Thứ Năm, 22/08/2019, 08:44 [GMT+7]

Nỗi đau từ những vụ án mạng trong gia đình

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tại địa bàn Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung, tội phạm giết người có chiều hướng gia tăng, trong đó đáng chú ý là giết người thân trong gia đình. Nguyên nhân của các vụ án đau lòng này đều xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong gia đình.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Văn Sơn (SN 1972) trú tại bản Thái Sơn 2, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông về hành vi giết người. Nạn nhân của Sơn là Nguyễn Văn Hoàng (SN 1995) trú tại bản Cửa Rào, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông. Vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 18 giờ ngày 27/7 tại gia đình của Sơn. Đối tượng đã dùng dao đâm nạn nhân tử vong tại chỗ.

Đối tượng Vũ Văn Sơn tại cơ quan Công an
Đối tượng Vũ Văn Sơn tại cơ quan Công an

Nguyễn Văn Hoàng và con gái của đối tượng đã từng có quan hệ vợ chồng. Thời điểm xảy ra vụ án, cả hai vừa tiến hành thủ tục ly hôn được 1 tuần. Kết hôn hơn 6 năm, một thời gian sau khi kết hôn, hai vợ chồng về nhà ngoại sinh sống. Tại đây, do mâu thuẫn trong quá trình sinh hoạt nên 2 vợ chồng thường xảy ra xích mích. Theo lời kể của những người trong gia đình và bà con dân bản thì Hoàng là người không có công ăn việc làm, lười lao động lại ham chơi và nghiện ma túy. Mọi chi tiêu trong gia đình đều đổ dồn lên vai của người vợ. Vợ của Hoàng làm công nhân ở khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, do ghen tuông nên Hoàng đã nhiều lần ra Bắc Ninh gây sự, đánh đập, xin tiền vợ, thậm chí bắt vợ về nhà. Bức xúc vì con gái bị đối xử tệ bạc, gia đình nhà ngoại đã nhiều lần khuyên nhủ, động viên Hoàng tu chí làm ăn, xây dựng vun vén gia đình nhưng Hoàng không nghe.

Do bất đồng trong sinh hoạt vợ chồng, cả hai đã ly thân, sau đó tiến hành làm thủ tục ly hôn. Tuy nhiên, Hoàng vẫn không chấp nhận chuyện này và liên tục làm phiền vợ cũ cũng như gia đình nhà vợ. Sau nhiều ngày không liên lạc được với vợ cũ, chiều tối 27/7, Hoàng đến nhà vợ cũ gây sự. Tại đây, Hoàng yêu cầu và đe dọa gia đình gọi điện thoại cho vợ cũ về nhà, nếu không Hoàng sẽ giết cả nhà. Thời điểm Hoàng có mặt, ông Vũ Văn Sơn đang nằm nghỉ ở trong nhà. Trước đó, ông vừa đi nấu ăn phục vụ đám cưới trong xóm về. Ông có mang theo con dao để chặt gà và để ở bậc thềm. Bực tức vì con rể cũ thường xuyên đến gây chuyện, Vũ Văn Sơn đã chạy ra ngoài cầm dao dọa chém Hoàng. Trong lúc nóng giận, Sơn đã dùng dao đâm vào người Hoàng khiến nạn nhân tử vong. Sau khi gây án, Vũ Văn Sơn đã lên Công an huyện đầu thú và giao nộp hung khí gây án.

Ghen tuông, mâu thuẫn tình ái là một trong những nguyên nhân chủ yếu của vụ án giết người hiện nay. Cách đây chưa lâu, một vụ án mạng do ghen tuông tại huyện Nam Đàn cũng gây xôn xao dư luận. Do nghi ngờ vợ mình là chị H. có quan hệ tình cảm “ngoài luồng” với người đàn ông khác, Hoàng Đình Nam (SN 1963) trú tại khối Yên Khánh, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn đã theo dõi vợ. Vào khoảng 13 giờ ngày 28/3/2019, sau khi phát hiện vợ bước xuống từ xe ôtô của ông Bùi Thành Đồng (SN 1954) trú tại thị trấn Nam Đàn, Nam đã dùng dao chạy đến đâm nhiều nhát vào người ông Đồng và dùng dao rạch mặt vợ mình. Hậu quả, ông Đồng tử vong, chị H. bị thương ở vùng mặt. Phòng Cảnh sát Hình sự đã tiến hành bắt giữ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Đình Nam về tội giết người.

Trong những vụ án giết người, ngoài những người thiệt mạng, thì những người ở lại là người phải gánh chịu những nỗi đau khôn nguôi. Trong đó, con trẻ luôn là những người phải chịu thiệt thòi, đáng thương nhất. Những đứa trẻ vừa phải chịu nỗi đau mất đi người thân, vừa phải chứng kiến người thân của mình vào con đường tù tội.

Tại phiên chất vấn kỳ họp Quốc hội mới đây, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, tình hình các loại tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm con người diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm giết người. Năm 2018, xảy ra 1.074 vụ giết người. Riêng 5 tháng đầu năm 2019, xảy ra 447 vụ giết người. Đáng lưu ý là nhiều vụ giết người với hành vi gây án dã man, tàn bạo đã xảy ra. Số liệu thống kê cũng cho thấy, có tới hơn 90% các vụ giết người là do các nguyên nhân xã hội, trong đó có từ 18 - 20% số vụ là người thân trong gia đình giết nhau. Tại Nghệ An, trong 6 tháng đầu năm xảy ra 10 vụ giết người; cơ quan CSĐT đã khởi tố 10 đối tượng. Sự thiếu hiểu biết pháp luật là một trong những nguyên nhân khiến tình hình tội phạm giết người gia tăng. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận sự xuống cấp về đạo đức là nguyên nhân chính đẩy sự việc trở nên nghiêm trọng. Gia đình luôn là sợi dây gắn kết các thành viên lại với nhau. Rõ ràng những mâu thuẫn trong gia đình không phải không có cách giải quyết nếu như những thành viên trong gia đình ngồi lại cùng tìm cách xử lý một cách khéo léo, nhân văn.

Thượng tá Cao Ánh Hồng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự cho biết, để ngăn chặn những vụ án giết người nguyên nhân từ những mâu thuẫn trong gia đình, lực lượng cơ sở phải chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, các hành vi bạo lực xảy ra trong các gia đình. Đây là biện pháp cần được ưu tiên và có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội. Ở đó các tổ chức đoàn thể xã hội, mô hình hòa giải ở cơ sở phải phát huy được vai trò trong việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết những mâu thuẫn một cách kịp thời.

.

H. Thương

.