Thứ Tư, 26/08/2020, 09:34 [GMT+7]

Nhộn nhịp thị trường sách giáo khoa đầu năm học

(Congannghean.vn)-Còn hơn 1 tuần nữa là chính thức bước vào năm học 2020 - 2021, hiện thị trường sách, đồ dùng học tập trên địa bàn tỉnh Nghệ An khá nhộn nhịp. Nhìn chung không xảy ra tình trạng khan hiếm sách, thiếu sách, giá cả các loại sách, đồ dùng học tập tương đối ổn định.

Phụ huynh mua sách giáo khoa cho con tại nhà sách                       thiết bị trường học Nghệ An
Phụ huynh mua sách giáo khoa cho con tại nhà sách thiết bị trường học Nghệ An
Năm học vừa qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các trường nghỉ hè muộn. Tuy vậy, chỉ ít tuần trước khi bước vào năm học mới, thị trường sách vở, các thiết bị học tập tại Nghệ An đã bắt đầu nhộn nhịp. Đến thời điểm này, các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình phổ thông mới thực hiện từ năm học 2020 - 2021. Trong đó 75,5% số trường chọn bộ sách “Cánh Diều” của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm; 24,5% trường chọn bộ sách “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” của Nhà xuất bản Giáo dục. Các môn học và hoạt động giáo dục còn lại đều chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”. 
 
Năm học 2020 - 2021, Nghệ An dự kiến có trên 65.000 học sinh vào học lớp 1. Với thực tế địa bàn rộng, nhiều vùng khó khăn, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã bám sát công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo để có các phương án phù hợp với từng vùng, miền. Riêng về sách giáo khoa đã thống nhất chọn Công ty Cổ phần thiết bị sách và trường học Nghệ An là đơn vị cung ứng sách. Ông Trần Xuân Toàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần thiết bị sách và trường học Nghệ An khẳng định: “Chúng tôi cam kết đủ nguồn sách đến với học sinh theo công văn của Bộ và cam kết không để học sinh nào thiếu sách”.
 
Về sách của các lớp học khác, theo tìm hiểu phần lớn các đầu sách năm nay đều thuộc dạng tái bản, không có thay đổi nhiều về giá cả và nội dung. Giá một bộ sách giáo khoa từ lớp 2 đến lớp 12 dao động từ gần 100.000 đồng đến 500.000 đồng/bộ. Đối với vở viết, các nhà cung ứng đã cho ra thị trường các loại vở có giấy đẹp, chống lóa, chống nhòe mực và đóng thành quyển dày cho các môn cần ghi chép nhiều. Ngoài sách giáo khoa, vở viết, các mặt hàng khác như dụng cụ học tập, cặp sách, đèn học… cũng được nhiều khách hàng chọn mua trong thời điểm này. 
 
Để đáp ứng nhu cầu thị trường, các cửa hàng đã nhập về nhiều mặt hàng cặp sách, ba lô, túi đựng khá đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi. Bên cạnh đó, trên thị trường hiện này còn xuất hiện nhiều mẫu mã cải tiến phù hợp với học sinh như: ba lô, cặp sách có tay kéo để học sinh nhỏ tuổi tránh bị đau lưng, gù lưng; nhiều cặp sách không thấm nước, không mùi, có quai đeo trợ lực để khách hàng lựa chọn. Theo đánh giá chung của nhiều chủ cửa hàng, năm nay khách hàng ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, có thương hiệu nổi tiếng mà giá cả khá hợp lý.
 
Tuy nhiên, tình trạng sách in lậu, sách kém chất lượng trà trộn khiến không ít phụ huynh, học sinh lo lắng, băn khoăn. Thực tế, công cuộc chống sách in lậu, sách giả hiện còn khó khăn. Bởi, không chỉ sách giáo khoa, các loại sách tham khảo, mỹ thuật, kỹ năng sống…do có giá thành khá cao, lợi nhuận lớn nên thường bị in lậu.
 
Hơn nữa, tình trạng sách in lậu, sách giả hiện nay được sản xuất bằng máy công nghệ cao ngày càng tinh vi, khó phát hiện nếu không quan sát kỹ. Nếu phụ huynh và học sinh mua nhầm phải sách in lậu, sách giả này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của tác giả, nhà xuất bản, thất thu ngân sách Nhà nước mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. 
 
Bởi vậy, để đảm bảo quyền lợi cho tất cả học sinh và người tiêu dùng, không để tình trạng sách in lậu, sách giả vào các trường học, rất cần sự chung tay, đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh, kiểm tra và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, phụ huynh và học sinh cần thận trọng khi chọn mua sách cho con, không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường. Thay vào đó, nên chọn mua sách tại các nhà sách lớn, có uy tín.
.

Cao Loan

.