Thứ Sáu, 11/09/2020, 08:12 [GMT+7]
Kỷ niệm 90 năm Ngày Xô viết Nghệ Tĩnh (12/9/1930 - 12/9/2020)

90 năm sáng ngời trang sử vàng Xô viết Nghệ Tĩnh

(Congannghean.vn)-Sinh thời, đánh giá về Xô viết Nghệ Tĩnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Xô viết Nghệ Tĩnh là chính quyền cách mạng đầu tiên của công nông, đã lật đổ chính quyền phản động của đế quốc và phong kiến ở mấy nơi trong hai tỉnh Nghệ  - Tĩnh. Dù đế quốc Pháp và bọn phong kiến đã tạm thời nhấn chìm phong trào trong biển máu, nhưng truyền thống oanh liệt của Xô viết Nghệ Tĩnh đã thúc đẩy phong trào cách mạng trong cả nước tiến lên và đưa đến cách mạng tháng Tám thành công rực rỡ”.

Chương trình nghệ thuật “Ngọn lửa Xô viết” tái hiện lại phong trào đấu tranh của nhân dân Nghệ Tĩnh những năm 1930 đầy sục sôi, khí thế
Chương trình nghệ thuật “Ngọn lửa Xô viết” tái hiện lại phong trào đấu tranh của nhân dân Nghệ Tĩnh những năm 1930 đầy sục sôi, khí thế
Cách đây tròn 90 năm, đất nước ta chìm đắm trong đêm trường nô lệ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào cách mạng 1930 - 1931 đã diễn ra ở nhiều địa phương, trong đó đỉnh cao là Xô viết Nghệ Tĩnh. 90 năm trôi qua, nhưng khí phách và tinh thần Xô viết vẫn trường tồn cùng lịch sử dân tộc, vang vọng truyền thống kiên cường, bất khuất, lòng yêu nước nồng nàn của nhân dân ta, thể hiện năng lực lãnh đạo của Đảng, để lại nhiều bài học kinh nghiệm trong sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc đổi mới hôm nay. Nghệ Tĩnh xứng đáng với danh hiệu “đỏ”.
 
Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, với một đường lối cách mạng đúng đắn, phương pháp khoa học và bản lĩnh vững vàng, Đảng đã đảm đương sứ mệnh lịch sử lãnh đạo nhân dân tiến hành giải phóng dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào đấu tranh của quần chúng nhân dân bùng lên mạnh mẽ, nhanh chóng phát triển thành cao trào cách mạng 1930 - 1931 mà đỉnh cao là Xô viết Nghệ Tĩnh, mở đầu cho cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ, nhân dân.
 
Phong trào đấu tranh của nhân dân Nghệ Tĩnh được mở đầu bằng cuộc đấu tranh của công nông Vinh - Bến Thủy vào ngày 1/5/1930. Nhân dân các huyện hưởng ứng treo cờ, mít tinh, diễu hành đấu tranh kỷ niệm ngày Quốc tế lao động. Làn sóng cách mạng phát triển trong những tháng tiếp theo. Đặc biệt, vào sáng 12/9/1930, khoảng 8.000 nông dân huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn đã kéo đến huyện lỵ giương cao cờ đỏ búa liềm đấu tranh đòi yêu sách, hô vang các khẩu hiệu chống đế quốc, thực dân phong kiến. Hoảng sợ, thực dân Pháp cho máy bay trút bom xuống đoàn biểu tình khiến 217 người chết, 125 người bị thương, hàng chục người bị bắt giam. Mất mát, đau thương nhưng tinh thần sục sôi của phong trào cách mạng lên cao hơn bao giờ hết. Trước sự khủng bố trắng vô cùng tàn bạo của thực dân Pháp, phong trào đấu tranh của nhân dân ta bị dìm trong biển máu. Từ đó, ngày 12/9 hàng năm được lấy làm ngày tưởng niệm các liệt sĩ Xô viết - Nghệ Tĩnh.
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thu Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương cùng các đồng chí Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tham quan trưng bày chuyên đề
Dù chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn và còn sơ khai nhưng phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh như một bản thiên anh hùng ca bất diệt trong chương đầu “pho sử bằng vàng” của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiêu biểu khí phách anh hùng của dân tộc Việt Nam và mảnh đất xứ Nghệ.
 
Kỷ niệm 90 năm Xô viết Nghệ Tĩnh, chúng ta hành hương về nguồn để sống lại hào khí của những năm 1930 - 1931. Về với những địa danh, di tích... từng là nơi trú ẩn, hội họp, mít tinh, biểu tình, nơi từng chứng kiến sự hy sinh, mất mát của nhân dân... Những di sản này trở thành “địa chỉ đỏ” có sức lay động, nhân lên niềm tự hào trong mỗi người dân xứ Nghệ. Những ngày này, tại Quảng trường Xô viết Nghệ Tĩnh, thị trấn Hưng Nguyên, nhiều tổ chức, đoàn thể, các cấp, ban, ngành đã về đây dâng hoa, dâng hương trước mộ các liệt sĩ Xô viết Nghệ Tĩnh, bày tỏ lòng thành kính, cảm phục và tri ân sâu sắc đối với 217 chiến sĩ đã hi sinh ngày 12/9/1930 dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng. 
 
Tại Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh, dịp này, gắn với kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Bảo tàng, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Theo đó, tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn, phát huy giá trị hệ thống di tích Xô viết Nghệ Tĩnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An” nhằm đánh giá giá trị, tiềm năng của hệ thống di tích về Xô viết Nghệ Tĩnh; phân tích làm rõ thực trạng công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của hệ di tích nói trên, đồng thời xác lập những giải pháp có hiệu quả thiết thực để khai thác, phát huy giá trị của các di tích ấy tương thích với chiến lược phát triển du lịch bền vững của Nghệ An trong bối cảnh mới. Bên cạnh đó, tại buổi lễ Kỷ niệm 90 năm Xô viết Nghệ Tĩnh do UBND tỉnh tổ chức, đã diễn ra hoạt động trưng bày chuyên đề “Hào khí Xô viết Nghệ Tĩnh - 90 năm còn mãi” với nhiều hình ảnh sinh động, thể hiện ở 3 chủ đề gồm: Phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh 1930 - 1931,  Nghệ An trong phong trào cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và Nghệ An phát huy tinh thần Xô viết Nghệ Tĩnh trong thời kỳ đổi mới.
 
Tiếp nối truyền thống Xô viết anh hùng, những năm qua, đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tựu khá toàn diện trên các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội. 
 
Xin được dẫn lời của đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm 90 năm Xô viết Nghệ Tĩnh để thay cho lời kết: “Xô viết Nghệ Tĩnh mãi mãi là niềm tự hào và kiêu hãnh, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho Đảng bộ và nhân dân Nghệ An vững bước thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới và hội nhập, xây dựng quê hương Bác Hồ kính yêu sớm trở thành tỉnh khá như sinh thời Người hằng mong muốn”.
.

Phan Tuyết

.