Thứ Năm, 08/08/2019, 08:12 [GMT+7]

Đối tượng lừa đảo bằng hình thức 'chạy' việc làm đã sa lưới

(Congannghean.vn)-Tuy chỉ là nhân viên của Phòng Tổ chức hành chính, Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ, nhưng Cao Thị Thành Vinh đã mạo danh là Cao Thị  Diệu Linh hiện là cán bộ tại Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an để “loè” và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các gia đình có nhu cầu tìm việc làm dưới chiêu bài “chạy” vào lực lượng Công an. Từ lá đơn trình báo của bị hại, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Vinh. Tuy nhiên vì thị đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi nên không áp dụng biện pháp ngăn chặn là tạm giam. Lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật, thị đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, buộc Cơ quan này ra lệnh truy nã và một lần nữa thị không thoát khỏi vòng vây của pháp luật…
 
Chân dung kẻ lừa đảo
 
Ngày 7/5/2019, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP Vinh nhận được đơn tố giác của ông L.V.B. (SN 1964) trú tại xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương với nội dung, tố cáo bà Cao Thị Thành Vinh (SN 1983) trú tại khối Trung Mỹ, phường Lê Mao, TP Vinh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền 235.000.000 đồng với lời hứa xin cho con gái ông B. vào làm việc tại Nhà khách Công an tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, sau một thời gian cầm tiền và im lặng thì ngày 7/5/2019, Vinh tiếp tục yêu cầu gia đình ông B. đưa thêm 5.000.000 đồng để hoàn tất hồ sơ cho con gái vào làm việc tại Nhà khách Công an tỉnh Nghệ An. Nghi ngờ bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên nên ông B. đã trình báo lực lượng chức năng. Sáng 8/5, khi đối tượng Vinh đang nhận số tiền trên của người nhà ông B. tại đường Hoàng Phan Thái, xã Nghi Phú, TP Vinh thì bị Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP Vinh phát hiện, bắt quả tang.
Đối tượng Cao Thị Thành Vinh
Đối tượng Cao Thị Thành Vinh
 
Tại trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, bị hại là ông B. cho biết: Vào khoảng tháng 11/2018, qua giới thiệu, con gái của ông có gọi điện cho bà Vinh nhờ giúp đỡ xin việc làm. Bà Vinh đồng ý và giới thiệu mình tên là Cao Thị Diệu Linh, hiện đang công tác tại Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an và có thể xin vào làm việc tại Nhà khách Công an tỉnh Nghệ An với số tiền 180.000.000 đồng và gia đình ông B. đã đồng ý. Đến ngày 6/12/2018, ông B. cùng con gái xuống TP Vinh gặp và đưa cho bà Linh số tiền 100.000.000 đồng tại quán cafe Hương Giang thuộc phường Lê Mao, TP Vinh và bộ hồ sơ xin việc làm. Sau đó, gia đình ông B. tiếp tục gửi tiền qua tài khoản Ngân hàng BIDV và chuyển tiền mặt trực tiếp theo yêu cầu của bà Linh, tổng số tiền đã chuyển là 235.000.000 đồng.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Vinh khai nhận đã lấy tên giả là Cao Thị Diệu Linh và mạo danh hiện nay đang công tác tại Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an là để gia đình ông B. tin tưởng và giao tiền cho mình. Thực chất Cao Thị Diệu Linh tên thật là Cao Thị Thành Vinh, công tác tại Phòng Tổ chức hành chính, Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ có địa chỉ tại số 43, đường Trần Phú, phường Lê Mao, TP Vinh. Sau khi nhận số tiền 235.000.000 đồng, Vinh đã sử dụng vào việc chi tiêu cá nhân hết và không liên hệ, làm hồ sơ để xin việc cho con gái ông B. như đã hứa. Còn bộ hồ sơ xin việc của chị Lê Thị Giang thì Vinh đã đem đốt. Quá trình điều tra xác minh, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tạm giữ vật chứng là số tiền 5.000.000 đồng.
 
Trốn nã nhưng không thoát
 
Sau khi bị bắt quả tang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vinh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, do thị đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi nên Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã không áp dụng biện pháp ngăn chặn là tạm giam, mà ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật, Vinh đã bỏ trốn khỏi địa phương, cản trở quá trình điều tra. Trước tình hình đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra quyết định truy nã đối với Cao Thị Thành Vinh, đồng thời tổ chức lực lượng tiến hành truy bắt. Sau hơn 2 tháng trốn nã, đến ngày 24/7 vừa qua, Vinh đã bị Công an TP Vinh phát hiện và bắt giữ khi đang lẩn trốn tại một khách sạn trên địa bàn.
 
Qua đấu tranh mở rộng vụ án, Vinh còn khai nhận đã thực hiện thêm 3 vụ lừa đảo dưới hình thức “chạy” việc làm cho những gia đình có con đang có nhu cầu tìm việc. Theo đó, Vinh đã lừa đảo xin việc cho người nhà của V.B.B. trú tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn vào làm việc tại Vụ Chính sách pháp chế - Bộ Tài nguyên và Môi trường và đã lấy số tiền hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, thị còn lừa đảo của chị N.T.A. (SN 1984) trú tại xã Hưng Chính, TP Vinh với lời hứa xin vào làm việc tại Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ với tổng số tiền 150 triệu đồng, thị đã nhận số tiền “đặt cọc” là 50 triệu đồng.
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án
Cũng trong hoàn cảnh tương tự, chị N.T.N. (SN 1995), học cao đẳng y ra nhưng chưa có việc làm, qua giới thiệu, chị đã được Vinh hứa sẽ xin vào làm công tác y tế tại cơ quan của thị. Tin vào lời nói của Vinh, tháng 1/2018, chị N. đã gặp và đưa cho Vinh 3 triệu đồng để thị đi gặp “sếp” đặt vấn đề.  Đến tháng 2/2018, Vinh tiếp tục gọi điện yêu cầu đưa tiền để “chạy” việc. Chị N. đã gặp và đưa 20 triệu đồng. Tháng 3/2018, chị N. tiếp tục đưa cho Vinh thêm 2 triệu đồng, tổng cộng là 25 triệu đồng, nhưng đến nay chị N. vẫn chưa xin được việc như lời hứa của Vinh.
 
 Đến thời điểm hiện tại, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã làm rõ đối tượng Cao Thị Thành Vinh đã lừa đảo 4 bị hại với tổng số tiền trên 400 triệu đồng bằng hình thức xin việc làm. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra lệnh tạm giam đối với Cao Thị Thành Vinh để tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án.
.

Thuỳ Anh