Thứ Tư, 14/08/2019, 08:16 [GMT+7]

Lừa 'chạy' tại ngoại, chiếm đoạt 100 triệu đồng

(Congannghean.vn)-Ngày 9/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Văn Lành (SN 1969) trú tại xóm 11, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyễn Văn Lành
Đối tượng Nguyễn Văn Lành

Trước đó, thông qua công tác nắm tình hình, Công an huyện nắm được thông tin về việc gia đình bà Trần Thị V. (SN 1960) ở xóm 8, xã Nghi Phương bị Nguyễn Văn Lành (còn gọi Lành râu), giám đốc một công ty xây dựng ở xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc lừa "chạy" cho con gái của bà V. là chị Nguyễn Thị H. đang bị Công an Nghệ An tạm giam được tại ngoại để lấy 100 triệu đồng. Tuy nhiên, bà V. không chịu làm đơn tố giác tội phạm.

Sau khi xác minh sự việc đúng như thông tin dư luận, Công an huyện Nghi Lộc đã vận động gia đình bà V. làm đơn tố giác tội phạm. Quá trình thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc có đầy đủ bằng chứng về đối tượng phạm tội. Ngày 4/8, cơ quan điều tra đã tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Lành.

Tại cơ quan điều tra, Lành thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trước đó, vào ngày 24/4/2019, Nguyễn Thị H. (SN 1983) trú tại xóm 10, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc bị Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An bắt giữ về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Nghe Lành nói có quen biết Công an và “nổ” rằng có thể giúp cho chị H. được tại ngoại, anh Phan Văn Đa (nhân viên cùng công ty chị H.) đã đến gặp Lành đặt vấn đề nhờ xin cho H. được tại ngoại. Tại đây, Lành yêu cầu gia đình chị H. đưa 100 triệu đồng để "lo" vụ việc. Đa về kể với gia đình chị H. thì gia đình chị đồng ý sẽ đưa số tiền nói trên nhờ Lành giúp đỡ.

Ngày 29/4, Lành đến gặp bà Trần Thị V. (mẹ đẻ của chị H.). Tại nhà bà V., Lành đã nhận 100 triệu đồng và hứa sẽ xin cho chị H. được tại ngoại. Song, khi cầm số tiền trong tay, Lành đã lấy đi tiêu xài mà quên luôn lời hứa.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ. Qua đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc muốn cảnh báo đến người dân cần phải nâng cao hiểu biết, nhận thức pháp luật để hiểu được mức độ mà người thân vi phạm, tránh bị các đối tượng ngoài xã hội lợi dụng để lấy tiền và làm mất uy tín của cơ quan chức năng. Mọi vấn đề có liên quan đến pháp luật thì liên hệ trực tiếp đến cơ quan chức năng để được giải thích. Nếu người dân phát hiện có dấu hiệu của hành vi lừa đảo thì kịp thời báo cáo với cơ quan Công an để được giải quyết, tránh để rồi “tiền mất tật mang”.

.

Phan Tuyết

.