Thứ Sáu, 06/09/2019, 17:14 [GMT+7]

Chương trình 'Tiếp sức đến trường' lần thứ 4: Hành trình của yêu thương…

(Congannghean.vn)-Từ năm 2016 đến nay, Chương trình “Tiếp sức đến trường” do Báo Công an Nghệ An đứng ra tổ chức đã trở thành một điểm nhấn đặc biệt của những người làm báo mang trên mình sắc phục Công an nhân dân. Càng đặc biệt hơn khi năm 2019, Báo tròn 35 tuổi, hoạt động này được tiếp diễn với sự đồng hành hỗ trợ của rất nhiều đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Và, chúng tôi gọi đấy là hành trình của yêu thương, yêu thương dành cho những học sinh nghèo…
 
Chiếc xe chở Đoàn công tác của Báo Công an Nghệ An, Phòng Cảnh sát Môi trường và các “mạnh thường quân” xuất phát trong thời điểm áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng mạnh đến các tỉnh Bắc Trung Bộ, gây mưa trên diện rộng. Trước đó, khi nghe tin sạt lở ở vùng núi, thật ra chúng tôi đã có giây phút chần chừ. Tuy nhiên, Trung tá Hồ Việt Dũng, Phó Tổng biên tập, Trưởng đoàn công tác vẫn nhất quyết quan điểm sẽ lên đường trước ngày khai giảng năm học mới vì không muốn các em học sinh nghèo phải thấp thỏm, mong chờ. Nhìn chiếc xe băng đi trong màn mưa trắng xóa, nghĩ đến cảnh học sinh miền biên viễn với chiếc áo mỏng manh đến trường, chúng tôi càng mong muốn đến nơi thật nhanh, trao tận tay những món quà để phần nào chia sẻ, động viên các em tiếp tục cố gắng, nỗ lực trên hành trình đi tìm con chữ.
Trao tặng 10 xe đạp cho học sinh nghèo
Trao tặng 10 xe đạp cho học sinh nghèo
Vượt qua quãng đường 200 km, tối 3/9, Đoàn công tác có mặt tại thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương. Để đảm bảo sức khỏe, chúng tôi đã nghỉ tại đây một đêm, đồng thời phân công công việc cụ thể cho từng cá nhân trước khi Chương trình “Tiếp sức đến trường” lần thứ 4 diễn ra tại Trường Tiểu học Yên Hòa 2. Để vào được điểm trường chính, sáng 4/9, chúng tôi phải di chuyển thêm hơn 50 km nữa với cung đường quanh co, uốn lượn mang đậm đặc trưng của vùng núi. Ngược lại với thành Vinh, thời tiết nơi đây dễ chịu và “rất chiều lòng người”. Trời không mưa, hửng nắng nhẹ đủ để cảm nhận được không khí mát mẻ, trong lành với màn sương phủ dày và những áng mây trắng xóa lưng chừng núi. Trường Tiểu học Yên Hòa 2 dần hiện ra trước mắt cùng dãy nhà cấp 4 đơn sơ với mái ngói đã ngả màu cũ kỹ. Chiếc xe dừng lại trước cổng trường, chúng tôi hết sức cảm động bởi sự đón tiếp nồng hậu của cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban giám hiệu nhà trường. Trong khi các em học sinh đã ngồi ngay ngắn trong sân trường với niềm háo hức, phấn khởi hiện rõ trên từng khuôn mặt thì các bậc phụ huynh vẫn đứng chật kín 2 bên đường chào đón đoàn cùng những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm gần gũi, ấp áp vô cùng. Buổi lễ được mở đầu bằng những lời phát biểu chân thành, xúc động của thầy giáo Trần Văn Bình, Hiệu trưởng nhà trường.
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trung tá Hồ Viết Dũng đặc biệt nhấn mạnh, mặc dù năm 2019 là năm thứ 4 Báo Công an Nghệ An phối hợp với các “mạnh thường quân” tổ chức Chương trình “Tiếp sức đến trường” cho các em học sinh nghèo, tuy nhiên lần này đã mang lại cảm xúc thật đặc biệt cho Đoàn công tác. Năm nay, do số lượng các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp đồng hành tăng so với những năm trước nên quà tặng dành cho nhà trường và học sinh cũng nhiều hơn. Theo đó, ngoài đồ dùng học tập như xe đạp, áo đồng phục, giày, ba lô, bút, vở..., các em còn được hỗ trợ thêm một số nhu yếu phẩm như mì tôm, ngũ cốc, xúc xích. Riêng đối với nhà trường, Đoàn cũng đã trao tặng 5 suất quà là 5 bộ máy vi tính để phục vụ công tác dạy và học.
Lãnh đạo Báo Công an Nghệ An trao tặng máy tính  cho Trường Tiểu học Yên Hòa 2
Lãnh đạo Báo Công an Nghệ An trao tặng máy tính cho Trường Tiểu học Yên Hòa 2
Sau phần phát biểu ý kiến của Phòng Giáo dục huyện và cấp ủy, chính quyền xã Yên Hòa, lãnh đạo, đại diện các tổ chức đoàn thể của Báo Công an Nghệ An và các đơn vị đồng hành đã trao tận tay những món quà hết sức ý nghĩa cho học sinh. Những bàn tay xinh xinh đón nhận, lí nhí nói lời cảm ơn rồi nhanh nhảu mở quà bằng ánh mắt mong chờ háo hức. Có em thân hình nhỏ bé nhưng vẫn cố gắng ôm hết phần quà của mình và bảo để dành về nhà chia sẻ với các anh chị. Em Moong Thị Minh, học sinh lớp 4C - 1 trong 10 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận xe đạp tâm sự: “Đều đặn 2 buổi mỗi ngày, em phải đi bộ quãng đường dài 8 km để đến trường. Do điều kiện kinh tế còn rất vất vả nên bố mẹ chưa thể lo được phương tiện đi lại cho em. Hôm nay nhận được món quà là chiếc xe đạp, em rất vui và xúc động. Em sẽ cố gắng học giỏi hơn nữa để không phụ lòng mong mỏi của gia đình, thầy cô, đặc biệt là tình cảm mà các cô chú, anh chị trong đoàn đã dành cho em”.
 
Ông Trần Ngọc Tuấn, chuyên viên Phòng Giáo dục huyện Tương Dương cho biết: “Mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn nhưng tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Yên Hòa 2 đã nỗ lực hết sức để vươn lên đạt chất lượng giáo dục khá. Nhờ sự quan tâm của các cấp, ban, ngành, trong những năm qua đã có một số đoàn công tác về đây tổ chức các hoạt động thiện nguyện; qua đó góp phần động viên tinh thần cho nhà trường. Với Chương trình “Tiếp sức đến trường” lần này của Báo Công an Nghệ An và các “mạnh thường quân”, chúng tôi vô cùng biết ơn và xúc động. Thật sự đoàn đã mang đến “nguồn sống” cho các thầy, cô giáo và học sinh nơi đây. Đó chắc chắn sẽ là động lực để ngành giáo dục nói chung, nhà trường nói riêng tiếp tục đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong công tác dạy và học”.
 
Buổi lễ trao quà của Đoàn công tác kết thúc cũng là lúc trời chuyển mưa, chúng tôi chia tay các em trong sự quyến luyến không rời của cả người đi lẫn người ở lại. Nhìn những ánh mắt vui sướng của thầy cô và học sinh, chúng tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng vì đã thực hiện được chuyến hành trình yêu thương đầy ý nghĩa. Về đến thành Vinh trong cơn mưa xối xả trắng trời, cái lạnh bắt đầu ngấm vào da thịt nhưng trong lòng ai cũng ấm áp đến lạ thường. Và, chúng tôi đều tự nhủ rằng, sẽ quay trở lại miền biên viễn 1 ngày gần nhất để tiếp tục lan tỏa yêu thương đến với các em học sinh nghèo...
Trường Tiểu học Yên Hòa 2 có gần 200 học sinh đang theo học, 100% là con em đồng bào dân tộc Thái, Khơ Mú. Hiện trường có 1 điểm trường chính, 2 điểm lẻ Yên Hương và Xốp Chảo. Yên Hòa là xã vùng sâu, vùng xa, đời sống của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù trong những năm qua, chính quyền địa phương, ngành Giáo dục và Ban giám hiệu nhà trường đã cố gắng, nỗ lực tạo mọi điều kiện tốt nhất để học sinh học tập, vui chơi nhưng cơ sở vật chất nơi đây vẫn còn nhiều thiếu thốn. Để tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường, Báo Công an Nghệ An phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường đã kêu gọi, tranh thủ sự ủng hộ, tài trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, trao gần 200 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các em. Bên cạnh đó, trao 10 xe đạp cho 10 học sinh nghèo vượt khó và 5 suất quà là 5 bộ máy vi tính cho tập thể nhà trường… Tổng giá trị của đợt tiếp sức đến trường lần này là gần 150 triệu đồng.
 
Để Chương trình diễn ra thành công tốt đẹp, ngay từ đầu tháng 8, bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, tập thể lãnh đạo, CBCS đã tranh thủ vận động, kêu gọi các “mạnh thường quân” ủng hộ, giúp đỡ rất lớn về mặt vật chất. Ghi nhận qua 4 lần tổ chức đã nhận được sự đồng hành tích cực của các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh; đồng thời được đánh giá là một chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và tính lan tỏa cộng đồng rộng rãi.

 

.

Ngọc Anh

.