Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/chay-viec-bat-thanh-van-quyt-tien-814659/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/chay-viec-bat-thanh-van-quyt-tien-814659/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Chạy' việc bất thành vẫn quỵt tiền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/09/2018, 14:47 [GMT+7]

'Chạy' việc bất thành vẫn quỵt tiền

(Congannghean.vn)-Nhận 220 triệu đồng với lời hứa “chạy” cho con gái ông Lê Thanh Nhàn vào biên chế chính thức của 1 bệnh viện tuyến tỉnh đóng trên địa bàn TP Vinh, sự việc bất thành nhưng ông Nguyễn Công An vẫn không chịu trả lại số tiền nói trên. Vụ việc đã được Tòa án nhân dân (TAND) TP Vinh đưa ra xét xử công khai vào cuối năm 2017, tuyên buộc ông An phải có nghĩa vụ trả lại 220 triệu đồng cho ông Nhàn. Tuy nhiên, đến nay, bản án này vẫn chưa được thi hành.

Đơn tố cáo của ông Nhàn gửi Báo Công an Nghệ An
Đơn tố cáo của ông Nhàn gửi Báo Công an Nghệ An

Vừa qua, Báo Công an Nghệ An nhận được đơn của ông Lê Thanh Nhàn (SN 1954) trú tại xóm Quang Hưng, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, phản ánh: Năm 2014, ông Nguyễn Công An (SN 1957) trú tại xóm Phong Hảo, xã Hưng Hòa, TP Vinh, nhận của gia đình số tiền 220 triệu đồng để xin việc cho con gái ông Nhàn biên chế chính thức vào 1 bệnh viện tuyến tỉnh trên địa bàn TP Vinh. Tuy nhiên, khi sự việc bất thành, ông An không trả lại cho ông Nhàn số tiền nói trên như đã hứa, khiến gia đình ông lâm vào tình cảnh khó khăn, khốn đốn, lo tiền trả nợ hàng tháng.

Một ngày đầu tháng 9/2018, chúng tôi tìm đến nhà riêng của ông Lê Thanh Nhàn tại xóm Quang Hưng, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp để tìm hiểu sự việc. Qua trao đổi, ông Nhàn cho biết, tháng 4/2014, con gái ông là Lê Thị P. (SN 1991) tốt nghiệp Cử nhân Điều dưỡng, Trường Đại học Y khoa Vinh nhưng chưa xin được việc làm phù hợp. Thương con gái nên nhiều lần ông tìm cách để P. có được công việc phù hợp, song bất thành. Thời gian sau đó, ông Nhàn thổ lộ câu chuyện trên với chị Liễu là đồng nghiệp cũ đang sinh sống ở TP Vinh. Người này đã giới thiệu cho ông Nhàn biết ông Nguyễn Công An (SN 1957) trú tại xóm Phong Hảo, xã Hưng Hòa, TP Vinh, có thể lo cho con gái ông Nhàn vào làm việc chính thức tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.

Qua nhiều lần trao đổi, bàn bạc giữa 2 bên, ông An cho biết, để lo biên chế chính thức cho chị Lê Thị P. vào Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, ông Nhàn phải mất 220 triệu đồng. Theo yêu cầu của ông An, ngày 19/11/2014, ông Nhàn đã trực tiếp bàn giao đủ số tiền nói trên cho ông An. Việc giao nhận tiền được 2 bên lập “Biên bản giao nhận tiền”, có sự chứng kiến của anh Nguyễn Anh Hùng (con rể ông Nhàn) và chị Liễu (em gái ông An). Tại biên bản giao nhận tiền, ông Nhàn, ông An và những người làm chứng đều ký xác nhận.

Ngoài ra, để đảm bảo cho lời hứa của mình, ông An còn viết “Giấy cam kết” với nội dung: “Tôi Nguyễn Công An có thỏa thuận với ông Lê Thanh Nhàn và có nhận tiền của ông Nhàn vào năm 2014 để đưa cháu Lê Thị P. (con gái ông Nhàn) vào làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An (Hợp đồng dài hạn của Sở Y tế Nghệ An). Nếu trong quý I/2016 (hết tháng 3/2016), cháu P. không được ký hợp đồng dài hạn với Sở Y tế Nghệ An thì tôi sẽ hoàn lại số tiền đã nhận từ ông Nhàn. Nếu có gì sai trái trong giấy này, tôi xin chịu hoàn toàn trước pháp luật”.

Vợ chồng ông Lê Thanh Nhàn đã vay mượn số tiền 220 triệu đồng “chạy” việc cho con, hàng tháng đang phải còng lưng trả nợ
Vợ chồng ông Lê Thanh Nhàn đã vay mượn số tiền 220 triệu đồng “chạy” việc cho con, hàng tháng đang phải còng lưng trả nợ

Theo lời ông Nhàn, trong thời gian chờ đợi kết quả xin việc của ông An thì chị P. cũng đồng thời nộp hồ sơ và các thủ tục thi tuyển vào làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An theo thủ tục chung. Ngày 6/3/2015, chị P. được Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An “Thông báo về việc cán bộ trúng tuyển vào làm việc tại Đội dịch vụ chăm sóc bệnh nhân theo yêu cầu”. Đến ngày 7/4/2015, chị P. được ký hợp đồng lao động thời hạn 3 tháng với Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Theo ông Nhàn, việc chị P. được vào làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An là do tự chị P. thi trúng tuyển, không hề có sự can thiệp hay đặt vấn đề nào của ông An. Hợp đồng chị P. ký với Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An là hợp đồng ngắn hạn (dưới 3 tháng) chứ không phải hợp đồng dài hạn vào biên chế chính thức như ông An đã cam kết. Vì vậy, ông Nhàn yêu cầu ông An phải trả lại số tiền 220 triệu đồng nhưng ông An không chịu trả.

Bức xúc với hành vi của ông An, ông Nhàn đã làm đơn tố cáo gửi đến Công an TP Vinh. Ngày 23/5/2017, Công an TP Vinh có văn bản thông báo cho ông Nhàn với nội dung: Hành vi nhận tiền của ông An không cấu thành tội phạm. Ngày 27/6/2017, ông Nhàn làm đơn khởi kiện yêu cầu TAND TP Vinh giải quyết, buộc ông An phải trả lại cho ông Nhàn số tiền đã nhận là 220 triệu đồng.

Ngày 27/10/2017, sau khi xem xét đầy đủ tài liệu vụ việc, TAND TP Vinh đã có Bản án sơ thẩm số 33/2017/DS-ST ngày 27/10/2017, chấp nhận đơn khởi kiện của ông Lê Thanh Nhàn: “Buộc ông Nguyễn Công An phải có nghĩa vụ trả lại cho ông Lê Thanh Nhàn số tiền 220 triệu đồng”. Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày ông Nhàn có yêu cầu thi hành án, nếu ông An không thi hành khoản tiền nói trên thì hàng tháng, ông An còn phải chịu tiền lãi suất theo mức lãi suất cơ bản cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định tương ứng với số tiền và thời gian chưa thi hành án. Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Nhàn, đến thời điểm hiện tại, ông An vẫn chưa trả lại số tiền nói trên cho ông theo phán quyết của TAND TP Vinh.

Mới đây, phóng viên đã tìm đến nhà riêng của ông Nguyễn Công An tại xóm Phong Hảo, xã Hưng Hòa, TP Vinh. Trao đổi về sự việc trên, ông An thừa nhận có nhận số tiền 220 triệu đồng để lo việc cho con gái ông Nhàn, hiện con gái ông Nhàn đã vào làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Theo như trình bày của ông An thì ông đã lo xong công việc cho con gái ông Nhàn nên ông không trả lại tiền. Ông An cũng cho biết, hiện đã có đơn kháng cáo gửi ra Hà Nội. Tuy nhiên, đó chỉ là những lời biện hộ cho hành vi cá nhân, trái với các cam kết khi nhận tiền của ông Nhàn; mặt khác, đến nay đã quá thời hạn kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Đề nghị cơ quan Thi hành án dân sự TP Vinh có biện pháp mạnh mẽ hơn nữa, buộc ông Nguyễn Công An trả lại số tiền cho ông Lê Thanh Nhàn theo phán quyết của TAND TP Vinh, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho công dân.

.

V. Thành

.