Thứ Tư, 19/06/2019, 07:53 [GMT+7]

Tờ báo phải đi đầu trong cuộc chiến chống 'diễn biến hòa bình' và tham nhũng, tiêu cực

(Congannghean.vn)-Trong tọa đàm kỷ niệm 35 năm Ngày Báo Công an Nghệ An phát hành số đầu tiên (19/5/1984 - 19/5/2019), tôi đã có trao đổi ngắn về chuyên đề “nóng” này. Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, xin được trao đổi thêm, vì đây là “nghề” gắn với “nghiệp” của tờ báo là cơ quan tuyên truyền của lực lượng đang làm nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, vì bình yên cuộc sống của nhân dân.

Trong những năm qua, nhiều vụ án lớn đã được đưa ra xét xử mang lại niềm tin trong nhân dân
Trong những năm qua, nhiều vụ án lớn đã được đưa ra xét xử mang lại niềm tin trong nhân dân

Báo cáo chính trị từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã khẳng định “4 nguy cơ” đến nay vẫn tồn tại, diễn biến phức tạp, đan xen tác động lẫn nhau: Tụt hậu về kinh tế, chệch hướng XHCN, nạn tham nhũng và tệ quan liêu, “diễn biến hòa bình”.

Đất nước đang trong tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng trong không gian toàn cầu hóa với những diễn biến vô cùng phức tạp, đe dọa bởi những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, can thiệp vào công việc nội bộ, kích động các tổ chức phản động, lợi dụng tín ngưỡng của đồng bào có đạo, gây mất ổn định chính trị và trật tự xã hội. Chúng không từ bất cứ thủ đoạn nào để đưa những thông tin, sách báo, văn hóa phẩm lệch lạc từ bên ngoài vào, gây tâm lý ly khai, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, gây bức xúc trong nhân dân… Đặc biệt, chúng khai thác triệt để sức mạnh của các phương tiện thông tin, truyền thông hiện đại, của báo chí, mạng internet để truyền bá các quan điểm sai trái, xuyên tạc Chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh…, nhằm tiến tới thủ tiêu vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, trên lĩnh vực đấu tranh này, Báo đã có hàng loạt bài viết về cuộc chiến “chống diễn biến hòa bình” cũng như nhận dạng của cuộc chiến này trên lĩnh vực tư tưởng và văn hóa. Bên cạnh đó, với hàng loạt bài viết chống âm mưu, thủ đoạn tuyên truyền, kích động của tổ chức phản động như “Việt Tân” và gần đây là bài “Đức tin thiêng liêng không phải là chiêu cớ”…, đã vạch trần những âm mưu thâm độc lợi dụng thần quyền, giáo lý của một số linh mục lợi dụng tín ngưỡng của đồng bào công giáo gây chia rẽ, đập phá, chống người thi hành công vụ, gây bất ổn về ANTT ở một số địa phương trong tỉnh; tạo dư luận tốt trong xã hội.

Cùng với cuộc chiến “chống diễn biến hòa bình” và những hành động, luận điệu xuyên tạc để giữ vững an ninh quốc gia, ổn định chính trị xã hội là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, sống còn của quốc gia. Bên cạnh đó và đồng hành với nó là cuộc chiến chống nguy cơ của nạn tham nhũng và tiêu cực đang trở nên phổ biến, tiếp tay bên trong cho các nguy cơ, trên một số diễn đàn chúng ta thường gọi đó là giặc nội xâm, đang âm thầm gặm nhấm chế độ. Qua 30 năm đổi mới, cơ chế kinh tế thị trường đã làm thay đổi diện mạo đất nước, đem lại nhiều khởi sắc trong tiến trình hội nhập. Song, bên cạnh những tích cực về kinh tế nó đã làm tha hóa về mặt đạo đức xã hội đi kèm với lối sống xa hoa, lệch chuẩn của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên, làm mất uy tín của Đảng.

Chúng ta thật sự vui mừng và xã hội thật sự rất vui mừng trước những chủ trương và quan điểm chỉ đạo đúng đắn của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; không những trọng án mà nhiều vụ “đại án” được đem ra xét xử trước pháp luật; “lò” đã nóng và tiếp tục “còn nóng”; đó là tất cả sự mong chờ của nhân dân đối với Đảng. “Tham nhũng” giờ đây không chỉ dành cho những người có chức quyền mà đã xuất hiện thêm khái niệm “tham nhũng vặt” gắn với cụm từ “tham nhũng”. Nó thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng ta từng bước đẩy lùi nguy cơ “nội xâm”, làm trong sạch và lành mạnh cả hệ thống chính trị. “Phải nhốt quyền lực vào trong lồng cơ chế, pháp luật” (Tổng Bí thư) nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền và Đảng cầm quyền vì nhân dân phục vụ; đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, của nhân dân lên trên lợi ích công vụ mà cá nhân đang thực thi, để san dần hố ngăn cách giàu - nghèo, cách biệt giữa người “đầy tớ” và “người chủ”.

Khác với những năm trước đây, Đảng và hệ thống chính trị của Đảng được coi là “vùng cấm” được che chắn, bảo vệ nghiêm ngặt, thì ngày nay, người đứng đầu Đảng và Nhà nước ta tuyên bố không còn “vùng cấm” nào, cho bất kỳ loại tội danh tham nhũng. Đó là cơ sở pháp lý, hành lang rất an toàn cổ vũ, động viên cho báo chí vào cuộc; khác với thời chúng tôi rất nhiều. Như những năm cuối thế kỷ, khi chúng tôi vạch trần những khuất tất ở Công ty Việt An (do Ban Kinh tế Tỉnh ủy quản lý), hay phía sau đường 3/2 (nay là Đại lộ Lê Nin) đã nhận rất nhiều lời đe dọa từ bên trên, thậm chí cả bên trong, nhưng cũng được sự động viên rất lớn của các bác đảng viên lão thành và bạn đọc. Dẫu biết rằng phía trước là chông gai, nhưng đã có hậu thuẫn phía sau là nhân dân, là dư luận xã hội, tạo nên dấu ấn hôm nay trong cuộc đời làm báo của tôi.

Với tư cách là người đã từng tham gia 2 sự kiện trong cuộc chiến chống “diễn biến hòa bình” và tiêu cực, tham nhũng, thiết nghĩ đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự, tính chiến đấu của báo chí, xin được rút ra đôi điều. Một là, dưới góc nhìn của người chỉ huy đòi hỏi người lãnh đạo phải vào cuộc, bày binh, bố trận như 1 trận đánh, đầy mưu trí và dũng khí chọn người xung trận và sẵn sàng đón nhận hy sinh vì danh dự của tờ báo. Hai là, dưới góc nhìn của người phóng viên, khi phát hiện vấn đề phải thu thập đầy đủ chứng cứ, chọn thể loại báo chí, báo cáo Tổng biên tập, bài viết dưới bất kỳ thể loại nào cũng phải sắc sảo, chặt chẽ, đảm bảo tính chân thật, khách quan của sự kiện.

Nhân Ngày Báo chí cách mạng, xin mạo muội trao đổi thêm với các đồng nghiệp. Rất mong tờ báo ngày càng có nhiều bài viết về đề tài “nóng” này, để góp phần cùng toàn Đảng trong cuộc đấu tranh đẩy lùi các nguy cơ, tạo thời cơ nhằm ổn định và phát triển đất nước. Đồng thời, tăng thêm tính chiến đấu, tính chính trị hấp dẫn và “nóng” của báo chí cách mạng.

Xin chúc anh chị em đang cùng tờ báo bước vào tuổi 35 - tuổi chững chạc và mang lại nhiều thành công của đời người.

Tuổi 35 mang bầu nhiệt huyết

Tuổi can trường bão táp xông pha

Bút sắc, tâm trong, lòng dũng cảm

Kết đoàn, chí lớn vượt phong ba.

.

Nguyễn Thanh

(Nguyên lãnh đạo báo 1994 - 2013)

.