Chủ Nhật, 11/08/2019, 09:07 [GMT+7]

Lời kêu cứu từ bên kia biên giới và hành trình truy tìm các đối tượng trong đường dây mua bán trẻ em

(Congannghean.vn)-Bị bán đi khi mới 15 tuổi, ngay cả tiếng mẹ đẻ N. cũng không còn nhớ rõ. Sau 7 năm sống tủi nhục, khốn khổ nơi xứ người, N. được Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An giải cứu. Được sự giúp đỡ và động viên của lực lượng Công an, N. đã vượt qua nỗi sợ hãi, đứng lên tố cáo những kẻ bán mình. Từ lời khai của nạn nhân, Phòng CSHS đã lần ra đường dây chuyên mua bán trẻ em sang Trung Quốc.

Lực lượng Công an làm việc với em N.T.P.
Lực lượng Công an làm việc với em N.T.P.

Cô gái trẻ được giải cứu sau 7 năm bị bán sang xứ người

Những ngày đầu tháng 8, chúng tôi theo chân các điều tra viên Đội 6, Phòng CSHS đến nhà của L.T.N. (SN 1997) và N.T.P. (SN 1998) ở bản Na Ngân, xã Nga My, huyện Tương Dương. N. là nạn nhân vừa được Phòng CSHS giải cứu sau 7 năm bị bán sang Trung Quốc. Na Ngân là bản nằm tách biệt sát khu vực biên giới, đời sống của bà con vô cùng khó khăn. Từ trung tâm xã, chúng tôi di chuyển hơn 40 km theo con đường độc đạo chỉ vừa một xe máy đi qua, một bên là vách núi, một bên là vực thẳm, chỉ cần một chút sơ suất sẽ khó giữ được tính mạng. Sau gần 1 tiếng chạy xe, chúng tôi cũng đến được nhà của N.. Đó là cô gái vừa được Phòng CSHS phối hợp với tổ chức Rồng Xanh (Trung Quốc) giải cứu vào cuối tháng 6 vừa qua.

Tháng 7/2012, N. vừa tròn 15 tuổi và P. 14 tuổi. Cũng như bao sơn nữ trong bản, cuộc sống cơ cực, quanh năm thiếu ăn, thiếu mặc khiến N. và P. luôn mơ ước về một cuộc sống no đủ. Thời điểm đó, trong bản có rất nhiều người sang Trung Quốc làm việc. Cuộc sống nhung lụa ở Trung Quốc là viễn cảnh mà các đối tượng mua bán người vẽ ra cho các cô gái miền sơn cước để rồi đã có rất nhiều người như N. và P. “sập bẫy”, chấp nhận đồng ý bán mình để sang Trung Quốc đổi đời.

Trong một lần ra trung tâm xã chơi, N. và P. tìm đến nhà của Lô Thị Thanh (SN 1987) trú tại bản Bay, xã Nga My, huyện Tương Dương chơi. Biết Thanh có nhiều mối quan hệ, N. và P. đã nhờ Thanh đưa sang Trung Quốc làm việc. Thấy 2 “con mồi” béo bở, Thanh đến nhà Lương Thị Khấy (SN 1986) ở bản xốp Chạng, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương nói đã tìm được 2 người bán sang Trung Quốc làm vợ. Tại đây, Khấy và Thanh thống nhất sẽ đưa 2 người sang Trung Quốc với giá 40 triệu đồng/người. Mỗi người được đưa đi, Thanh sẽ được Khấy trả 10 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận xong, vài ngày sau, các đối tượng đã bán N. và P. sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.  

Bị bán sang Trung Quốc làm vợ, N. và P. vỡ mộng. Hóa ra viễn cảnh mà các đối tượng nói là những chuỗi ngày tủi nhục ê chề, bị đối xử tệ bạc, bị hành hạ, đánh đập, phải phục vụ chồng và gia đình từ sáng đến tối. Phần vì còn nhỏ, phần vì không hiểu tiếng nên cả hai đều không có cách thoát ra ngoài. Một năm trở lại đây, N. luôn tìm cách gửi thông tin về quê nhà để mong được cơ quan chức năng giúp đỡ. Tháng 6/2019, các trinh sát Đội 6, Phòng CSHS nhận được lời cầu cứu từ bên kia biên giới của L.T.N. nên đã khẩn trương phối hợp với tổ chức Rồng Xanh xác minh thông tin, nơi ở của nạn nhân và tiến hành giải cứu thành công, đưa N. trở về Việt Nam đoàn tụ gia đình sau gần 8 năm xa cách. Khi trở về Việt Nam, N. mới biết rằng P. đã may mắn trốn thoát được về Việt Nam vào năm 2017.

Lộ đường dây mua bán trẻ em sang Trung Quốc

Từ lời khai của các nạn nhân, Phòng CSHS đã vào cuộc điều tra. Xác định đây là đường dây mua bán người có tổ chức, chuyên nghiệp, đơn vị đã xác lập Chuyên án 719N, tập trung đấu tranh với tội phạm mua bán người. Theo điều tra viên tiết lộ, đối tượng Lương Thị Khấy, người trực tiếp đưa 2 cháu N. và P. sang Trung Quốc thời điểm đó là đối tượng chuyên nghiệp, đã được lực lượng Công an đưa vào “tầm ngắm” nhiều năm nay. Tuy nhiên, phần vì đối tượng thường xuyên ở Trung Quốc, phần vì không có chứng cứ tài liệu, khai báo của bị hại nên lực lượng Công an chưa có cơ sở để đấu tranh. Do đó, đây cũng chính là thời cơ để lực lượng Công an cất mẻ lưới lớn.

Trên cơ sở khai báo của 2 nạn nhân, tiến hành thu thập, củng cố thông tin tài liệu, ngày 17/7, Ban chuyên án bắt khẩn cấp Lương Thị Khấy. Tại cơ quan Công an, Khấy một mực quanh co chối tội, không hợp tác với cơ quan Công an. Tuy nhiên, trước sự tố cáo của các nạn nhân và các chứng cứ, tài liệu của điều tra viên, Khấy đã phải cúi đầu nhận tội.

2 đối tượng tại cơ quan Công an
2 đối tượng tại cơ quan Công an

Mở rộng điều tra vụ án, Ban chuyên án tiếp tục truy bắt đối tượng Lô Thị Thanh. Tuy nhiên, đối tượng này đã đi khỏi địa phương nhiều năm nay. Lần theo các mối quan hệ của đối tượng, những thông tin mà Ban chuyên án thu thập được chỉ là đối tượng đang làm việc ở Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Trước tình hình đó, Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng phòng, Trưởng ban Chuyên án đã chỉ đạo 1 tổ công tác nhanh chóng vào Bình Dương khẩn trương xác minh, truy tìm đối tượng.

Nhận lệnh của đồng chí Trưởng ban Chuyên án, Tổ công tác đã tức tốc vào phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên, việc tìm kiếm thông tin đối tượng gặp nhiều khó khăn khi mà Bình Dương tập trung nhiều khu công nghiệp, số lao động người Nghệ An rất đông. Sau 3 ngày nỗ lực tìm kiếm, sàng lọc các khu công nghiệp, nhà xưởng, Tổ công tác xác định Lô Thị Thanh đang làm việc tại một khu công nghiệp của nước ngoài tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Ngày 30/7, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lô Thị Thanh.

Trở lại với vụ án cách đây hơn 7 năm, thời điểm đó sau khi N. và P. chấp nhận sang Trung Quốc làm việc, Khấy đã liên lạc với một người phụ nữ tên Hoa (là người ở Xiêng My, huyện Tương Dương) đang sinh sống ở Trung Quốc về đưa người sang. Ngày 4/7/2012, sau khi Hoa về Việt Nam, các đối tượng thống nhất kế hoạch sau đó Thanh hẹn 2 cháu N. và P. đến nhà Thanh để đi Trung Quốc. Tại đây, Khấy đã gọi 2 người xe lai đến đón 2 cháu đưa ra thị trấn Hòa Bình rồi đón xe xuống TP Vinh và giao người cho Hoa. Sau đó Hoa đưa cả hai ra Móng Cái (Quảng Ninh) rồi đưa sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

Sang Trung Quốc, cả hai ở lại nhà Hoa vài ngày, sau đó N. được bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá  6 vạn nhân dân tệ (tương đương gần 200 triệu đồng tiền Việt). P. bị bán sau đó một tháng cũng với mức giá trên. Sau khi bán N. và P., Khấy đưa cho mỗi gia đình 30 triệu đồng. Tháng 6/2012, bố của N. là ông Lương Văn T. đã đến nhà Thanh để hỏi tin tức con gái. Tại đây, Thanh đã 2 lần đưa tiền cho ông T. với tổng số tiền 27 triệu đồng để yêu cầu ông T. không viết đơn tố cáo. Tháng 4/2017, P. may mắn trốn thoát về Việt Nam, tuy nhiên bị các đối tượng đe dọa nên P. không viết đơn tố cáo lên cơ quan Công an. Hiện, Phòng CSHS đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lô Thị Thanh và Lương Thị Khấy về hành vi mua bán người. Do Khấy đang mang thai nên được tại ngoại, cơ quan CSĐT đã ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Khấy.

Trong những năm qua, tình hình hoạt động mua bán người nói chung và mua bán trẻ em nói riêng tại Nghệ An diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Theo số liệu thống kê từ năm 2016 đến tháng 6/2019, Công an Nghệ An đã phát hiện, xử lý 17 vụ mua bán trẻ em, liên quan đến 22 trẻ em bị mua bán, trong đó chủ yếu xảy ra ở các huyện biên giới, rẻo cao như Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Hợp, Con Cuông… Điều đau lòng là trong số những em bị bán có những em do nhận thức hạn chế nên đã tin theo lời các đối tượng xấu, đồng ý đi sang Trung Quốc như trường hợp của N. và P..

.

Huyền Thương

.