Thứ Sáu, 23/08/2019, 08:13 [GMT+7]

Thông tin về bé gái 6 tuổi ở Nghệ An bị xâm hại: Người bố dựng chuyện con gái bị xâm hại tình dục

(Congannghean.vn)-Chiều ngày 22/8/2019, trong buổi làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Tư pháp Quốc Hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã báo cáo với đoàn công tác về quá trình điều tra, xử lý đơn tố cáo của anh Nguyễn Thanh Trung nghi ngờ con gái mình là cháu Nguyễn B.Th., 6 tuổi bị Trần Thị T. A. cùng hai đối tượng khác xâm hại tình dục, cũng như những tình tiết phát sinh trong quá trình điều tra vụ việc.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An thông tin vụ việc
Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An thông tin vụ việc

Đánh giá về toàn bộ vụ việc, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho biết đây là vụ việc vô cùng phức tạp, nhạy cảm và khó khăn cho công tác điều tra. Diễn biến vụ việc bắt đầu từ ngày 28/6/2019, anh Nguyễn Thanh Trung (bố cháu Th.) đến Công an TP.Vinh gửi đơn tố cáo việc con gái mình bị xâm hại tình dục. Theo đơn tố cáo, 10 ngày trước, Trung gửi con cho Trần Thị T.A. (quê ở Hậu Giang). Quá trình trông giữ, A. cùng hai đối tượng nữa đã trói, giữ chân tay rồi nhét hai viên tròn vào hậu môn và âm hộ của cháu bé. Bố bé gái yêu cầu cơ quan điều tra phải làm rõ việc này. 

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, nhận thấy có nhiều điểm nghi vấn nên Công an TP Vinh đã tiến hành giải quyết theo quy trình, quy định tại Thông tư 01 về xác minh tin báo tố giác tội phạm và cho đến nay vẫn đang trong thời hạn điều tra theo quy định của pháp luật. Sau đó 2 ngày, Trung gửi thêm một tệp ghi âm cho cơ quan điều tra và nói rằng toàn bộ diễn biến vụ việc này đã được ghi âm lại.

Trung tá Nguyễn Hữu Cường - Phó Trưởng Công an thành phố Vinh báo cáo kết quả điều tra vụ việc với Đoàn công tác của Ủy ban Tư pháp Quốc hội.
Đồng chí Trung tá Nguyễn Hữu Cường - Phó Trưởng Công an thành phố Vinh báo cáo quá trình điều tra vụ việc với Đoàn công tác của Ủy ban Tư pháp Quốc hội.

Do tính chất phức tạp của vụ việc, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã 2 lần trực tiếp nghe báo cáo về vụ án đồng thời chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an Tp.Vinh khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh.

Đến nay, toàn bộ vụ việc này đã được Cơ quan CSĐT Công an TP.Vinh làm rõ với các chứng cứ rõ ràng, khoa học, thuyết phục và đã được lãnh đạo 3 ngành (Công an, Viện kiểm sát, Tòa an) của các cấp họp, đánh giá để đưa ra kết luận cuối cùng: Không có việc cháu Th bị xâm hại tình dục và khẳng định đây là vụ bịa đặt. Theo kết quả giám định pháp y, vùng kín của cháu Th. không có dấu hiệu tổn thương, việc màng trinh bị giãn là do tự nhiên, không có tác động của ngoại lực và không có việc xâm hại. Còn vết xước ở hậu môn là do trong quá trình bố chăm sóc con gái không được cẩn thận, chu đáo nên cháu bị viêm nhiễm. Chị ruột của Trung là người trực tiếp đưa cháu Th. vào bệnh viện 108 điều trị. Tại đây, cháu Th. chơi đùa thoải mái, bình thường, không có biểu hiện sang chấn tâm lý như báo chí và mạng xã hội đăng tải.

Đến nay, Nguyễn Thanh Trung đã thừa nhận trước cơ quan điều tra là mình đã dựng lên sự việc này. Động cơ bắt nguồn từ mâu thuẫn tình ái. Bước đầu, cơ quan điều tra làm rõ: Trung và Trần Thị T.A phát sinh mối quan hệ tình cảm sau nhiều lần Trung mua dâm T.A. Tuy nhiên, do bản tính ghen tuông, Trung nghi ngờ T.A. có người đàn ông khác nên đã đặt máy ghi âm vào đồ đạc của T.A. để theo dõi. Toàn bộ ghi âm này đã được Trung  chuyển cho công an và cơ quan báo chí nhằm tố cáo T.A.

Tuy nhiên, kết quả giám định kỹ thuật đoạn ghi âm cho thấy, 2 người mà Trung tố cáo đã cùng với T.A có hành vi xâm hại tình dục cháu Th. là không có thật. Trong đoạn ghi âm có thời lượng 3h58p3s chỉ có tiếng nói của 3 người là Trung, T.A. và cháu Th., không có người nào khác.

Đối tượng Nguyễn Thanh Trung trong một lần lên mạng xã hội giả vờ khóc lóc, bịa đặt sự việc.
Đối tượng Nguyễn Thanh Trung trong một lần lên mạng xã hội giả vờ khóc lóc, bịa đặt sự việc. (Ảnh cắt từ clip)

Giải thích lí do vì sao cháu bé lại có lời khai như trong clip, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho biết: Trung khai tại cơ quan điều tra là đã dọa tự tử nếu cháu không nói theo bố nên cháu đã làm theo, sau đó Trung đưa clip con gái mình lên mạng. Vụ việc đã bị đẩy lên gây hoang mang dư luận khi Trung được 3 đối tượng chính giúp sức: Người đầu tiên là Trang, chị ruột của Trung. Ngoài ra còn 2 đối tượng giúp sức khác người Hà Nội. Sau đó là Báo Bảo vệ pháp luật với hàng loạt bài đăng tải thông tin một chiều, thiếu kiểm chứng. 

Nạn nhân thật sự trong vụ việc này, ngoài cháu Th. bị tổn hại về mặt tinh thần, danh dự do bố dựng lên sự việc, còn có Trần Thị T.A - người bị Trung tố cáo.

Báo cáo tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và UBND thành phố Vinh, Trung tá Nguyễn Hữu Cường - Phó trưởng Công an thành phố Vinh cho biết: Khi thấy sự việc có dấu hiệu phức tạp, cơ quan công an ra quyết định thành lập ban chuyên án, huy động lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, xác minh trong thời gian ngắn nhất.

Đáng lưu ý, trong quá trình điều tra vụ việc, cơ quan điều tra phát hiện ra tội phạm mới là Nguyễn Thanh Trung (người tố cáo và là bố cháu bé) đã có hành vi “Mua dâm người dưới 18 tuổi” đối với Trần Thị T.A. Quá trình điều tra, cơ quan công an đã làm rõ T.A. tại thời điểm bị xâm hại là 15 tuổi 8 tháng 22 ngày. T.A. hiện vẫn đang là trẻ em và còn bị tố cáo tội xâm hại trẻ em.

Đối tượng
Đối tượng Nguyễn Thanh Trung tại cơ quan công an

Được sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát cùng cấp, Cơ quan điều tra đã tạm giữ hình sự Nguyễn Thanh Trung từ ngày 16/8 để phục vụ điều tra. Đến ngày 25/8, khi hết thời hạn 9 ngày tạm giữ, Cơ quan điều tra sẽ quyết định việc có khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn hay không. Sau 1-2 ngày tới, cơ quan công an sẽ có kết luận cuối cùng và công bố thông tin cho báo chí.

Làm việc với Ủy ban Tư pháp của Quốc Hội, Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cũng nhấn mạnh trong thời gian qua, khi lực lượng công an đang vào cuộc điều tra tích cực thì một số cơ quan báo chí và mạng xã hội đã đẩy sự việc đi quá xa, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng uy tín của lực lượng công an. Công an Nghệ An sẽ tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ hành vi “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân” (quy định tại Điều 331 Bộ Luật hình sự năm 2015) của những đối tượng liên quan để răn đe chung.

.

Minh Tâm