Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/hoc-tro-ngheo-mang-huy-chuong-ve-cho-truong-sau-18-nam-cho-doi-624342/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/hoc-tro-ngheo-mang-huy-chuong-ve-cho-truong-sau-18-nam-cho-doi-624342/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Học trò nghèo mang huy chương về cho trường sau 18 năm chờ đợi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/07/2015, 15:11 [GMT+7]

Học trò nghèo mang huy chương về cho trường sau 18 năm chờ đợi

(Congannghean.vn)-Sau 18 năm chờ đợi, cậu học trò nghèo Hoàng Anh Tài, học sinh lớp 12A1 đã mang tấm Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế về cho mái trường Phan Bội Châu. Tài là học sinh thứ 4 của trường dành được huy chương cao quý này. Thêm một lần nữa, học trò đất học xứ Nghệ đã mang vinh quang về cho nước nhà, làm rạng danh mái trường mang tên nhà chí sỹ yêu nước.

Dù chuyến bay chở Hoàng Anh Tài và thầy giáo Đậu Hoàng Hưng trở về bị trễ hơn 2 giờ đồng hồ, nhưng các thầy cô, bạn bè ai cũng kiên nhẫn đứng đợi. 19 giờ 15 phút, chiếc máy bay chở hai thầy trò hạ cánh tại sân bay Vinh.

Đích thân đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ra đón. Nhìn thấy con, chị Trần Thị Cầu, mẹ Tài ôm chầm lấy con và khóc nức nở. Đứa con thân yêu sớm phải chịu nhiều thiệt thòi, vất vả của chị đã thành tài, “vinh quy bái tổ”, khiến chị xúc động không nói nên lời.

Bà ngoại của em bắt chuyến xe sớm vào Vinh, chờ đợi thấp thỏm cả ngày để gặp cháu cũng mừng mừng, tủi tủi. Xe chở hai thầy trò có mặt tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu trong tiếng reo hò, vỗ tay và sự chào đón nồng hậu của thầy cô và các bạn. Sự hân hoan, vui mừng hiện rõ trên gương mặt của mọi người. Không vui sao được bởi tại sân trường này, vào mấy ngày trước, vừa đón học sinh giành Huy chương Bạc Olympic Vật lý quốc tế, nay lại chào đón sự trở về vinh quang của một học sinh xuất sắc nữa.

Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng thành tích của Hoàng Anh Tài
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng thành tích của Hoàng Anh Tài

Chia sẻ về kỳ thi Olympic Toán quốc tế tại Thái Lan lần này, thầy Đậu Hoàng Hưng, người đồng hành, dìu dắt Tài đến thành công cho biết: Môn Toán là một môn thi khó với nhiều đối thủ nặng ký. Tham gia kỳ thi có 105 quốc gia, đoàn Việt Nam có 6 học sinh dự thi và cả 6 em đều giành huy chương. Trong đó có 2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Với kết quả này, Việt Nam xếp thứ 5 toàn đoàn. Bài thi của Tài đạt 25 điểm, đạt Huy chương Bạc và xếp thứ 40 từ trên xuống trong tổng số hơn 400 thí sinh dự thi.

Để đạt được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của Tài, cả về kiến thức cũng như tâm lý thi đấu. Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh chúc mừng thành tích của Tài và bày tỏ sự xúc động bởi tấm huy chương này là sự chờ đợi, kỳ vọng trong suốt 18 năm qua của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Đồng thời đồng chí cũng bày tỏ sự khâm phục trước nghị lực phi thường của cậu học trò nghèo và sự cảm kích đối với mẹ của em.

Tài sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Yên Sơn, huyện Đô Lương nhưng cả bố và mẹ đều chắt chiu từng đồng nuôi con và động viên các con ăn học thành tài. Khi Tài đang tập trung vào đội tuyển Toán Trường THCS Lý Nhật Quang thì bố em không may mắc bệnh hiểm nghèo.

Không muốn làm ảnh hưởng đến các con, bố em đã giấu bệnh. Hàng ngày, bố Tài vẫn một mình chịu đựng những cơn đau, làm việc để lấy tiền chữa bệnh và để dành một ít cho vợ con. Tài thi đỗ vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu với thành tích tốt nhất nhưng khi học chưa đầy 2 tháng thì bố em qua đời.

Với đồng lương giáo viên mầm non ít ỏi, mẹ em đã phải chật vật mưu sinh để nuôi 2 chị em ăn học. Lời trăn trối của bố là động lực để Tài không ngừng phấn đấu trong học tập. Đối với Tài, môn Toán là đam mê từ nhỏ, từ lúc đi học tới giờ, chưa bao giờ Tài phải “đầu hàng” bất kỳ bài tập hóc búa nào của môn học này.

Sự dìu dắt, trực tiếp giảng dạy của thầy Đậu Hoàng Hưng đã tiếp thêm “lửa” cho em. Với tinh thần ham học, ý thức tự giác trong học tập, em đã đạt được nhiều thành tích cao với bộ môn này. 2 năm học lớp 11, 12, Tài đạt giải Nhì kỳ thi Toán quốc gia và cả hai lần, em đều lọt vào vòng 2 để chọn vào đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Toán quốc tế. Môn Toán vốn là thế mạnh của ngôi trường em đang theo học. Tuy nhiên, từ năm 1998 đến nay, trường chưa có thêm một tấm huy chương của khu vực, quốc tế nào về môn Toán.

Trước Tài, có 3 học sinh đã giành được huy chương. Khao khát huy chương vì thế đã trở thành động lực để thầy và trò thêm quyết tâm trong công tác giảng dạy, học tập. Nhà trường luôn tạo điều kiện để đội tuyển phát huy khả năng một cách tối đa, đồng thời đầu tư đúng hướng, tích cực nghiên cứu, đổi mới để tiếp cận với đấu trường quốc tế. Và năm nay, sau 18 năm chờ đợi, mong muốn đó đã thành hiện thực nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc của Hoàng Anh Tài.

.

Huyền Thương