Chủ Nhật, 11/08/2019, 09:16 [GMT+7]

Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, cựu sinh viên lĩnh án tù

(Congannghean.vn)-Là sinh viên năm cuối của một trường đại học lớn ở TP Vinh, hứa hẹn sẽ có một tương lai rộng mở sau khi ra trường. Thế nhưng, Thoại và Dực lại chọn hướng đi sai trái. Việc cấu kết với Trương Văn Bắc để đưa người lao động sang Hàn Quốc làm việc bất hợp pháp khiến cả 2 phải chịu mức án nghiêm minh của pháp luật.

3 bị cáo tại tòa
3 bị cáo tại tòa

Trương Văn Thoại (SN 1993) trú tại xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa và Lưu Văn Dực (SN 1991) trú tại xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, vốn là sinh viên năm cuối của một trường đại học lớn ở TP Vinh. Do nợ một số môn học nên dù nhiều tuổi cả hai vẫn chưa thể tốt nghiệp ra trường.

Để có tiền trang trải cho việc học, đồng thời vừa tích lũy  kinh nghiệm để chuẩn bị cho ngày ra trường xin việc, Thoại và Dực đã đi hết trung tâm này đến trung tâm khác để tìm kiếm việc làm. Đang trong lúc cần việc, Thoại được người chú cùng quê là Trương Văn Bắc (SN 1992) nói về việc tìm người lao động để đưa sang Hàn Quốc làm việc. Bắc khẳng định có khả năng đưa người sang Hàn Quốc làm việc với chi phí 12.000 USD (tương đương 275 triệu đồng tiền Việt Nam) không theo con đường chính thống mà thủ tục nhanh gọn bằng cách làm visa đi du lịch, sau đó có người lo cho ở lại Hàn Quốc lao động. Nếu đồng ý đi thì Bắc sẽ làm visa thương mại du lịch thời hạn 1 tháng, sang đến Hàn Quốc sẽ có người đón, bố trí công việc trong các công ty. Bắc cam kết trong vòng 1 tháng kể từ khi nộp hồ sơ và tiền cọc sẽ làm thủ tục cho khách xuất cảnh. Nghe đến đấy, Thoại đã liên hệ với người bạn đại học của mình là Dực và được Dực đồng ý tham gia phi vụ này.

Tháng 7/2017, Dực dẫn cháu mình là anh Lưu Văn Th. gặp Bắc hỏi về việc xuất ngoại. Sau khi thống nhất tiền bạc, cách thức đi Hàn Quốc làm việc, tất cả cùng ra Hà Nội gặp Bắc để bàn công việc và đặt cọc 50 triệu đồng. 1 tháng sau, gia đình anh Th. chuyển tiếp 210 triệu đồng vào tài khoản của Bắc. Ngày 22/12/2017, Bắc và Dực đưa anh Th. sang Thái Lan để chuẩn bị sang Hàn Quốc. Trong thời gian ở lại Thái Lan, phía công ty bên Thái Lan phát hiện mục đích của Th. là để trốn ở lại lao động nên công ty này đã hủy visa sang Hàn Quốc của Th.. Đến ngày 25/1/2018, Th. quay trở về Việt Nam. Sau khi Th. trở về nước, Dực, Thoại, Bắc thống nhất chờ lúc thích hợp sẽ làm thủ tục cho Th. xuất cảnh sang Hàn Quốc và giữ Th. ở lại Hà Nội. Cả ba lo sợ nếu Th. về Nghệ An thì sẽ gây khó khăn cho việc tuyển lao động đi Hàn Quốc tại Nghệ An. Sau đó, Th. làm thêm tại 1 tiệm sửa xe máy ở Hà Nội, đến nay vẫn chưa xuất cảnh được.

Đưa Th. xuất cảnh không thành, Bắc, Thoại và Dực vẫn chưa có ý định dừng lại. Nhận thấy món lời kiếm được từ hành vi vi phạm pháp luật nên cả ba tiếp tục thực hiện chiêu bài trên. Các đối tượng đã lừa đảo 3 lao động khác là Nguyễn Bá Ng., Trần Ngọc C., Nguyễn Tam H. với cách thức tương tự, chỉ có điều, số tiền cho chi phí đi lần này được Bắc nâng lên là 350 triệu đồng nhằm hưởng chênh lệch. Để thêm độ tin tưởng, Dực bảo với Thoại đến tận nhà của các lao động này tư vấn thêm để họ nộp tiền, hồ sơ cho Dực, Thoại, Bắc làm thủ tục đi lao động Hàn Quốc…

Cơ quan điều tra xác định, trong thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 5/2018, các đối tượng Trương Văn Bắc, Lưu Văn Dực, Trương Văn Thoại đã thu của nhiều lao động với tổng số tiền là 760 triệu đồng. Trong vụ án này, Bắc giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, Dực và Thoại giữ vai trò giúp sức.

Mới đây, TAND tỉnh đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo Trương Văn Bắc, Lưu Văn Dực, Trương Văn Thoại về tội tổ chức cho người khác trốn sang nước ngoài. Tham dự phiên tòa, ngoài người nhà bị cáo là sự có mặt của các bị hại với tư cách người có nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Anh Trần Ngọc C. cho biết: “Chúng tôi chỉ vì tin tưởng vào những lời hứa của các đối tượng  rằng “đi Hàn Quốc hợp pháp” nên đã chấp nhận vay tiền ngân hàng để đưa cho Bắc”.

Tại phiên tòa, các bị hại chỉ yêu cầu các bị cáo hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt. Chủ tọa phiên tòa phân tích, trong vụ việc này, các bị hại cũng có một phần lỗi. Dù biết nhiều huyện ở Nghệ An không được sang Hàn Quốc lao động theo thông báo của chính phủ nước bạn, nhưng vì muốn đi xuất khẩu lao động nhanh, không mất thủ tục, chi phí thấp hơn nên vẫn bất chấp làm liều. Còn các bị cáo dù biết rõ đó là bất hợp pháp nhưng vẫn cố tình lừa các lao động. Hành vi của các bị cáo không những vi phạm pháp luật mà còn làm xấu hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Hành vi của các bị cáo đáng bị lên án. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh với người dân, nếu muốn xuất khẩu lao động hãy tìm đến địa chỉ uy tín, đáng tin cậy, có chức năng và được cấp phép trong việc tổ chức xuất khẩu lao động.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, phân hóa vai trò của từng bị cáo trong vụ án,  HĐXX tuyên phạt Trương Văn Bắc 5 năm tù, Lưu Văn Dực 3 năm tù, Trương Văn Thoại 2 năm tù về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, buộc các bị cáo phải trả lại số tiền đã chiếm đoạt của các nạn nhân.

.

Phan Tuyết

.