Thứ Hai, 17/06/2019, 09:24 [GMT+7]

Bản án thích đáng cho 2 anh em ruột mua bán ma túy

(Congannghean.vn)-Vừa qua, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lương Văn Ngọ (SN 1990), Lương Văn Mùi (SN 1992) cùng trú tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương và Nguyễn Tất Dũng (SN 1981) trú tại xã Tân Sơn, huyện Đô Lương về tội mua bán trái phép chất ma túy. Trong đó, Ngọ và Mùi là 2 anh em ruột. 
3 bị cáo tại phiên tòa
3 bị cáo tại phiên tòa
Theo cáo trạng, khoảng đầu tháng 12/2018, do ôtô của em trai Dũng bị sa lầy ở xã Thanh Sơn nên Dũng nhờ Ngọ thuê máy múc kéo lên. Tại đây, cả hai đi vào trang trại của Mùi chơi, dùng cơm trưa và có bàn bạc về việc mua bán ma túy. Khoảng 10 ngày sau, Mùi rủ theo Lương Văn Vọng (anh trai vợ sắp cưới của Mùi) đi tìm gỗ và bẫy thú. Khi đến khu vực biên giới, Mùi nói Vọng ngồi chờ rồi một mình đi qua biên giới, gặp một người bạn tên Són (người Lào) mua nợ 1 kg ma túy đá với giá 250 triệu đồng. Sau khi mua được ma túy, Mùi đem về nhà cất giữ.
 
Về phần Dũng, có nhiệm vụ đi tìm mối để tiêu thụ ma túy lấy tiền chia chác. Sau khi tìm được một vị khách người Yên Thành và ra giá 300 triệu đồng/kg ma túy đá, hai bên hẹn địa điểm và thời gian để thực hiện giao dịch. Người này hẹn Dũng ở khu vực đường Hồ Chí Minh thuộc xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn để trao đổi “hàng”. Tuy nhiên, khi đang thực hiện giao dịch thì Dũng và Ngọ bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ, thu tại hiện trường 1 gói ma túy có khối lượng 982,98 gam. Sáng hôm sau, Lương Văn Mùi cũng đến cơ quan Công an đầu thú. 
 
Tại phiên tòa, cả 3 bị cáo đều khai báo thành khẩn và thừa nhận hành vi phạm tội. Theo bị cáo Lương Văn Mùi thì người đàn ông tên Són là bạn của Mùi nhưng bản thân bị cáo cũng không biết cụ thể địa chỉ, lai lịch. Mùi cho rằng, trong bữa cơm tại trang trại của mình, Són có mặt và trực tiếp bàn bạc việc mua bán ma túy với Dũng và Ngọ. Việc Mùi đi gặp Són là theo chỉ đạo của Ngọ và Dũng. Tuy nhiên, 2 bị cáo này không thừa nhận điều này. Vì vậy, không đủ căn cứ để xác minh, làm rõ vai trò của Són để xử lý trong vụ án này. “Người đàn ông tên Vọng có đi với Mùi đến khu vực biên giới nhưng không hề biết việc Mùi đi lấy ma túy”, bị cáo Mùi cho hay. Cũng theo khai nhận của các bị cáo, Dũng là người khởi xướng việc mua bán ma túy về kiếm lời, còn Mùi và Ngọ đều có vai trò giúp sức mà thôi.
 
Ở vụ án này, mặc dù các bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật còn hạn chế, lần đầu phạm tội…, nhưng do số lượng ma túy lớn nên cần phải có mức án tương xứng để thể hiện tính răn đe của pháp luật, là bài học cảnh tỉnh cho những ai đã, đang và sẽ có ý định kiếm tiền bằng con đường mua bán trái phép chất ma túy. Căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX quyết định tuyên phạt Nguyễn Tất Dũng tù chung thân, Lương Văn Ngọ và Lương Văn Mùi đều chịu mức án 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.
.

Phan Tuyết

.