Chủ Nhật, 13/09/2020, 09:57 [GMT+7]

Kỳ tích của cậu học trò nghèo, mồ côi cả bố lẫn mẹ

(Congannghean.vn)-Lên 6 tuổi đã mồ côi mẹ, 9 năm sau bố cũng ra đi vì bệnh hiểm nghèo nhưng Hoàng Viết Hậu không gục ngã. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em đã đạt 28,4 điểm khối A1 và nắm chắc một suất vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.
Niềm vui của Hoàng Viết Hậu khi đạt điểm cao, có cơ hội                                         vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội ở kỳ tuyển sinh sắp tới
Niềm vui của Hoàng Viết Hậu khi đạt điểm cao, có cơ hội vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội ở kỳ tuyển sinh sắp tới
Những ngày qua, ngôi nhà nhỏ của gia đình cậu học trò nghèo Hoàng Viết Hậu (SN 2002) ở xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Bắc Yên Thành luôn đầy ắp tiếng cười. Với số điểm 28,4 (Toán: 9,8; Tiếng Anh: 9,6; Vật lý: 9,0), Hậu gần như chắc suất đỗ vào Đại học Ngoại thương Hà Nội ở kỳ tuyển sinh sắp tới. 
 
Điều đáng nói, so với bạn bè, Hậu thiệt thòi lớn khi sớm mồ côi cả bố lẫn mẹ. Khi Hậu đang học lớp 1 thì mẹ mất vì bệnh hiểm nghèo, bố phải sống cảnh “gà trống” nuôi 8 người con. Đó là những ngày tháng cực khổ, thiếu thốn trăm bề của gia đình Hậu. Nhưng, 9 năm sau, bố của Hậu cũng theo mẹ về nơi chín suối vì bệnh hiểm nghèo. Cú sốc lớn một lần nữa khiến Hậu suy sụp tinh thần. 
 
Thương em, các anh chị luôn ở bên động viên và chăm sóc để Hậu yên tâm học tập. Thiếu thốn tình cảm cả mẹ lẫn bố khiến Hậu ít nói hơn. Tưởng rằng với những mất mát lớn như vậy, Hậu sẽ không vượt qua được để tiếp tục con đường học tập của mình. Tuy nhiên, với bản lĩnh của một chàng trai đầy quyết tâm cùng với sự đùm bọc yêu thương của các anh, chị em trong gia đình và thầy cô, bạn bè ở trường, Hậu đã dần vượt qua được những khó khăn, tập trung học tập.
 
Vốn thông minh, lại ham học, ngay từ tiểu học, Hậu đã chứng tỏ được năng lực của mình. Lên THPT, Hậu thi đỗ vào lớp top đầu của trường. Không phụ lòng mong đợi của người thân, suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường, Hậu đều là học sinh giỏi toàn diện. Trong các môn học, Hậu thích nhất là môn Toán. Em chia sẻ có thể ngồi suốt buổi, thậm chí cả ngày để giải từng phép tính. Lên THPT, em quyết định tập trung cho các môn Toán, Vật lý và Tiếng Anh để dự thi khối A1. Năm học cuối cấp, Hậu càng nỗ lực và quyết tâm cao trong việc học tập, ôn luyện để đến với ước mơ giảng đường, thay đổi số phận của mình.
Thời điểm tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, Hoàng Viết Hậu đã tận dụng hết thời gian cho các môn học. Không chỉ tập trung ôn tập ở trường, em học online, nhất là quãng thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19.
 
Có thể nói, việc học online với Hậu đã trở nên quen thuộc, là nhu cầu hàng ngày để củng cố và nâng cao kiến thức, chuẩn bị tốt cho kỳ thi quan trọng. Quá trình học tập, cùng với sự rèn giũa của bản thân và kiến thức của thầy cô trong trường, Hậu trở nên tự tin, bản lĩnh hơn và em đã chứng tỏ được năng lực của mình bằng thành tích ấn tượng qua điểm thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Với kết quả khá cao như vậy, hiện nay Hậu đã chạm một tay vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội - ngôi trường mà em mơ ước bấy lâu nay.
 
Nói về hoàn cảnh của Hậu, thầy Nguyễn Bá Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Yên Thành cho biết: Hậu là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nhưng luôn có ý chí phấn đấu vươn lên, thể hiện ở sự tiến bộ qua từng năm học. Đặc biệt là kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi đã chứng tỏ khả năng của em. Cánh cửa ước mơ đã mở, con đường phía trước còn khó khăn nhưng tôi tin Hậu sẽ đi đến thành công.
.

Cao Loan

.