Thứ Tư, 14/08/2019, 08:25 [GMT+7]

Hành trình bắt giữ 'ông trùm' mua bán ma túy sử dụng vũ khí

(Congannghean.vn)-Nghiện ma túy nặng, Lộc Văn Ỏn thường xuyên sang Lào “cõng” ma túy về vừa sử dụng, vừa bán lẻ nhằm kiếm lời. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, hắn không tin tưởng bất cứ ai mà đích thân trực tiếp bán “hàng” cho khách sau khi đã kiểm tra về sự an toàn.

Chuyên án 719T

Ngày 11/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa chủ trì, phối hợp với Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy, Cục Hải quan tỉnh phá thành công Chuyên án, bắt giữ đối tượng Lộc Văn Ỏn (SN 1983) trú tại bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Đối tượng Lộc Văn Ỏn
Đối tượng Lộc Văn Ỏn

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện một số đối tượng nghiện trên địa bàn huyện thường xuyên trở về từ phía huyện Tương Dương với nhiều biểu hiện nghi vấn. Trên cơ sở thu thập các chứng cứ, tài liệu và tiến hành rà soát, khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng, thấy nổi lên đối tượng nghi vấn Lộc Văn Ỏn. Kiên trì xác minh nhân thân, các trinh sát phát hiện đối tượng này nghiện ma túy nặng, không có công việc ổn định nhưng có biểu hiện bất minh về kinh tế. Ngoài ra, đối tượng thường xuyên thoắt ẩn, thoắt hiện tại các xã biên giới giáp Lào.

Để tập trung lực lượng và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Công an huyện đã xác lập Chuyên án 719T, huy động toàn bộ CBCS Đội Điều tra Tổng hợp nhanh chóng vào cuộc. Đánh án ma túy đã khó, phá án ở miền núi, nhất là ở trong bản sâu, nơi phía trước chỉ có con đường duy nhất dẫn vào, còn phía sau là rừng sâu nước độc lại càng khó khăn hơn nhiều. Vì vậy, trong hơn 2 tháng ròng, bên cạnh phân công các trinh sát thay nhau bám địa bàn, theo dõi di biến động, nắm bắt quy luật của các đối tượng thì Ban chuyên án phải xây dựng các kế hoạch để chủ động đấu tranh, sớm triệt phá tụ điểm bán lẻ ma túy gây nhức nhối này.

Để che đậy hành vi phạm tội, Lộc Văn Ỏn hàng ngày vẫn lên nương rẫy cuốc đất, trồng lúa, gieo hạt ngô như bao người dân bản khác. Song, đây chỉ là tấm bình phong để đối tượng này che đậy hành vi phạm tội của mình. Ỏn sang Lào “cõng” ma túy đưa về nhà vừa sử dụng, vừa bán lẻ cho các con nghiện, các “đầu nậu” để thu lời bất chính. Y biến ngôi nhà riêng ở sâu trong bản Đửa thành tụ điểm bán lẻ ma túy, các con nghiện và “đầu nậu” cứ nườm nượp vào ra.

Trước đó, qua những lần mua ma túy về sử dụng, Ỏn quen biết và móc nối với các đối tượng cộm cán ở Lào. Sau đó, y đặt vấn đề, thống nhất giá cả và đích thân trực tiếp sang Lào “cõng hàng” về nhà cất giấu và chia nhỏ bán lẻ cho khách có nhu cầu. Thời gian y bán “hàng” cho khách chủ yếu vào lúc nửa đêm về sáng hoặc lúc chạng vạng tối. Ngoài ra, để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, Ỏn dùng ma túy mua chuộc một số con nghiện thân cận làm nhiệm vụ thay phiên nhau cảnh giới, hễ phát hiện có gì bất thường là lập tức báo hiệu để Ỏn tẩu tán tang vật và tẩu thoát. Đặc biệt, với bản tính xảo quyệt, manh động, để đối phó với lực lượng chức năng, Ỏn còn sở hữu “bộ sưu tập” các loại súng và nhiều dao, kiếm các loại, sẵn sàng chống trả quyết liệt nếu bị phát hiện. Vì vậy, Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tiếp cận, bắt quả tang đối tượng này.

Cất vó

Khắc phục mọi khó khăn, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cùng với kiên trì bám địa bàn, theo dõi, mật phục di biến động và nắm phương thức hoạt động của đối tượng, ngày 10/8, Ban chuyên án nhận được thông tin, Ỏn chuẩn bị giao dịch với một “đầu nậu” với số lượng ma túy lớn. Nhận định thời cơ phá án đã đến, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện, Ban chuyên án họp bàn các phương án triệt xóa tụ điểm bán lẻ ma túy phức tạp này. Do đối tượng sở hữu các khẩu súng đã lên nòng sẵn khiến Ban chuyên án phải họp bàn nhiều lần, cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng các kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án, đồng thời bắt giữ thành công đối tượng, không để đối tượng tẩu tán tang vật.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

“Trong quá trình tiếp cận với tụ điểm ma túy phức tạp này, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi phải vượt qua nhiều “vòng vây”. Bởi, bên cạnh những con nghiện cảnh giới xung quanh ngôi nhà của đối tượng thì trước con đường duy nhất dẫn tới ngôi nhà của Ỏn chủ yếu là nhà của anh em họ hàng của hắn. Nếu phát hiện người lạ hay có biểu hiện bất thường, những người này sẽ báo hiệu để Ỏn tẩu thoát và tẩu tán tang vật. Vì vậy, chúng tôi phải hết sức cẩn thận, tránh “rút dây động rừng”, đảm bảo phá thành công Chuyên án”, Trung úy Nguyễn Văn Lập, thành viên Ban chuyên án cho biết.

Sáng 11/8, khi các mũi trinh sát đang ém mình mật phục, chốt chặn ở các địa điểm được phân công thì mây đen vần vũ, sấm chớp ầm ầm và trời đổ mưa lớn. Song, do đối tượng vẫn chưa thực hiện giao dịch nên các trinh sát vẫn phải “án binh bất động”, dầm người dưới cơn mưa nặng hạt chờ thời cơ chín muồi nhằm bắt quả tang. Vào khoảng 9 giờ 30 phút ngày 11/8, lợi dụng sơ hở khi Ỏn đang đích thân bán ma túy cho “đầu nậu”, không cầm súng nên Ban chuyên án ập vào bắt giữ. Do bị vây bắt bất ngờ, Ỏn không kịp cầm khẩu súng mà chỉ kịp vơ lấy con dao nhọn chém loạn xạ.

Khi đối tượng cầm hung khí trong tay, nếu không khống chế kịp thời thì không chỉ lực lượng tham gia phá án mà thậm chí là đối tượng có thể bị thương, nguy hiểm đến tính mạng. Cùng với tinh thần trách nhiệm và sự mưu trí, dũng cảm, sau quá trình vật lộn, các trinh sát đã quật ngã, khống chế thành công đối tượng Lộc Văn Ỏn. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 9.000 viên ma túy tổng hợp, 53 gam hêrôin, 60 gam ma túy đá cùng 1 khẩu súng CZ83, 1 khẩu súng kíp, 17 viên đạn các loại, 1 thanh kiếm và nhiều dao nhọn các loại.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

Đại Nghĩa

.