày 18, 19 tháng 7 năm 2020  sẽ có  những đổi mới như sau:

          Về tổ chức kỳ thi tuyển sinh năm 2020:

          -Thay vì việc lựa chọn 3 môn thi gồm Ngữ Văn, Toán, và môn thi tổ hợp gồm Ngoại ngữ  có từ 2  đến  3  môn  thành phần  khác như các năm trước đây,  bằng việc chỉ chọn thi 3 môn: Ngữ văn, Toán, Ngọại ngữ (Tiếng Anh hoặc tiếng Pháp) để tổ chức thi. Trong đó  thi viết đối với các môn Ngữ văn và Toán; môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan 50 câu, thí sinh làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm, kết quả làm bài của học sinh trên phiếu trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính. Thời gian làm bài của các môn Ngữ văn, Toán là 120 phút, môn Ngoại ngữ 60 phút. Hệ số điểm bài thi đối với môn Ngoại ngữ là hệ số 1.Môn Ngoại ngữ được tính điểm theo đúng quy định của 1 môn thi (10 điểm) như môn Ngữ văn, môn Toán. 

         - Các trường THPT nào có số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường lớn hơn chỉ tiêu được giao thì sẽ tổ chức thi tuyển. Sẽ thực hiện phương thức xét tuyển đối với các trường THPT còn lại.

       - Tỉnh có 2 trường THPT dân tộc nội trú (trường tạo nguồn cán bộ cho các huyện miền núi núi cao). 2 trường THPT DTNT sẽ tổ chức kỳ thi ngay tại trường THPT DTNT. Các huyện và 2 nhà trường có sự hỗ trợ để các em  học sinh từ các huyện miền núi xa xôi có điều kiện về các trường THPT DTNT để dự thi một cách thuận tiện.

     - Nghệ An có 2 trường THPT chuyên (Chuyên Phan Bội Châu và Chuyên Đại học Vinh). Hai trường này cùng tổ chức thi tuyển sinh cùng thời gian thi, cùng đề thi, và thi cùng môn thi như các trường THPT trong tỉnh để lấy điểm nền. Sau đó bố trí thêm một ngày thi để thi các môn chuyên. Hai trường chuyên này sẽ dựa vào các kết quả của kỳ thi chung vào lớp 10 THPT và kết quả thi của môn chuyên để xác định  điểm chuẩn tuyển học sinh vào trường.

         Về công tác ra đề thi và chấm thi:

        Để bảo mật cho việc ra đề và tính nghiêm túc, công bằng, khách quan của khâu ra đề và chấm thi; Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã đặt đầy đủ hệ thống camera  tại địa điểm làm đề và các phòng chấm thi và khu vực chấm thi, các camera đó có nối với máy chủ để  lãnh đạo Sở giám sát hai công đoạn tối quan trọng này của kỳ thi.

-Khi chấm thi xong việc lên điểm cũng được thực hiện với một quy trình khá nghiêm ngặt. Ngoài quy định chung như những năm trước đây, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có bổ sung thêm quy định: Ghi điểm của từng phòng thi đều bố trí hai bàn máy tính để cùng ghi điểm một lúc để tránh việc nhầm lẫn khi vào điểm thi cho thí sinh và chống những tiêu cực có thể xẩy ra trong khâu nhập điểm …

      Với những đổi mới có tính chất khoa học mang tính đột phá như trên cho nên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2020-2021 của tỉnh Nghệ An đã tạo được sự đồng thuận cao của các nhà quản lý giáo dục,của giáo viên các cấp và  của phụ huynh, học sinh trong tỉnh. Kỳ thi với quy mô lớn đã diễn ra  trong 2 ngày 18 và 19 tháng 7 năm 2020. Toàn tỉnh có 65 điểm thi với 35000 học sinh dự thi. Kỳ thi sẽ tuyển 78% số học sinh vào học các trường THPT. Cho đến  thời điểm cuối tháng 8  trước thềm năm học mới Nghệ An đã hoàn thành việc tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021. Chúng tôi khẳng định: Mặc dù  Nghệ An tổ chức thi tuyển vào lớp 10 có quy mô  lớn. Tuyển sinh cho cả 3 loại hình trường phổ thông trung học (THPT, THPT chuyên,THPT  DTNT) nhưng kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan và suôn sẻ. Tạo được sự đồng thuận của xã hội. Khác với các năm trước đây từ khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố kế hoạch thi tuyển lớp 10 năm học 2020-2021 đến nay khi mà Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã hoàn tất công tác tuyển sinh không có một ý kiến nào của người dân tỏ ý không hài lòng đối với cách thức tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 10 trung học phổ thông  năm học 2020-2021 của ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An. Có một điều khá đặc biệt chúng tôi muốn khẳng định thêm: kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm nay ở Nghệ An đã  thực sự đưa đến cho Giáo dục và Đào tạo Nghệ An và Giáo dục và Đào tạo cả nước những bài học  quý giá, mới mẻ. những bài học đó là:

      Chọn đề thi để tuyển sinh vào lớp 10, một kỳ thi kế tiếp sau khi năm học vừa kết thúc và  mục tiêu của kỳ thi là để tuyển sinh vào trung học phổ thông hàng năm thì chỉ nên chọn tối đa 3 môn thi: Môn Ngữ văn (để kiểm tra các kiên thức và tư duy của học sinh về khoa học xã hội, môn Toán ( Để kiểm tra kiến thức và tư duy của học sinh  về khoa  học tự nhiên). Môn Ngoại ngữ (kiểm tra năng lực sử dụng ngoại ngữ làm phương tiện  để khám phá tiến bộ mới về khoa học kỹ thuật - Tạo động lực cho việc học ngoại ngữ - phục vụ cho Hội nhập quốc tế).

       Chọn 3 môn thi và công bố môn thi tuyển sinh vào lớp 10 ngay từ đầu năm học. Tạo sự chủ động về việc học tập và ôn tập cho học sinh. Góp phần chống học thêm tràn lan và giảm áp lực về thi cử cho học sinh và phụ huynh. Thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới công tác thi và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Giảm áp lực cho học sinh trong thi cử

       Việc đưa ra những chủ trương mới gắn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT với tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT DTNT, THPT  Chuyên mà Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã tiến hành sẽ góp phần tránh được những lãng phí không cần thiết trong công tác tổ chức thi tuyển cho các trường THPT DTNT và các trường THPT chuyên đóng trên địa bàn tỉnh..

        Việc đưa ra quy định sử dụng Công nghệ thông tin để giám sát kỳ thi và việc đổi mới cách ghi điểm sau khi đã có kết quả chấm thi  như bài viết đã trình bày ở phần trên đã  thực sự tạo được ý thức trách nhiệm  mới cho những người làm nhiệm vụ chấm thi. Sẽ là những giải pháp hữu hiệu để bảo đảm tính công bằng khách quan, chính xác cho kỳ thi và củng cố được sự tin tưởng cho giáo viên, phụ huynh, học sinh và của xã hội đối với kỳ thi.

         Chúng tôi cho rằng: Với những gì mà Nghệ An đã triển khai thực thi cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2020-2021 là những cách làm đúng đắn có tính khoa học để góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 của Bộ chính trị về “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và Đào tạo ..”. Hy vọng rằng  những gì mà Nghệ An đã làm cho kỳ thi tuyển sinh  vào lớp đầu cấp bậc THPT trong năm học này sẽ  là một bước chuyển mới thích hợp, là những bài học quý cho công tác tổ chức thi tuyển sinh   vào lớp đầu cấp bậc THPT của ngành Giáo dục và đào tạo. Góp phần  cho Giáo dục và Đào tạo cả nước tạo nên những đổi mới thực sự cho công tác thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh để tuyển sinh vào lớp đầu cấp bậc THPT theo định hướng của Nghị quyết 29  về “ Đổi mới căn bản giáo dục và Đào tạo”.                                             

.

Nguyễn Đình Anh