Chủ Nhật, 23/06/2019, 07:48 [GMT+7]

8 năm tù cho cặp đôi mua bán người sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Cuộc sống sau hôn nhân không mấy hạnh phúc với người chồng thường xuyên rượu chè và vũ phu nên khi nghe lời tỉ tê ngon ngọt của người đàn bà trú cùng huyện về cuộc sống lấy chồng nơi xứ người giàu sang, sung sướng, Moong Thị X. đã đồng ý sang Trung Quốc. Để khi trở thành dâu xứ người, X. đã vô cùng hoảng hốt và hối hận nên đã tìm cách bỏ trốn về Việt Nam…
 
Vừa qua, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cụt Văn Huệ (SN 1978) trú tại xã Phà Đánh và Cụt Thị Hạnh (SN 1974) trú tại xã Na Loi, cùng huyện Kỳ Sơn về tội “Mua bán người”. Nạn nhân trong vụ án là Moong Thị X. (SN 1994) trú tại xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn.
2 bị cáo Cụt Thị Hạnh và Cụt Văn Huệ tại phiên tòa
2 bị cáo Cụt Thị Hạnh và Cụt Văn Huệ tại phiên tòa
 
Như bao cô gái trong bản, X. lấy chồng rất sớm. Trong thời gian đầu, vợ chồng X. cũng đã từng rất hạnh phúc, song từ ngày chồng cô sa đà vào rượu, gia đình ngày càng “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Mối quan hệ vợ chồng ngày càng xung đột khi mỗi lần uống rượu say, chồng X. lại đánh vợ. Những vết thương trên cơ thể và vết thương lòng ngày càng dày hơn trong X.. 
 
Vào một ngày tháng 4/2014, tranh thủ trong lúc nông nhàn, X. đến nhà Cụt Thị Hạnh chơi. Tại đây, X. đã tâm sự với người phụ nữ này về cuộc sống đầy khổ cực với người chồng rượu chè be bét và vũ phu. Nghe vậy, Hạnh tỏ ra đồng cảm với X. rồi tỉ tê với cô rằng, sang Trung Quốc lấy chồng khác, vừa có chồng mới đẹp trai, vừa có cuộc sống sung túc, không phải làm lụng vất vả mà lại có tiền gửi về cho gia đình… Ban đầu X. còn tỏ ra lưỡng lự, song nghĩ về những lần bị đập đánh dã man của người chồng, X. đã buông xuôi, đồng ý với Hạnh. Đồng thời, đề nghị Hạnh phải trả cho X. 30 triệu đồng.  
 
Thấy “con mồi” đã cắn câu, Hạnh nhờ con trai là Cụt Văn Ba (SN 1995) tìm người đưa nạn nhân sang Trung Quốc bán. Do trước đó đã quen biết nhau, biết Cụt Văn Huệ thường xuyên đi về giữa Việt Nam và Trung Quốc nên khi nghe mẹ đề cập vấn đề, Ba đã liên hệ với Huệ thông báo đã tìm được người. Tuy nhiên, do X. lúc ấy đang mang thai nên Ba đã hỏi Huệ “có bán được không?” thì được người đàn ông này trả lời “Phụ nữ mang thai bán không được giá như các cô gái chưa chồng nhưng cứ đưa sang, bán được bao nhiêu các bên sẽ tính toán ăn chia sau”. 
 
Sau đó, Ba và Huệ đưa X. ra bến xe TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh rồi vượt biên trái phép sang Trung Quốc, giao cho Hợi (Huệ và Hợi quen biết với nhau trước đó). Khoảng 1 tháng sau, Hợi bán X. cho một người đàn ông ở tỉnh Quang Xi, Trung Quốc với giá 7 vạn nhân dân tệ (tương đương 180 triệu đồng). Hợi gửi về Việt Nam cho Huệ 31 triệu đồng. Huệ chia cho mẹ con Hạnh 20 triệu, còn mình lấy 11 triệu đồng tiêu xài cá nhân.
 
Ngày 10/11/2018, X. đã bỏ trốn về Việt Nam, sau đó làm đơn tố cáo hành vi của Cụt Văn Huệ, Cụt Thị Hạnh, Cụt Văn Ba lên Công an huyện Kỳ Sơn. Ngày 20/12/2018, Cụt Văn Huệ bị bắt. Đến ngày 9/1/2019, Cụt Thị Hạnh cũng bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ để phục vụ điều tra. Riêng Cụt Văn Ba đã bỏ trốn, hiện đang bị truy nã toàn quốc.
 
Tại phiên tòa, bị cáo Cụt Văn Huệ và Cụt Thị Hạnh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cả 2 bị cáo đều cho rằng do nhận thức pháp luật hạn chế nên đã phạm tội. Sau khi sự việc bị phát hiện, Huệ đã tự nguyện khắc phục cho nạn nhân 21 triệu đồng; Hạnh khắc phục được 20 triệu đồng. Bị hại Moong Thị X. cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo Cụt Văn Huệ và Cụt Thị Hạnh là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm phụ nữ Việt Nam, xem phụ nữ như hàng hóa dùng để trao đổi, mua bán lấy tiền, làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, truyền thống người phụ nữ Việt Nam. Riêng Moong Thị X. là bị hại, song cũng có một phần lỗi vì biết sang Trung Quốc lấy chồng mà vẫn đồng ý.
 
HĐXX cũng khuyến cáo, qua phiên tòa này, là hồi chuông cảnh báo những phụ nữ, nhất là các cô gái trẻ ở các huyện miền núi cần cảnh giác, tuyệt đối không nghe những lời dụ dỗ ngon ngọt của các đối tượng để rồi phải gánh chịu những bi kịch nơi đất khách quê người...
 
Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và phân hóa vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Cụt Văn Huệ 4 năm 6 tháng tù, Cụt Thị Hạnh 3 năm 6 tháng tù giam. 
.

THU THỦY

.