Thứ Năm, 20/06/2019, 08:11 [GMT+7]

Đề nghị thu hồi các quyết định xử phạt sai

(Congannghean.vn)-Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương và UBND TP Vinh quá trình xử phạt vi phạm hành chính và giải quyết khiếu nại của công dân đã ban hành những quyết định chưa đúng nên Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo xử lý, thu hồi các quyết định này. Đồng thời, xem xét, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan.
 
Ngày 7/6, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 3915, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương hủy bỏ 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai và quyết định về giải quyết khiếu nại mà huyện này đã ban hành đối với ông Dương Văn Hùng trú tại khối 5, thị trấn Thanh Chương. Trước đó, vào ngày 12/11/2010, ông Hùng đã ký hợp đồng kinh tế với các ông khối trưởng và khối phó khối 5, thị trấn Thanh Chương để thuê vùng ao bệnh viện, với diện tích 2.500 m2 để nuôi cá, hợp đồng đến ngày 30/12/2020. Mỗi năm, ông Hùng phải đóng kinh phí là 700.000 đồng.
Vị trí cây xanh ông Long trồng trước thời điểm hình thành đường 72 m
Vị trí cây xanh ông Long trồng trước thời điểm hình thành đường 72 m
Sau khi ký hợp đồng, vào đầu năm 2011, ông Hùng tiến hành xây dựng ốt quán với diện tích 101,45 m2 để bảo vệ cá kết hợp kinh doanh buôn bán tạp hóa. Ngày 30/3/2018, UBND thị trấn Thanh Chương tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, xác định ông Hùng xây dựng ốt quán là hành vi lấn chiếm đất nông nghiệp. Trên cơ sở đó, ngày 6/4/2018, UBND huyện Thanh Chương ban hành Quyết định số 1056 về việc xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Dương Văn Hùng với hành vi chiếm đất và dựng lều quán trên đất nông nghiệp. Không đồng tình với quyết định này, cho rằng mình đã thuê đất chứ không phải lấn chiếm đất, ông Hùng đã khiếu nại đến Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương. Ngày 11/9/2018, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương ban hành Quyết định 3234, kết luận khiếu nại của ông Hùng là sai và giữ nguyên quyết định xử phạt vi phạm đã ban hành trước đó. 
 
Ông Hùng tiếp tục khiếu nại đến UBND tỉnh Nghệ An nên Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, rà soát lại sự việc. Sau khi có kết quả, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường). Ngày 3/6/2019, Tổng cục Quản lý đất đai đã có công văn phúc đáp, cho rằng việc UBND huyện Thanh Chương lập biên bản vi phạm hành chính, sau đó ra quyết định xử phạt ông Hùng về hành vi lấn chiếm đất đai là không phù hợp.
 
Vì gia đình ông Hùng đã ký hợp đồng thuê đất với ban cán sự khối 5, thị trấn Thanh Chương trong thời hạn 10 năm, có trả tiền thuê đất hằng năm. Tuy nhiên, việc đại diện khối 5 đứng ra ký hợp đồng thuê đất là không đúng thẩm quyền theo quy định tại Điều 37, Luật Đất đai năm 2003. Do đó, cần xử lý việc cho thuê đất không đúng thẩm quyền của khối 5. Trên cơ sở này, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương hủy bỏ 2 quyết định đã ban hành xử phạt đối với ông Dương Văn Hùng. Kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc xử phạt vi phạm hành chính và giải quyết khiếu nại. Đồng thời, tổ chức thu hồi diện tích đất đã cho thuê không đúng thẩm quyền. Xem xét, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan. 
 
Trong một diễn biến khác, ngày 11/6/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cũng đã chủ trì buổi đối thoại, giải quyết khiếu nại đối với ông Thái Đức Long trú tại xóm Trung Tiến, xã Hưng Đông, TP Vinh. Lý do là công dân có hành vi vi phạm, tuy nhiên việc giải quyết của UBND TP Vinh chưa đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, ông Long có hành vi trồng cây xanh trên hành lang đường 72 m và trên phần đất công cộng (thuộc ngõ 308 trước đây). UBND TP Vinh đã ra Quyết định số 2179 xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Trồng cây xanh trên hành lang, vỉa hè hoặc đất công cộng”. Ông Long không chấp thuận với quyết định trên nên đã khiếu nại đến UBND TP Vinh, UBND TP Vinh đã giải quyết khiếu nại của ông tại Quyết định số 7488 ngày 11/12/2018. Không đồng ý với quyết định này, ông Long tiếp tục khiếu nại lần 2 đến UBND tỉnh.
 
Sau khi tổ công tác liên ngành kiểm tra, xác minh vụ việc đã xác định, việc ông Long khiếu nại đúng một phần. Bởi, ông Long đã trồng cây xanh vào tháng 12/2016, thời điểm phát hiện hành vi vi phạm và lập biên bản vi phạm hành chính là tháng 7/2018. Thời điểm ông Long trồng cây thì đường 72 m đã có quy hoạch, đã được cắm mốc giải phóng mặt bằng nhưng chưa thi công. Vì vậy, Quyết định số 2179 của UBND TP Vinh áp dụng hình thức xử phạt tiền là không đúng do đã hết hiệu lực xử phạt theo quy định. Biên bản vi phạm hành chính không ghi thời điểm vi phạm để làm cơ sở xác định thời hiệu xử phạt; ngày lập biên bản và ngày kết thúc lập có sự sửa đổi; mô tả hành vi vi phạm chưa đúng hoàn toàn nội dung theo Nghị định; ghi lý do của người vi phạm không ký biên bản chưa phù hợp với biên bản bàn giao biên bản vi phạm; người chứng kiến không khách quan; biên bản vi phạm lưu trữ tại UBND TP Vinh có một số nội dung không trùng khớp với biên bản lưu trữ tại UBND xã Hưng Đông và một số nội dung gạch xóa, ghi thêm.
 
Thống nhất với kết luận của Tổ công tác liên ngành, đại diện các sở, ngành cũng đề nghị cần hủy bỏ ngay quyết định xử phạt, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, xử lý lại theo quy định. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa thống nhất với kết quả kiểm tra, xác minh và kết luận của Tổ công tác liên ngành. Công dân có hành vi vi phạm, tuy nhiên việc giải quyết của UBND TP Vinh chưa đúng quy định của pháp luật. UBND tỉnh đã ban hành Thông báo chỉ đạo UBND TP Vinh hủy bỏ Quyết định số 2179/QĐ-UBND ngày 13/7/2018, biên  bản vi phạm hành chính và xử lý các nội dung có liên quan. Đồng thời, đề nghị ông Thái Đức Long nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, di chuyển các cây xanh ra khỏi hành lang đường 72 m.
.

THIÊN THẢO

.