Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201205/20609-khai-mac-lien-hoan-dan-ca-vi-dam-cum-2-397019/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201205/20609-khai-mac-lien-hoan-dan-ca-vi-dam-cum-2-397019/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khai mạc liên hoan dân ca ví, dặm cụm 2 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 30/05/2012, 14:43 [GMT+7]
20609

Khai mạc liên hoan dân ca ví, dặm cụm 2

Tối 30/5/2012, tại Trung tâm Văn hoá thông tin thể thao huyện Tân Kỳ đã diễn ra lễ khai mạc liên hoan dân ca ví, dặm xứ Nghệ cụm 2 gồm 4 huyện, thị: Anh Sơn, Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hoà và đơn vị chủ nhà Tân Kỳ. Tới dự có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Tỉnh uỷ viên - Phó Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An, đại diện Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch cùng các ban, ngành cấp tỉnh liên quan.
 
Tại liên hoan, nhiều làn điệu dân ca cổ xứ Nghệ được các đơn vị tìm tòi dàn dựng và luyện tập công phu nên diễn xuất khá thành công.
 
Bên cạnh đó, có nhiều tiết mục dân ca xứ Nghệ mới được các đơn vị tự sáng tác dựa trên nguồn cảm hứng và sự đồng cảm từ các làn điệu dân ca xứ Nghệ, tạo nên sức hấp dẫn của liên hoan. Các tiết mục đều tập trung vào chủ đề ca ngợi tinh thần lao động, tình yêu cuộc sống, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu.
 
Điểm nhấn của liên hoan là đã phần nào tái hiện, phục dựng môi trường, không gian diễn xướng truyền thống; các làn điệu mang đậm phong cách dân gian đã được các nghệ nhân tên tuổi và nhiều nam, nữ thanh niên, học sinh đến từ các câu lạc bộ thể hiện mượt mà, sâu lắng, ân tình và gần gũi dễ đi vào lòng người.
 
Ngoài ra, trang phục của các đoàn nghệ thuật và diễn viên thể hiện được thiết kế bảo đảm văn hóa và phù hợp với tính chất của ngày hội, các nhạc cụ được các nhạc công sử dụng rất khéo léo, tài tình, hợp với từng làn điệu.
 
Nhiều tiết mục dân ca, ví dặm được các đội diễn xuất để lại ấn tượng sâu sắc đối với người xem như: Thập ân phụ mẫu, Một lòng thuỷ chung, Trai khôn tìm vợ, gái khôn tìm chồng…
 
Liên hoan là dịp để giới thiệu, quảng bá đến với đông đảo công chúng 1 loại hình nghệ thuật đặc trưng của xứ Nghệ, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị nghệ thuật của dân ca ví, dặm.
 
Đồng thời tạo ra sân chơi lành mạnh để các câu lạc bộ dân ca được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, từ đó phát hiện, bồi dưỡng các thế hệ nghệ nhân dân gian nòng cốt, thúc đẩy phong trào hát dân ca xứ Nghệ phát triển bền vững.
 
Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức sẽ chọn ra các đội xuất sắc để tham gia liên hoan dân ca ví, dặm toàn tỉnh sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

Cẩm Tú
.