Chủ Nhật, 18/08/2019, 06:31 [GMT+7]

Khám phá nhanh 2 vụ trọng án

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông vừa khám phá nhanh 2 vụ trọng án xảy ra trên địa bàn, điều tra, làm rõ và tiến hành bắt  giữ các đối tượng gây án. Hiện, đã hoàn tất hồ sơ, thủ tục, bàn giao các đối tượng, tang vật trong 2 vụ án cho Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh tiếp tục điều tra, làm rõ…
 
Vào khoảng 1 giờ sáng 21/7/2019, Công an huyện Con Cuông nhận được tin báo từ Ban Công an xã Thạch Ngàn với nội dung: Vào khoảng 22 giờ ngày 20/7/2019, ông Vi Văn D. (SN 1969) chết tại nhà riêng ở bản Kẻ Gia, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông với nhiều tình tiết bất thường. Mặc dù sau vụ việc xảy ra, phía gia đình ông D. trình báo với Ban Công an xã Thạch Ngàn nguyên nhân nạn nhân bị chết là do tai nạn.
Đối tượng Trần Văn Lâm trong vụ hiếp dâm
Đối tượng Trần Văn Lâm trong vụ hiếp dâm
Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện đã cử lực lượng đến hiện trường phối hợp với Công an xã Thạch Ngàn điều tra vụ việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Qua đó, xác định được nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Vi Văn D. không phải do tai nạn mà do mâu thuẫn cá nhân, nạn nhân có xảy ra xô xát với người nhà dẫn đến tử vong. Từ các chứng cứ thu thập được, nghi can Vi Văn Thanh (SN 2003, là con trai ông D.) cũng được làm rõ và bắt giữ. 
 
Qua đấu tranh khai thác, đối tượng đã khai nhận: Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 20/7/2019, do mâu thuẫn bột phát với cha của mình, Thanh đã dùng cào lúa bằng gỗ đánh một phát vào đầu phía bên trái của ông D.. Cú đánh chí mạng khiến người cha gục tại chỗ. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, đến 22 giờ cùng ngày thì ông D. tử vong. Quá hoảng hốt, gia đình nạn nhân đã giấu mọi chuyện và vội vàng báo tử lên chính quyền với lý do: Ông D. mất đột ngột do bị tai nạn. Tuy nhiên, hành vi đó không thể qua mặt được quần chúng nhân dân cũng như lực lượng chức năng, cuối cùng kẻ gây án, chính là con ruột của nạn nhân đã phải tra tay vào còng trả giá cho hành vi bất nhân của mình. Giờ đây, đối tượng không chỉ phải đối mặt với bản án nghiêm minh của pháp luật mà còn phải đối diện với chính bản án lương tâm vì một phút không làm chủ bản thân đã hại chính cha ruột. 
 
Cũng là vụ án đau lòng khác, vụ hiếp dâm trẻ em vừa được Công an huyện Con Cuông phát hiện và nhanh chóng điều tra, truy bắt đối tượng ngay trong ngày gây án. Theo đó, ngày 6/7/2019, Công an huyện nhận được đơn trình báo của anh Lữ Văn C. (SN 1978) trú tại xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông với nội dung: Con gái anh C. là L.T.N.Q. (SN 2013) có dấu hiệu bị hiếp dâm. Theo lời khai của bố mẹ nạn nhân tại Cơ quan CSĐT thì hôm đó, gia đình đang thuê thợ sửa lại nhà. Trong nhà có 2 công nhân đang sơn lại nhà. Trong lúc bố mẹ đi vắng, cháu Q. chơi xung quanh nhà một mình. Lúc bố mẹ cháu Q. về thì phát hiện con gái có nhiều bất thường tại bộ phận sinh dục, tinh thần hoảng loạn nên nghi vấn có người đã giở trò đồi bại đối với con gái và đã làm đơn trình báo lên cơ quan chức năng. 
 
Sau khi nhận được đơn trình báo, Lãnh đạo Công an huyện Con Cuông đã cử tổ công tác nhanh chóng có mặt tại hiện trường phối hợp với Ban Công an xã Thạch Ngàn điều tra truy xét. Từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an huyện Con Cuông đã xác minh, làm rõ đối tượng gây án chính là Trần Văn Lâm (SN 2001) trú tại bản Đồng Tâm, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông. Đối tượng nhanh chóng được mời về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an huyện để làm rõ về hành vi hiếp dâm. 
 
Qua đấu tranh, khai thác, bước đầu Lâm đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sớm bỏ học, Lâm ở nhà giúp việc vặt cho gia đình. Ngày 6/7, khi đang lang thang trong bản thì thấy có chiếc xe ôtô chở vật liệu xây dựng chạy ngang qua, Lâm nhảy xe bám theo. Chiếc xe chở vật liệu đến gia đình anh C.. Tại đây, thấy cháu Q. chơi 1 mình sau nhà không có người trông coi, Lâm đã nảy sinh ý đồ xấu. Gây án xong, đối tượng bỏ đi về nhà như chưa có chuyện gì xảy ra cho đến khi bị lực lượng Công an huyện bắt giữ.
 
Từ lời khai của các đối tượng và tài liệu, chứng cứ thu thập được trong 2 vụ án, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can, đồng thời hoàn tất hồ sơ chuyển Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh thụ lý theo thẩm quyền.
.

Thuỳ Anh

.