Thứ Hai, 12/08/2019, 07:44 [GMT+7]

Mua hơn 2 tạ pháo chờ dịp Tết tiêu thụ

(Congannghean.vn)-Làm nghề lái xe tải, lợi dụng những chuyến đi dài ngày, Dũng và Kiên cấu kết với các đối tượng trong Nam, ngoài Bắc mua pháo để đưa về Nghệ An cất giấu chờ dịp Tết để bán kiếm lời. Tuy nhiên, hành vi của chúng đã không thể qua được mắt của các trinh sát hình sự Công an huyện Nghĩa Đàn. Mới đây, đơn vị đã phá thành công Chuyên án 719P, bắt giữ 2 đối tượng Trần Viết Dũng và Trương Trung Kiên về hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ trái phép, thu giữ số lượng lớn tang vật liên quan.
 
Để thiết thực lập thành tích  trong đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND Việt Nam và 75 năm thành lập Công an Nghệ An, lãnh đạo Công an huyện Nghĩa Đàn đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tập trung đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hành vi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép.
2 đối tượng cùng tang vật pháo bị thu giữ
2 đối tượng cùng tang vật pháo bị thu giữ
Theo đó, vào thời điểm giữa tháng 7, qua công tác trinh sát và thông tin từ quần chúng nhân dân cung cấp, Công an huyện phát hiện một số đối tượng trên địa bàn có hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ trái phép từ các tỉnh khác về địa bàn bán cho các “đầu nậu” hoặc cất trữ dần chờ đến dịp Tết mới đưa đi tiêu thụ. Hành vi của bọn chúng đã làm ảnh hưởng đến ANTT và gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình hình đó, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo xác lập Chuyên án 719P, do Trung tá Nguyễn Xuân Thái, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Đại úy Ngô Anh Tuấn, Phó trưởng Công an huyện làm Phó ban.
 
Sau khi Chuyên án được xác lập, toàn bộ CSCS dày dạn kinh nghiệm của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy đã được huy động vào cuộc, với quyết tâm nhanh chóng điều tra, làm rõ, bắt quả tang hành vi của các đối tượng. Bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và tăng cường bám địa bàn, các trinh sát phát hiện, thời gian qua, lợi dụng những chuyến đi dài ngày, Trần Viết Dũng (SN 1986) trú tại thị trấn Nghĩa Đàn và Trương Trung Kiên (SN 1986) trú tại xã Nghĩa Bình, cùng huyện Nghĩa Đàn đã cấu kết với các đối tượng trong Nam, ngoài Bắc mua pháo nổ với số lượng lớn. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng thường hoạt động vào thời điểm ban đêm. Đặc biệt, sau khi mua được pháo, bọn chúng để lẫn vào hàng hóa rồi mang về nhà cất giấu. Điều này gây nhiều khó khăn cho Ban chuyên án trong việc phát hiện, bắt quả tang hành vi của các đối tượng. Sau nhiều lần bàn bạc kỹ lưỡng, đồng chí Trưởng ban Chuyên án đã trực tiếp chỉ đạo CBCS tăng cường công tác tuần tra kiểm soát các phương tiện qua lại trên địa bàn và khi xác định thời cơ chín muồi đến thì quyết định phá án.
 
Vào khoảng 2 giờ 20 phút ngày 4/8, Công an huyện Nghĩa Đàn chủ trì phối hợp với Đội CSGT 1/48 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh đã phá thành công Chuyên án 719P, bắt giữ Trần Viết Dũng và Trương Trung Kiên. Theo đó, khi đang trong quá trình tuần tra kiểm soát tình hình ANTT trên tuyến đường liên xã 48D1 đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, lực lượng chức năng phát hiện  xe ôtô BKS 37C-168.56 kéo theo rơ-moóc BKS 37R-003.90, do Dũng điều khiển, còn Kiên là phụ xe có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra hành chính. Qua đó, phát hiện trên xe chứa 156 hộp pháo nổ (loại 36 quả), với tổng trọng lượng 235 kg. Tất cả số pháo nói trên được Dũng và Kiên giấu trong thùng cabin và phía dưới rơ-moóc. Các đối tượng cùng tang vật nhanh chóng được đưa về trụ sở Công an huyện Nghĩa Đàn để tiếp tục đấu tranh, làm rõ.
 
Tại cơ quan CSĐT, Dũng và Kiên khai nhận, trong quá trình làm nghề lái xe đường dài, qua tiếp xúc với nhiều loại hàng hóa và các đối tượng, nhận thấy lợi nhuận “khủng” từ pháo nổ mang lại nên bọn chúng đã bàn tính với nhau buôn bán để kiếm lời bất chính. Theo đó, thời điểm sau Tết Nguyên đán 2019, lợi dụng công tác kiểm soát của lực lượng chức năng còn lỏng lẻo, chúng đã tranh thủ đánh nhiều chuyến hàng về bán lại cho các “đầu nậu” và không quên tích trữ số lượng pháo lớn để chờ dịp Tết 2020 đưa đi tiêu thụ. Được biết, giá pháo mà bọn chúng mua thời điểm này chỉ bằng 1/5 hoặc 1/6 giá thời điểm Tết, đồng nghĩa với việc đây là mặt hàng siêu lợi nhuận.
 
Từ giữa năm 2019, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xác định không thể tiếp tục “ăn hàng” như trước đây, Dũng và Kiên chuyển hướng cấu kết với các đối tượng ở các tỉnh phía Nam và phía Bắc để mua pháo về tập kết. Toàn bộ 235 kg pháo mà Ban chuyên án thu giữ được bọn chúng mua của 1 đối tượng trú tại tỉnh Quảng Bình với giá 200.000 đồng/hộp, nếu bán ở thời điểm hiện tại, 2 đối tượng sẽ hưởng lợi nhuận 125%/hộp, còn tích trữ chờ dịp Tết tiêu thụ sẽ được hưởng lợi gấp 5 - 6 lần giá mua ban đầu.
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã ra quyết khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Viết Dũng và Trương Trung Kiên để điều tra về hành vi buôn bán hàng cấm. Chuyên án vẫn đang được tiếp tục điều tra mở rộng.
.

Ngọc Anh

.