Thứ Năm, 05/09/2019, 08:23 [GMT+7]

Báo động tình trạng xâm hại tình dục trẻ em

(Congannghean.vn)-Qua hồ sơ, tài liệu các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em chưa đủ tuổi vị thành niên cho thấy, nguyên nhân chủ yếu là do bố mẹ chưa quan tâm, quản lý chặt chẽ đối với các bé gái và đặc biệt nhất là các phụ huynh lơ là, mất cảnh giác đối với những người được xem là thân thích. Đây chính là kẽ hở lớn nhất để “yêu râu xanh” thực hiện ý đồ đen tối của mình nhiều lần mà không bị phát hiện, tố giác. Ngoài ra, do nhận thức của các bé còn non nớt, sợ hãi, bị các đối tượng đánh đập, hành hung, thậm chí cả dọa giết nên nhiều bé gái không dám nói lại với bố mẹ khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn.

Đối tượng Phan Xuân Tư tại cơ quan điều tra
Đối tượng Phan Xuân Tư tại cơ quan điều tra
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, phương thức, thủ đoạn thực hiện hành vi của “yêu râu xanh” trong các vụ dâm ô, hiếp dâm trẻ em gái thường giống nhau. Đó là, bọn chúng lợi dụng khi người thân của các bé gái vắng nhà để rủ rê rồi xâm hại các bé. Sau mỗi lần như vậy, các đối tượng đều cho các bé một ít tiền mua kẹo và đặc biệt là hăm dọa các bé không được kể với ai, nếu kể sẽ bị giết. Ngoài ra, một số trường hợp các bé gái do có vấn đề về sức khỏe, nhận thức cũng bị các đối tượng xấu lợi dụng.
 
Gần đây, Công an huyện Yên Thành đã điều tra, làm rõ rất nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm hiếp dâm, dâm ô và quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên. Điển hình là vụ xâm hại tình dục đối với cháu Phan Thị Th. (SN 2009) (tên nhân vật đã được thay đổi) trú tại một xã miền núi huyện Yên Thành. Kẻ gây án không ai khác chính là người thợ mộc được bố mẹ cháu thuê đến làm mộc tại nhà lâu nay. Kẻ này làm việc, ăn ở trong nhà bà nội cháu. Hàng ngày, Th. hay nô đùa, vui chơi với gã thợ mộc một cách thân thiết, từ đó hắn nảy sinh ý đồ xấu, muốn quan hệ tình dục với cháu. Một buổi trưa giữa tháng 7/2019, tên “yêu râu xanh” Phan Văn Luận (SN 1959) lợi dụng lúc ông nội cháu Th. ngủ trưa, bố mẹ cháu đi vắng, hắn rủ cháu Th. vào giường rồi thực hiện hành vi giao cấu. Sau lần đó, đối tượng cho cháu bé 20.000 - 30.000 đồng và dặn cháu không được kể lại với ai, nếu không sẽ bị hắn giết chết.
 
Sự việc chỉ bị phát hiện khi người thân cháu Th. tắm rửa cho cháu thì cháu thường kêu đau ở bộ phận sinh dục, người thân phải gặng hỏi mãi cháu mới kể lại hành vi của Phan Văn Luận. Sự việc ngay sau đó được gia đình trình báo lên Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành. 
 
Quá trình điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ và đấu tranh với đối tượng, Phan Văn Luận khai nhận đã nhiều lần thực hiện hành vi dâm ô và giao cấu với cháu Phan Thị Th.. Sau khi củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, Công an huyện Yên Thành đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phan Văn Luận về tội “Hiếp dâm đối với người dưới 16 tuổi”.
 
Cũng dịp trung tuần tháng 7/2019, Công an huyện Yên Thành nhận được đơn trình báo của gia đình cháu Ngọc Lê (SN 2013) (tên nhân vật đã thay đổi), trú tại xã CT, huyện Yên Thành về việc cháu Ngọc Lê bị một đối tượng xâm hại tình dục. Quá trình xác minh, điều tra, Công an huyện Yên Thành làm rõ, khoảng 9 giờ 30 phút ngày 17/8/2019, đối tượng Phan Xuân Tư (SN 1968) đi đám giỗ ở nhà người quen cùng xã, đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, Tư ra về. Tuy nhiên, Tư không về nhà mà đến thăm hỏi một người quen gần đám giỗ. Tại đây, nhân lúc chủ nhà đang nằm ru con ngủ, đối tượng nhìn thấy một nhóm trẻ (cả trai lẫn gái) đang chơi đùa trong nhà, hắn nảy sinh ý đồ xấu.
 
Trong nhóm trẻ này có cháu Ngọc Lê, do quen biết từ trước nên khi đối tượng gọi thì cháu bé chạy lại gần, Tư bế xốc cháu bé lên cưng nựng, sau đó đặt xuống. Sẵn có hơi men, dục vọng nổi lên, Tư liền dụ cháu bé “ra đây chú cho tiền”. Cháu bé bỏ nhóm bạn đang chơi chạy theo Tư vào nhà vệ sinh gần đó. Ngay lập tức, Tư khép hờ cửa nhà vệ sinh, kéo quần cháu Ngọc Lê xuống quá đầu gối rồi dùng tay sờ soạng vào vùng kín cháu bé. Chưa dừng lại ở đó, hắn còn hôn hít cả vùng kín khiến cháu bé kêu khóc, dãy dụa. Dù vậy, đối tượng không dừng lại, hắn dọa dẫm và tiếp tục hành vi dâm ô đối với với cháu bé khiến cháu sợ hãi, khóc thét. Sự việc chỉ dừng lại khi cháu bé khóc toáng lên, đối tượng mới kéo quần lên cho cháu rồi mở cửa nhà vệ sinh để cháu ra ngoài. Hiện, vụ việc đã được cơ quan Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Xuân Tư để tiếp tục đấu tranh, làm rõ tội “Dâm ô với người chưa đủ 16 tuổi”.
 
Một vụ xâm hại người chưa đủ 16 tuổi khác cũng đã được Công an huyện Yên Thành tiến hành điều tra, làm rõ. Theo tài liệu cơ quan điều tra, khoảng 20 giờ ngày 9/8/2019, Phạm Văn Đạt (SN 1998) và nhóm bạn sau khi nhậu nhẹt thì rủ nhau đi hát karaoke tại thị trấn Yên Thành (trong đó có cả cháu Thái Thị B., SN 2005). Sau khi hát xong, Đạt đưa cháu B. cùng Nguyễn L. đến nhà nghỉ X5 thuộc khối 3, thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành để nghỉ trọ. Tại đây, Đạt đưa cho B. số tiền 200.000 đồng để trả tiền thuê phòng nghỉ, sau đó Đạt tiếp tục đi chơi cùng với bạn bè. Đến khoảng 2 giờ sáng 10/8/2019, Đạt quay lại nhà nghỉ X5 thuê phòng 501 để nghỉ. Khi vào nhà nghỉ, Đạt có hỏi nhân viên lễ tân của nhà nghỉ X5 thì được biết B. đang nghỉ ở phòng 204 cùng với Nguyễn L.. Đạt vào phòng 204 nói Nguyễn L. đi lên phòng 501 ngủ với Đạt. Tuy nhiên, khi Nguyễn L. vừa đi ra khỏi phòng thì Đạt khóa cửa phòng và lên giường nằm ngủ cùng với B.. Tại đây, Đạt đã nảy sinh ý định giao cấu với B. nên dùng tay ôm và đòi cởi quần B. để thực hiện hành vi giao cấu nhưng B. chống cự, không đồng ý. 
 
Nằm nghỉ một lúc, Đạt tiếp tục dụ dỗ ngon ngọt với B.. Đạt nói, nếu B. cho hắn quan hệ thì hắn sẽ đưa B. đi thăm và xin cho người yêu của B ra tù (người yêu của B. vừa bị cơ quan Công an bắt giữ). Tin lời Đạt nói thật, sau một lúc suy nghĩ, B. đồng ý cho Đạt quan hệ. Theo khai báo của đối tượng, trong đêm đó, Đạt đã có 3 lần thực hiện hành vi giao cấu với B.. Đến ngày 11/8/2019, nhận thức được hành vi phạm tội của bản thân nên Đạt đã đến Công an huyện Yên Thành xin đầu thú. Hiện, Công an huyện Yên Thành đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Phan Văn Đạt về tội “Quan hệ tình dục với người chưa đủ 16 tuổi”.
 
Để phòng ngừa và hạn chế các vụ xâm hại tình dục trẻ em, bên cạnh việc toàn xã hội phải quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục, tuyên truyền giới tính và pháp luật, các bậc làm cha làm mẹ cần tuyệt đối cảnh giác đối với một số người quen của gia đình, đặc biệt là những kẻ có hành vi, thái độ bất thường với con gái, cháu hoặc em gái của mình. Ngoài ra, các gia đình tránh để các cháu bé đi lại một mình nơi vắng người, ở nhà một mình hoặc tiếp xúc quá thân mật đối với người quen khác giới. Bố mẹ cần giáo dục cho các trẻ một số kỹ năng phòng vệ cần thiết như không để người khác chạm vào thân thể, bộ phận sinh dục, nếu ai có hành vi như vậy thì phải cho bố mẹ biết ngay để bảo vệ. Về phía các cơ quan thực thi pháp luật, cần mở thêm các phiên toà xét xử lưu động về tội hiếp dâm, dâm ô và quan hệ tình dục đối với trẻ em không chỉ tại các xã đồng bằng mà kể cả các địa phương vùng sâu, vùng xa để giúp người dân nhận thức được sâu sắc loại tội phạm này và có biện pháp phòng tránh cho con em mình.
.

Đ. Thắng

.