Thứ Sáu, 04/09/2020, 22:03 [GMT+7]

Trường THPT Đặng Thai Mai, huyện Thanh Chương: 55 năm xây dựng và phát triển

(Congannghean.vn)-Trải qua chặng đường 55 xây dựng, phát triển và trưởng thành (1965 - 2020), tập thể thầy, cô giáo và các thế hệ học sinh của Trường THPT Đặng Thai Mai đã xây dựng nhà trường trở thành một điểm sáng của nền giáo dục tỉnh nhà. Đặc biệt, trước thềm năm học mới năm nay, trường vinh dự và tự hào khi được công nhận là trường THPT đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và được UBND tỉnh Nghệ An đánh giá là đơn vị đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.
Đội ngũ giáo viên nhà trường có chuyên môn vững vàng, tâm huyết và yêu nghề
Đội ngũ giáo viên nhà trường có chuyên môn vững vàng, tâm huyết và yêu nghề
Trường THPT Đặng Thai Mai được thành lập tháng 9/1965 với tên gọi là Trường cấp 3 Thanh Chương 2. Đến ngày 12/1/1995, theo quyết định số 103/QĐ - UB của UBND tỉnh Nghệ An, trường được đổi tên thành Trường THPT Đặng Thai Mai. Ngày mới thành lập, trường chỉ có 6 lớp học lợp tranh tre tạm, cơ sở vật chất thiếu thốn đủ bề, đã từng sáu lần di dời địa điểm, phải khắc phục nhiều hậu quả của chiến tranh… nhưng vượt lên trên tất cả, thầy và trò Trường THPT Đặng Thai Mai đã đoàn kết một lòng, chung sức chung trí đưa trường đi lên. 
 
Hơn 50 năm qua, trường đã không ngừng thay da đổi thịt, tạo ra những bứt phá về mọi mặt. Từ vùng đất thấp trũng ngày nào giờ đã trở mình thành màu xanh cây cỏ, những khóm hoa đua nhau khoe sắc. Từ chỗ cơ sở vật chất còn đơn sơ, nay trường đã có cơ ngơi tương đối khang trang, sạch đẹp với 5 dãy nhà tầng, 36 phòng học, 9 phòng đa chức năng, có phòng thư viện, phòng truyền thống, có sân chơi, bãi tập, phòng y tế ... Các trang thiết bị dạy học đảm bảo cho công tác giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh, đồng thời đảm bảo theo quy chuẩn của trường THPT vươn tầm chuẩn quốc gia. 
 
Trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành, đã có bao thế hệ thầy cô - những “Kỹ sư tâm hồn” - với lòng say mê nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm cao, bằng tâm huyết của mình đã tích cực đóng góp trí tuệ, công sức để xây dựng nhà trường thành đơn vị có nhiều thành tích và truyền thống vẻ vang trong sự nghiệp “trồng người”. Nhiều thầy giáo, cô giáo đã đạt các danh hiệu chiến sĩ thi đua, giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh… Đội ngũ cán bộ quản lý ngày càng thể hiện vai trò tiên phong, làm chủ trong mọi công việc, thực sự để lại dấu ấn đậm nét trong lòng nhân dân và học sinh nơi đây. Những năm gần đây, công tác quản lý ngày càng chặt chẽ và quy củ thể hiện tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường trong toàn bộ hoạt động giáo dục, tạo ra môi trường làm việc và học tập có sức thu hút lớn. Trường hiện có 78 giáo viên, 6 nhân viên phụ trách văn phòng, thí nghiệm, y tế, kế toán. Đội ngũ giáo viên nhìn chung còn trẻ, nhiệt tình, năng động, trình độ chuyên môn vững vàng với 100% đạt chuẩn và trên chuẩn. 
 
Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn gương mẫu về đạo đức, lối sống, về sự tận tâm, trách nhiệm trong công tác giảng dạy, thực sự là người đưa đò nhiệt tình, người truyền lửa đam mê cho thế hệ trẻ. Từ mái trường này, hàng chục nghìn học sinh đã tốt nghiệp ra trường, tiếp tục học lên các bậc học cao hơn, tham gia công tác trên nhiều lĩnh vực của đời sống và xây dựng quê hương, đất nước. Cũng từ nơi đây, nhiều học sinh đã phấn đấu trở thành tiến sĩ, thạc sĩ, kĩ sư, bác sĩ, các nhà lãnh đạo, quản lí các cấp, đã và đang tích cực đem sức lực, tài năng cống hiến cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều học sinh đã anh dũng hy sinh, đóng góp máu xương của mình, tô thắm thêm trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, của quê hương Thanh Chương anh hùng.
Một góc khuôn viên Trường THPT Đặng Thai Mai hôm nay
Một góc khuôn viên Trường THPT Đặng Thai Mai hôm nay
Trong những năm gần đây, Trường THPT Đặng Thai Mai không ngừng đổi mới, đi lên. Ban giám hiệu nhà trường với năng lực và tâm huyết của mình đã quan tâm sâu sắc đến việc nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, chú trọng vào chiều sâu chất lượng giảng dạy, xây dựng đội ngũ chuyên môn vững vàng, phát huy vai trò của người giáo viên đáp ứng kịp thời với sự đổi mới căn bản, toàn diện của giáo dục hiện nay. Chính vì thế, “Trường THPT Đặng Thai Mai không chỉ khoác trên mình một chiếc áo mới mà thay đổi cả máu và thịt bên trong” (trích lời phát biểu của Nhà giáo ưu tú Võ Văn Mai, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An nhân một chuyến làm việc tại trường). 
 
Bên cạnh dạy học, nhà trường chú trọng phát triển kỹ năng cho học sinh qua những sân chơi hữu ích như: Tìm hiểu về luật bình đẳng giới; các hội thi sáng tác thơ văn với chủ đề “Nét chữ tri ân”, “Thư gửi mẹ hiền”; tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ và các tệ nạn xã hội; tổ chức các chương trình Xuân yêu thương, Đông ấm cho em, Tìm kiếm tài năng, MV Đặng Thai Mai - mái trường tôi yêu, Rung chuông vàng…; tham gia các hoạt động Hiến máu nhân đạo, Mùa hè tình nguyện, các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, các buổi sinh hoạt ngoại khóa văn học... Từ đó phát hiện và ươm mầm không ít tài năng nghệ thuật cho đất nước; góp phần giúp học sinh tự tin khi hòa nhập vào cuộc sống. Các hoạt động tư vấn hướng nghiệp được nhà trường chú trọng, góp phần phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp ra trường.
 
Kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, Trường THPT Đặng Thai  Mai tiếp tục đổi mới, phấn đấu trở thành một điểm sáng của nền giáo dục tỉnh nhà. Đặc biệt, ngày 7/7/2020, tại Quyết định số 2205/QĐ-UBND, trường được UBND tỉnh Nghệ An đánh giá đơn vị đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 và công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Đó là sự kết tinh trí tuệ và công sức của nhiều thế hệ thầy, cô giáo, học sinh, sự đồng hành đầy trách nhiệm của hội cha mẹ học sinh dưới sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Thanh Chương, sự lãnh đạo sát sao của Sở GD&ĐT Nghệ An. Trước thềm năm học mới 2020-2021, với những đánh giá và ghi nhận đó, cán bộ, giáo viên và nhân viên Trường THPT Đặng Thai Mai có thêm động lực để không ngừng phấn đấu đưa trường đi lên, nhân dân cụm Bích Hào hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng rằng, con em họ đã, đang và sẽ được học tập tại một ngôi trường có bề dày truyền thống và có chất lượng giáo dục cao. Một trang sử mới đã mở ra, nhiều thách thức đang chờ đợi. Nhưng dù khó khăn đến mấy, thầy và trò Trường THPT Đặng Thai Mai quyết tâm thực hiện tốt sứ mạng đã được ngành và xã hội giao phó. Phấn đấu để tiếp tục thành công hơn nữa trong sự nghiệp “gieo chữ, trồng người”.
Trải qua chặng đường 55 xây dựng, phát triển và trưởng thành, Trường THPT Đặng Thai Mai đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Tiêu biểu, năm 2001 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2004, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Tháng 7/2020, Nhà trường được UBND tỉnh Nghệ An công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và được đánh giá đơn vị đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.
.

Nguyễn Văn Nam (Lớp 12K khóa 1999 - 2002)

.