Thứ Hai, 02/09/2019, 14:36 [GMT+7]

Đường về nẻo thiện của người trưởng thôn mẫu mực

(Congannghean.vn)-Từng thụ án 4 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy và được tha tù trước thời hạn nhờ cải tạo tốt, anh Phan Duy Sinh (38 tuổi) trú tại thôn Tân Thái, xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ quyết tâm làm lại cuộc đời. Sau hơn 10 năm tích cực lao động sản xuất, giờ đây anh đã có trong tay hàng trăm gốc cây ăn quả, 8 sào mía và 1,3 ha cao su trên mảnh đất thầu khoán, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho gia đình. Đặc biệt, anh còn được người dân và chính quyền tin tưởng bầu làm trưởng thôn, đại biểu HĐND xã Tân Phú.

Từng lầm lỡ, nay anh Sinh đã trở thành người trưởng thôn được nhân dân yêu mến
Từng lầm lỡ, nay anh Sinh đã trở thành người trưởng thôn được nhân dân yêu mến

Quá khứ lầm lỡ

Là em út trong một gia đình có 4 anh, chị nên anh Phan Duy Sinh rất được cưng chiều. Năm 2003, tốt nghiệp Trung cấp ngành Tài chính nhưng không xin được việc làm, anh được các anh trong làng giới thiệu qua nghề lơ xe. Công việc này tưởng sẽ giúp anh có được cuộc sống ổn định, gửi ít tiền về nhà cho bố mẹ trang trải cuộc sống. Thế nhưng, do tính chất công việc nay đây mai đó, tiếp xúc với nhiều cám dỗ nên Sinh sa vào con đường ma túy khi nào không hay.

Khi biết Sinh từng dùng ma túy, có quen biết với một số người bán, bạn nghiện, lợi dụng điều đó, một số bạn xấu đã nhờ anh mua giúp ma túy. “Đi đêm lắm lâu ngày cũng gặp ma”, Sinh bị bắt khi đang nhận ma túy và bị tòa xử phạt 4 năm tù giam.

Chứng kiến cảnh cha mẹ già ngã quỵ khi nghe tòa tuyên án con trai mình 4 năm tù giam, anh vô cùng ân hận. Anh nhớ lại: “Từ khi sinh ra đến khi trưởng thành, cha mẹ tôi đã không để tôi thua kém bạn bè một thứ gì. Hằng ngày cha mẹ vất vả làm ăn nuôi tôi ăn học mà giờ tôi lại trả ơn như thế này. Nhiều đêm thức trắng, nghĩ về tương lai mà lòng tôi nặng trĩu”.

Trong trại giam, anh may mắn được các cán bộ quản giáo quan tâm, giúp đỡ vượt qua cơn khủng hoảng tâm lý. Từ đó, Sinh dần tìm lại được chính mình. Hơn nữa, nguồn động viên từ bố mẹ, anh chị và người bạn gái mới quen thường xuyên tới thăm hỏi khiến anh quyết tâm cải tạo tốt, hoàn lương làm lại cuộc đời. Chính vì vậy, sau hơn 3 năm ở trong trại giam, anh đã được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước và ra tù trước thời hạn một năm.

Tìm lại tương lai

Mặc dù trong trại giam anh đã cố gắng vực lại tinh thần, tìm định hướng công việc cho bản thân sau khi ra tù nhưng sau 3 năm thụ án, cuộc sống bên ngoài đã thay đổi, mọi tính toán về công việc đều đổ vỡ. Tuy nhiên, không vì thế mà anh nhụt chí. Lấy lợi thế vùng đồi núi, anh Sinh tìm tòi các giống cây trồng, cây ăn quả để phát triển kinh tế. Nhìn nhận hướng đi đúng đắn, cộng thêm sự động viên, hỗ trợ của bố mẹ, người thân, anh đã vượt qua mọi định kiến, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sau nhiều tháng trời tìm tòi, học hỏi những mô hình hay ở các địa phương khác, anh đã mạnh dạn vay mượn tiền mua cây giống, xây dựng mô hình kinh tế với 400 gốc cam, 8 sào mía và 1,3 ha cao su trên mảnh đất thầu khoán. Tận dụng phần đất còn lại, vợ chồng anh trồng hoa màu, đào ao thả cá, chăn nuôi thêm lợn, gà, lấy ngắn nuôi dài.

Những năm đầu làm kinh tế, các loại cây chưa có thu hoạch, cuộc sống gia đình anh hết sức vất vả. Nhưng sau hơn 10 năm tích cực lao động sản xuất, trời đã không phụ lòng người, vườn cam, mía của gia đình anh cho thu hoạch đều đặn. Đây cũng là năm đầu tiên lứa cao su của gia đình cho nhựa, hứa hẹn sẽ cho thu nhập cao. Mô hình kinh tế cho thu nhập gần 300 triệu đồng/năm của anh Phan Duy Sinh trở thành điển hình phát triển kinh tế ở địa phương, được cử đi dự các hội nghị, báo cáo điển hình, truyền đạt kinh nghiệm cùng bà con nhân dân trong huyện. Với những đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế ở địa phương, ngày 27/11/2014,  anh Sinh vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và được bầu làm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn.

Là một người chăm chỉ, được nhiều người dân mến phục về tấm gương vượt khó, năm 2015, anh được tín nhiệm bầu làm trưởng thôn và đến năm 2016, anh Sinh được bầu làm đại biểu HĐND xã Tân Phú khóa V, nhiệm kỳ 2016 - 2021 với số phiếu đạt trên 97% và là thành viên Ban Pháp chế HĐND xã. Mới đây, anh được người dân tin tưởng bầu tiếp tục giữ nhiệm vụ trưởng thôn khóa thứ 2.

Trong căn nhà khang trang với vườn cây trĩu quả, anh Sinh tâm sự: “Ai cũng có tuổi trẻ và có thể mắc sai lầm. Điều quan trọng chính là vượt lên những sai lầm đó để sống có ích cho gia đình, xã hội. Hơn 10 năm qua, tôi cảm ơn bố mẹ, người thân đã ủng hộ, giúp đỡ, người dân đã có lòng tin với tôi. Không ai gạt bỏ người đã từng một thời lầm lỗi ra khỏi xã hội, mọi người sẵn sàng chìa bàn tay ra để mình nắm lấy mà vững tin bước tiếp”.

.

Tuấn Quỳnh

.