Thứ Năm, 03/09/2020, 08:18 [GMT+7]

Chương trình 'Tiếp sức đến trường' lần thứ 5: 'Cho yêu thương, nhận hạnh phúc'

(Congannghean.vn)-“Cho yêu thương, nhận hạnh phúc”, đó là thông điệp mà những năm qua Báo Công an Nghệ An gửi gắm đến các em học sinh nghèo ở miền biên viễn trước thềm năm học mới thông qua chương trình “tiếp sức đến trường”. Những lời động viên, sự sẻ chia từ những món quà nhỏ như tiếp thêm động lực để hành trình đi tìm con chữ đỡ gập ghềnh hơn, để ước mơ được cắp sách đến trường của các em được bay cao, bay xa.

Ban biên tập Báo Công an Nghệ An cùng đại diện các đơn vị tài trợ tặng quà cho các em học sinh Trường PTDTBT tiểu học Tà Cạ, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn tại Chương trình
Ban biên tập Báo Công an Nghệ An cùng đại diện các đơn vị tài trợ tặng quà cho các em học sinh Trường PTDTBT tiểu học Tà Cạ, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn tại Chương trình "Tiếp sức đến trường" lần thứ 5
Hành trình gian nan
 
Chiếc xe chở Đoàn công tác Báo Công an Nghệ An do Trung tá Hồ Viết Dũng, Phó Tổng biên tập làm Trưởng đoàn cùng đại diện các đơn vị tài trợ xuất phát lên xã biên giới Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn vào một ngày cuối tháng 8. Vượt gần 300 km từ TP Vinh lên Kỳ Sơn, cái nắng hanh hao khó chịu của những ngày đầu Thu cùng với quãng đường đi lại khó khăn không làm cho chúng tôi nhụt chí. Bởi lúc này, những điều tốt đẹp nhất đang sắp sửa hiện ra trước mắt chúng tôi, đó là hình ảnh các em học sinh quây quần bên những món quà nhỏ, với ánh mắt, nụ cười rạng rỡ...
 
Từ thị trấn Mường Xén vào đến điểm lẻ Trường PTDTBT Tiểu học Tà Cạ, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn khoảng 20 km. Mặc dù quãng đường không xa, nhưng để mang hành trình yêu thương đến với các em học sinh miền biên giới, chúng tôi đã phải di chuyển rất khó khăn. Đúng là con đường được người dân nơi đây mệnh danh là “cung đường khổ ải”. Con đường gập ghềnh, khúc khuỷu, một bên là vách núi cao, bên là vực sông Nậm Mộ đang chảy xiết. Nhiều đoạn do mưa xuống nhão choét, tạo thành những vùng trũng, những hầm, hố sâu hoắm lởm chởm đá từ trên núi rơi xuống do sạt lở; có đoạn nước từ trên khe Huồi Mộ đổ xuống làm đường bị lở lói quá nhiều. Xe chở chúng tôi không thể đi tiếp đành phải dừng lại.
 
Lúc này đây, mọi người có một chút đan xen lo lắng. Để trấn an tinh thần, đồng chí Trưởng đoàn khích lệ “chúng ta sẽ cuốc bộ ngắm cảnh rừng núi, hy vọng chiếc xe chở những món quà sẽ di chuyển thuận lợi, đến với các em trong thời gian sớm nhất”. Đi bộ được chừng 1 km thì chúng tôi được CBCS Công an huyện Kỳ Sơn, Đồn Biên phòng cửa khẩu Nậm Cắn “tăng bo” bằng chiếc xe bán tải, xe máy. Khi xe chở chúng tôi vừa đến cổng trường thì cũng vừa lúc chiếc xe chở những món quà đã cập bến an toàn. Lúc này mọi người mới thở phào nhẹ nhõm. Những tràng pháo tay của bà con dân bản, của các em học sinh và cái bắt tay của cấp ủy, chính quyền, thầy, cô giáo khiến cho ai nấy đều xúc động rưng rưng.
Lãnh đạo Báo Công an Nghệ An tặng quà cho Ban Công an xã Tà Cạ
Đồng chí Trung tá Hồ Viết Dũng, Phó Tổng biên tập, Trưởng đoàn tặng quà cho các em học sinh
 
Hạnh phúc là cho đi
 
Chia sẻ với chúng tôi tại buổi lễ trao quà “Tiếp sức đến trường”, đồng chí Vi Văn Kèo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn cho biết, Tà Cạ là xã giáp ranh với nước bạn Lào, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Hiện toàn xã có 392/1.137 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 34,56%. Người dân thường thiếu lương thực vào mùa giáp hạt, đặc biệt là các năm thiên tai, mất mùa. Nơi đây, có nhiều chỗ không có điện lưới quốc gia, sóng điện thoại chập chờn, Trường PTDTBT Tiểu học Tà Cạ, nằm ở bản Sa Vang là một trong những nơi như thế.
 
Sau lời giới thiệu sơ lược về địa phương mình, Đoàn chúng tôi được thầy giáo Hà Thắm Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường báo cáo chi tiết về ngôi trường mà mình đang quản lý.  Học sinh PTDTBT Tiểu học Tà Cạ ở 5/11 bản của xã, với 205 học sinh được chia thành 4 điểm trường. Học sinh 100% là dân tộc Khơ Mú, có 193/205 học sinh thuộc con hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 92,7%. Trong trường, có nhiều em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, điển hình như em Moong Văn Dần, học sinh lớp 3A trú tại bản Na Nhu. Ngày em mới lọt lòng, mẹ sang Trung Quốc làm ăn, rồi lấy chồng bên đó, ít lâu sau, bố cũng đi lấy vợ mới, em ở với ông bà nay đã già yếu. Sau những ngày học bán trú tại trường, cuối tuần, em lại trở về cùng ông bà lên nương, làm rẫy kiếm sống qua ngày.
 
Hay, hoàn cảnh của em Chon Thị Khon, lớp 4A, ở bản Nhãn Lỳ. Bố nghiện ma túy rồi mất sớm, mẹ bị bệnh nặng, các anh chị đi làm ăn xa, chỉ có mỗi mình em tự trang trải, lo cuộc sống cho mình... Ở đây, dù gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng với tình yêu nghề, yêu trẻ, các thầy cô vẫn ngày đêm bám trường, bám lớp. Trong trường, có nhiều thầy, cô giáo viết  đơn tình nguyện lên đây “gieo chữ”, trong đó có thầy Hồ Xuân Hiệp (SN 1978) trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh. Năm nay  vừa tròn 20 năm thầy Hiệp lên công tác ở miền biên giới này, đó cũng là khoảng thời gian có quá nhiều kỷ niệm. Cũng tại nơi đây, thầy đã tìm cho mình một tình yêu đích thực, một mái ấm hạnh phúc gia đình. Hiện tại, vợ của thầy đang dạy tại Trường Tiểu học Keng Đu 1, huyện Kỳ Sơn.
 
Phát biểu tại buổi lễ trao quà, Trung tá Hồ Viết Dũng, Phó Tổng biên tập Báo Công an Nghệ An, Trưởng đoàn cho biết, đã thành thông lệ, đây là năm thứ 5, Báo Công an Nghệ An đứng ra tổ chức, kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tổ chức các hoạt động chung sức vì cộng đồng, hướng đến học sinh nghèo, đặc biệt khó khăn qua chương trình tiếp sức đến trường. Không chỉ trao cho các em những món quà nhỏ về vật chất mà, lớn hơn Đoàn muốn trao cho các em sự sẻ chia hơi ấm tình người nhằm cổ vũ các em cố gắng học tập, rèn luyện, trở thành người có đức, có tài, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
 
Hơn 200 suất quà, mỗi suất trị giá 600.000 đồng được trao tận tay cho các em học sinh. Ngoài những túi quà gồm ngũ cốc, xúc xích là những bộ quần áo, cặp sách, giày, vở và một số đồ dùng học tập... Bên cạnh đó, Đoàn cũng đã trao tặng một bộ máy vi tính và một số vật dụng phục vụ cho hoạt động của nhà trường và các nhu yếu phẩm khác với tổng số tiền khoảng 200 triệu đồng. Những bàn tay bé nhỏ gầy guộc, đen nhẻm run rẩy nhận lấy túi quà, lời nói dù khó diễn đạt được trọn vẹn nhưng trong ánh mắt lấp lánh niềm vui của các em... chừng đó thôi cũng đủ cho chúng tôi dấy lên một cảm xúc yêu thương, được nhận lại rất nhiều hạnh phúc. 
 
Trước thềm năm học mới, những món quà thiết thực, được trao vào đúng thời điểm, không những giúp cho các em học sinh giảm bớt khó khăn, mà còn tạo ra không khí học tập sôi nổi trong học sinh toàn trường và khơi dậy cho các em lòng yêu thương con người, bạn bè và nhân rộng hơn nữa những tấm gương tiêu biểu vượt khó, vươn lên trong học tập và cuộc sống.
Lãnh đạo Báo Công an Nghệ An tặng quà cho Ban Công an xã Tà Cạ
Lãnh đạo Báo Công an Nghệ An tặng quà cho Ban Công an xã Tà Cạ
Trong dịp này, Báo Công an Nghệ An cũng đã đến thăm và  trao tặng Công an xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn một ti vi cùng một số nhu yếu phẩm nhằm động viên, khích lệ tinh thần của CBCS Công an xã trên địa bàn. Qua đó, giúp CBCS Công an xã yên tâm công tác, bảo đảm ANTT trên địa bàn.
 
Chia tay Tà Cạ khi trời đã quá trưa, bà con dân bản cầm tay chúng tôi mời ở lại vui hội Ngày Quốc khánh 2/9 đêm nay. Sự nồng hậu, chan chứa tình yêu thương của mọi người khiến cho ai nấy mong sớm có lần trở lại nơi đây để thấy nhiều cái mới, những niềm vui. Và điều mãn nguyện nhất với chúng tôi sau mỗi chuyến đi, đó là mỗi ngày lại bắc thêm những nhịp cầu thiện nguyện, lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, yêu thương: Hạnh phúc là cho đi!  

.

Phan Tuyết

.