Thứ Ba, 20/08/2019, 08:18 [GMT+7]

Giả danh Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Đầu tháng 4/2019, Vũ Anh Tuấn (SN 1985) trú tại xóm 3, xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương giả danh “Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Kỳ” lừa đảo chiếm đoạt 6 điện thoại di động của 6 học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Tân Kỳ. Sau khi gây án trót lọt, Tuấn bỏ trốn ra các tỉnh phía Bắc nhằm tránh sự trừng phạt của pháp luật. Thế nhưng, hành tung của đối tượng đã bị phát giác bởi các chiến sỹ thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Tân Kỳ.
 
Giả danh Công an lừa đảo chiếm đoạt 6 điện thoại di động của học sinh
 
Vũ Anh Tuấn là 1 đối tượng nghiện ngập, hơn thế, hắn đã từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ra trại năm 2017, Tuấn lại “ngựa quen đường cũ”. Hắn đi lang thang khắp nơi, lợi dụng sự tin tưởng của người dân để lừa đảo chiếm đoạt nhiều tài sản có giá trị rồi đem đi tiêu thụ lấy tiền tiêu xài và sử dụng ma túy. Có lần, khi làm tiếp thị hàng hóa, Tuấn cũng sử dụng chiêu bài lừa đảo, bị người dân đánh thừa sống thiếu chết, thế nhưng hắn không lấy đó làm bài học mà vẫn chứng nào tật ấy.
Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Vũ Anh Tuấn
Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Vũ Anh Tuấn
 
Sáng 10/4/2019, Tuấn điều khiển xe máy từ nhà sang địa bàn Tân Kỳ, đi vào một dãy trọ của học sinh thuê ở khối 7, thị trấn Tân Kỳ gặp học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Tân Kỳ vừa đi học về. Mở đầu câu chuyện, Tuấn tự xưng tên là Hoàng Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Kỳ đang tiến hành điều tra vụ các em học sinh Trường THPT Tân Kỳ 1 hay tổ chức đánh bạc và sử dụng trái phép chất ma túy tại dãy trọ này. Sau đó, Tuấn yêu cầu các em học sinh trên phải giao nộp tất cả điện thoại di động của mình để phục vụ công tác điều tra của lực lượng Công an. Trước khi giao nộp, các học sinh phải tắt hết mật khẩu màn hình, tắt nguồn điện thoại và ghi mật khẩu màn hình vào một tờ giấy cho Tuấn. 
 
Không chút mảy may nghi ngờ, 6 em học sinh răm rắp làm theo tất cả yêu cầu của Tuấn nêu ra. Sau khi chiếm đoạt 6 điện thoại di động các loại với tổng giá trị tài sản trên 15 triệu đồng, đối tượng lại tiếp tục yêu cầu 1 học sinh tên là Phạm Hồng Sơn (SN 2001) lấy xe máy đi cùng với Tuấn lên Công an huyện làm việc. Khi đi được một đoạn, đối tượng dừng xe máy lại nói Sơn quay trở về dãy trọ chở thêm 1 bạn nữ khác cùng lên trụ sở Công an làm việc. Chờ Sơn đi được một đoạn, Tuấn lập tức rồ ga, ôm “chiến lợi phẩm” tẩu thoát về hướng Đô Lương.
 
Ngay sau khi tiếp nhận tin báo của các bị hại, Công an huyện Tân Kỳ đã tiến hành vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ. Sau một thời gian thu thập đầy đủ tài liệu thông tin, đến ngày 25/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Vũ Anh Tuấn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình điều tra, xác định đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ đã phát lệnh truy nã số 02 ngày 6/5/2019 đối với Vũ Anh Tuấn. 
 
Xét thấy tính chất, mức độ vụ án hết sức nghiêm trọng, phức tạp khi đối tượng hoạt động rất tinh vi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại nhiều địa bàn, ngày 5/8/2019, Lãnh đạo Công an huyện Tân Kỳ đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 819L giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự  - Kinh tế - Ma túy nhanh chóng xây dựng kế hoạch, điều tra, truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này. 
 
Thủ đoạn lẩn trốn tinh vi của đối tượng truy nã 
 
Quá trình điều tra, Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn trong việc xác minh, truy lùng đối tượng. Bởi Tuấn là đối tượng có nhiều cách thức, thủ đoạn hết sức ranh ma, xảo quyệt trong việc lẩn trốn. Hắn thường xuyên di chuyển liên tục tại nhiều địa bàn, sử dụng nhiều sim điện thoại khác nhau, chủ yếu chỉ liên lạc với mẹ và người yêu. Trong khi đó, các trinh sát vận động gia đình kêu gọi đối tượng về đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật thì gia đình cũng không có thái độ hợp tác. Chính vì vậy, mọi thông tin về đối tượng này dường như “bặt vô âm tín”. Thế nhưng, với quyết tâm cao, sau một thời gian điều tra, xác minh cũng như làm tốt công tác nắm thông tin từ cơ sở, các trinh sát đã thu thập được một số thông tin quan trọng: Sau khi gây án, Tuấn nhanh chóng trở về nhà trả xe máy cho gia đình rồi lên xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn lẩn trốn 3 ngày. Sau đó, hắn di chuyển ra các tỉnh phía Bắc để ẩn náu. 
 
Tiếp tục truy lùng, rà soát, Ban chuyên án phát hiện Tuấn chạy ra tỉnh Bắc Ninh lẩn trốn. Hắn rất ma mãnh khi lựa chọn các khu công nghiệp Yên Phong, Quế Võ, nơi tập trung rất đông công nhân để ẩn náu nhằm tránh sự truy lùng của lực lượng chức năng. 
 
Trên cơ sở các thông tin thu thập được, Ban chuyên án đã cử 1 tổ công tác lên đường ra các khu công nghiệp tại Bắc Ninh để xác minh, truy bắt đối tượng. Tuy nhiên, khi ra đến nơi thì đối tượng đã “cao chạy xa bay” về tỉnh Thái Nguyên. Không nản chí, các trinh sát lại tiếp tục lần theo dấu vết của đối tượng. Nhưng khi có mặt tại tỉnh Thái Nguyên thì Vũ Anh Tuấn cũng nhanh chóng biến mất. Cho đến ngày 10/8/2019, nguồn tin quý giá từ cơ sở cho hay: Tuấn đang xuất hiện tại xã Như Hòa, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Lập tức, 1 tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy và Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Tân Kỳ do Đại úy Bùi Đức Tiến, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy làm Tổ trưởng được lệnh lên đường ra xã Như Hòa, huyện  Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình phối hợp với Công an huyện Kim Sơn bí mật rà soát, xác minh dấu vết của đối tượng.
 
Kiên trì soát xét, đến khoảng 10 giờ ngày 11/8/2019, các trinh sát phát hiện chính xác đối tượng truy nã Vũ Anh Tuấn đang đi lang thang trên đường. Xác định thời cơ bắt giữ đối tượng đã chín muồi, Tổ công tác Công an huyện Tân Kỳ phối hợp với Công an huyện Kim Sơn và Công an xã Như Hòa nhanh chóng tiếp cận đối tượng. Phát hiện lực lượng Công an, Tuấn rồ ga lao thẳng vào các chiến sỹ hòng mở đường thoát thân. Thế nhưng, trong tình thế nguy hiểm đó, Đại úy Bùi Đức Tiến đã lập tức nhảy lên kẹp cổ nhằm quật ngã đối tượng. Lúc này, chiếc xe máy bị kéo rê khoảng 10 m thì lao vào cổng của nhà dân gần đó khiến cả người và xe ngã nhào xuống đường. Mặc dù bị xây xát khắp người, song với tinh thần, dũng cảm, quyết liệt đấu tranh với tội phạm đến cùng, Đại úy Tiến đã cùng với các trinh sát ập vào khống chế, bắt giữ thành công đối tượng. 
 
Ngay sau đó, Tổ công tác Công an huyện Tân Kỳ đã áp giải đối tượng truy nã Vũ Anh Tuấn về trụ sở Công an huyện đấu tranh, làm rõ. Tại đây, đối  tượng đã phải cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. 
 
Hiện, Công an huyện Tân Kỳ đang tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật. 
.

Hằng Nga

.