Thứ Ba, 08/09/2020, 09:20 [GMT+7]

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo tới trường

(Congannghean.vn)-“Tiếp sức đến trường”, một trong những chương trình lớn được BTV Tỉnh đoàn Nghệ An quan tâm triển khai đều đặn xuống tận cơ sở trong nhiều năm qua. Đặc biệt, vào thời điểm khai giảng năm học mới, những hoạt động này lại càng có ý nghĩa nhân văn hơn bao giờ hết.

Huyện đoàn Tân Kỳ tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh  đặc biệt khó khăn trước thềm năm học mới
Huyện đoàn Tân Kỳ tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trước thềm năm học mới
Năm học này, em Lê Thị Huệ, học sinh lớp 9C, Trường THCS Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ vô cùng hạnh phúc và xúc động khi được BCH Đoàn xã Tân Long, huyện Tân Kỳ nhận đỡ đầu “em nuôi của Đoàn”, hỗ trợ toàn bộ chi phí học tập trong năm học 2020 - 2021. Hoàn cảnh của Huệ đặc biệt khó khăn. Bố mẹ ly hôn khi em còn nhỏ. Huệ ở với bố nhưng bố lại là đối tượng bảo trợ xã hội, ốm đau thường xuyên. Hiện, em sống với bà nội đã già yếu. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng em vẫn vươn lên trong học tập, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.
 
Đây chỉ là một trong những hoạt động của BTV Huyện đoàn Tân Kỳ nhằm chia sẻ với các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, qua đó, chắp cánh ước mơ cho các em được cắp sách đến trường. Mô hình “em nuôi của Đoàn” được triển khai từ năm 2017, đến nay, có 35 em nuôi được các cơ sở Đoàn đảm nhận chăm sóc, giúp đỡ thường xuyên bằng các hình thức như: Hỗ trợ học phí, dụng cụ học tập, quần áo mới ngay từ đầu năm học, thường xuyên thăm hỏi, động viên... Sắp tới, mô hình này sẽ được nhân rộng, lan tỏa trên toàn huyện.
 
Trước ngày diễn ra khai giảng năm học mới, BTV Huyện đoàn Tân Kỳ đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai nhiều hoạt động với những cách làm sáng tạo, như: Rửa xe gây quỹ “Tiếp bước em đến trường” với 12 đợt, góp được gần 10 triệu đồng vào quỹ hỗ trợ, phát triển trẻ em của Đoàn, hay chương trình gian hàng vì trẻ em nghèo vươn lên trong học tập diễn ra tại điểm tổ chức giải bóng đá thiếu niên. Trước sân thi đấu, ĐVTN tại các xã như Tân Xuân, thị trấn, Tân An, Nghĩa Dũng đã tổ chức bán các mặt hàng giải khát gây quỹ. Kết thúc giải bóng, các đơn vị thu về hơn 7 triệu đồng hỗ trợ những món quà cho các em học sinh. Ngoài ra, sáng 4/9, Đoàn xã Tân Xuân đã có mặt tại điểm Trường Tiểu học Tân Xuân tổ chức cắt tóc miễn phí cho gần 100 em học sinh trước khi bước vào lễ khai giảng năm học mới. 
 
Những ngày này, tại huyện Quỳ Châu, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện xuất hiện tại các trường học trên địa bàn khá dày đặc. Ngoài chương trình cắt tóc miễn phí cho các em học sinh ở các điểm trường như: Trường  THCS Hạnh Thiết, thị trấn Tân Lạc, các cấp bộ Đoàn còn triển khai chương trình  “Tô tượng gây quỹ” ủng hộ cho các em học sinh nghèo tại các điểm trường còn gặp những khó khăn, thiếu thốn. Tại Đoàn xã Châu Bình, các bạn ĐVTN đứng ra tổ chức bán nước mía với 2 đợt, thu về gần 7 triệu đồng chia sẻ với học sinh nghèo tại 4 điểm trường nhân dịp khai giảng năm học mới. Song song với đó, tại một số điểm còn tổ chức chương trình “Bữa cơm yêu thương” cho các em học sinh. 
 
Bên cạnh đó, ĐVTN các Huyện đoàn Con Cuông, Anh Sơn, Diễn Châu… ra quân triển khai các hoạt động như tổng vệ sinh, sửa chữa đồ chơi, đồ dùng học tập cho trường mầm non, trường tiểu học trên địa bàn huyện; tu sửa khu vui chơi, nhà bếp... Với mục tiêu lan tỏa hơn nữa tấm lòng nhân ái trong cộng đồng, hình thành thói quen đọc sách cho các em học sinh, vừa qua, Huyện đoàn Con Cuông đã trao tặng 1 tủ sách tri thức cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi bản Chằn Nằn, xã Chi Khê. Những cuốn sách với nội dung phong phú như Bác Hồ với thanh, thiếu nhi, biển đảo quê hương, bảo vệ môi trường... đã lôi cuốn các em tham gia đọc sách.  
 
“Tiếp sức đến trường” là một trong những chuỗi hoạt động của chiến dịch Thanh niên tình nguyện năm 2020. Với tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, những năm qua, hoạt động này diễn ra sôi nổi, rộng khắp, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong công tác xã hội nói chung, giáo dục trường học nói riêng, chương trình này có ý nghĩa nhân văn. Nó không chỉ đơn thuần chia sẻ những giá trị vật chất, bù đắp những thiếu thốn mà trên hết đó là lan tỏa giá trị, lòng nhân ái cao đẹp của mỗi ĐVTN tỉnh nhà nhằm chắp cánh ước mơ cho các em học sinh nghèo tới trường.
.

Phan Tuyết

.