Thứ Hai, 31/08/2020, 11:29 [GMT+7]

Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

(Congannghean.vn)-Trong không khí cả nước đang hân hoan chào mừng kỷ niệm 75 năm Quốc khánh 2/9, nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về ngày lễ lớn này nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ, từ đó biết trân trọng, biết ơn thế hệ cha anh đi trước, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước.

Học sinh háo hức với trưng bày chuyên đề “Xô Viết Nghệ Tĩnh năm 1930 - 1931”
Học sinh háo hức với trưng bày chuyên đề “Xô Viết Nghệ Tĩnh năm 1930 - 1931”
 
Chúng ta đang sống trong những ngày mùa Thu lịch sử. Những ngày này, nhà văn hóa của các địa phương trang hoàng rực rỡ sắc cờ và biểu ngữ. Trên các ngõ phố, các gia đình đều treo cờ Tổ quốc chào mừng ngày Quốc khánh 2/9. Tại xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, Đoàn Thanh niên phối hợp với Công an xã vừa chỉnh trang và thay mới cờ Tổ quốc trên đỉnh lèn Vũ thuộc địa bàn thôn 8 và 9. Việc treo cờ Tổ quốc trong dịp này thể hiện nét văn hóa, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự tri ân đối với biết bao anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do… Đó cũng chính là giáo dục ý thức công dân, trách nhiệm của mỗi người dân, trở thành nếp sống văn hóa đẹp trong lòng của mọi người, mọi nhà.
 
Trong cái nắng hanh hao của những ngày đầu Thu, vượt hàng trăm cây số, đoàn giáo viên và học sinh Trường PTDT nội trú THCS Kỳ Sơn do thầy giáo Lầu Bá Súa, Phó Hiệu trưởng làm Trưởng đoàn đã đến tham quan, học tập ngoại khóa tại Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh. Về đây, các em như được “chạm vào lịch sử”, được sống cùng quá khứ của mảnh đất, con người xứ Nghệ. Những hình ảnh, câu chuyện, đĩa phim tư liệu về cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh hay cuộc đời và hoạt động cách mạng của các đồng chí như: Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Tần... lôi cuốn các em càng tiếp thêm động lực cho mỗi cán bộ làm việc nơi đây trong công tác giữ gìn và phát huy giá trị di sản Xô Viết Nghệ Tĩnh đến với đồng bào các dân tộc miền núi. Đến đây, các em được tìm hiểu về lịch sử quê hương mình, những cống hiến, sự hy sinh, mất mát của các thế hệ cha anh đã đổ bao xương máu để các em được sống trong hòa bình; từ đó, hun đúc niềm tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương, tự hứa với bản thân chăm ngoan, học giỏi để trở thành người có ích, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
 
Những năm qua, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (nay là Sở Văn hóa - Thể thao) phối hợp với Sở GD&ĐT thống nhất chủ trương đưa giáo dục lịch sử Xô Viết Nghệ Tĩnh vào dạy học trong nhà trường. Theo đó, các nhà trường đã lồng ghép các nội dung tài liệu biên soạn về Xô Viết Nghệ Tĩnh, đĩa phim khoa giáo “Xô Viết Nghệ Tĩnh năm 1930 - 1931” vào các giờ học lịch sử và các chương trình ngoại khóa cho học sinh lớp 9 và lớp 12. Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh, với vai trò nòng cốt đã phối hợp với các trường học tổ chức các câu lạc bộ lịch sử, giao lưu văn hóa, trưng bày lưu động, nói chuyện chuyên đề... vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước như ngày thành lập Đảng, Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9, kỷ niệm ngày Xô Viết Nghệ Tĩnh... 
 
Bà Trần Thị Hồng Nhung, Phó Giám đốc Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh cho biết, chủ trương đưa nội dung giáo dục truyền thống lịch sử Xô Viết Nghệ Tĩnh vào trường học đã mang lại hiệu quả thiết thực, điều đó được thể hiện rất rõ ở các bài phát biểu cảm nghĩ, những bài thu hoạch của các em học sinh sau mỗi chuyến tham quan. Đồng thời, với những tư liệu, hiện vật, hình ảnh... sẽ  là những dẫn chứng sinh động để các giáo viên bộ môn Lịch sử vận dụng nhằm nâng cao chất lượng dạy học...
 
Ý thức về niềm tự hào dân tộc, lớp trẻ hôm nay đang cố gắng phấn đấu tiếp bước cha anh, nỗ lực học tập, rèn luyện tốt. Từ đó, góp phần tô điểm thêm trang sử vẻ vang của dân tộc, xứng đáng với những gì thế hệ đi trước đã dày công gây dựng.
.
Phan Tuyết
.