Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201506/truoc-them-ky-thi-thpt-quoc-gia-lo-luyen-thi-cap-toc-giam-nhiet-614842/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201506/truoc-them-ky-thi-thpt-quoc-gia-lo-luyen-thi-cap-toc-giam-nhiet-614842/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lò luyện thi cấp tốc giảm nhiệt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/06/2015, 14:47 [GMT+7]
Trước thềm kỳ thi THPT Quốc gia

Lò luyện thi cấp tốc giảm nhiệt

(Congannghean.vn)-Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, các sĩ tử sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT Quốc gia. Hiện đang là thời điểm “nước rút” trong quá trình ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức “2 trong 1”. Khác với sự nhộn nhịp vẫn thường thấy như mọi năm, các lò luyện thi ở TP Vinh vẫn được mở ra nhưng lượng học sinh tìm đến ôn thi không nhiều. Có thể nhận thấy, hiện tượng các lò luyện thi giảm “nhiệt” trong việc thu hút các thí sinh là hệ quả từ những thay đổi lớn trong cách thức tổ chức kỳ thi theo hướng giảm áp lực thi cử.
 
Lò luyện thi cấp tốc không còn “nóng”
 
Từ ngày 1 - 4/7, kỳ thi THPT Quốc gia sẽ chính thức diễn ra. Hiện đang là thời điểm các sĩ tử gấp rút ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này. Những năm trước, đây là khoảng thời gian các lò luyện thi “ăn nên làm ra”. Độ “nóng” của các trung tâm luyện thi thể hiện rõ nhất ở một lượng lớn học sinh từ nhiều địa phương khác nhau kéo về TP Vinh đăng ký học. Những lò luyện thi đã hoạt động lâu năm, nằm ở những vị trí thuận lợi thường phải tăng ca, hoạt động hết “công suất” để đáp ứng nhu cầu ôn luyện của các sĩ tử. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, năm nay, lò luyện thi không còn “hút” người học như các năm trước.
Lò luyện thi treo băng rôn quảng cáo từ nhiều tháng nay                                                nhưng có rất ít học sinh đến đăng ký học
Lò luyện thi treo băng rôn quảng cáo từ nhiều tháng nay nhưng có rất ít học sinh đến đăng ký học
 
Các lò luyện thi xung quanh khu vực Trường ĐH Vinh, trên các tuyến đường Bạch Liêu, Nguyễn Văn Trỗi… vẫn được mở ra nhưng không có nhiều người theo học dù đã treo rất nhiều băng rôn quảng cáo về lịch học, giáo viên dạy từ mấy tháng nay. 
 
Em Nguyễn Văn Hòa đến từ Trường THPT Quỳ Hợp 1 (huyện Quỳ Hợp) chia sẻ: “Sau khi tổng kết năm học, em và 2 bạn khác cùng lớp xuống TP Vinh để tìm lò luyện thi cấp tốc, nhưng sau khi tìm hiểu thấy không phù hợp nên chúng em quyết định trở về quê ôn thi tại trường”. Được biết, mặc dù trực tiếp giảng dạy tại trung tâm vẫn là những giáo viên có kinh nghiệm luyện thi ĐH lâu năm nhưng năm nay, số lượng học viên theo học chưa bằng 1/4 so với năm trước.
 
Phần lớn học viên đăng ký học là các thí sinh tự do năm ngoái trượt ĐH, năm nay thi lại. Mặc dù số người học giảm rõ rệt nhưng các trung tâm luyện thi cũng không dám tăng mức học phí lên quá cao để bù đắp các khoản chi thù lao cho giảng viên, tiền điện, nước, tiền thuê mặt bằng… nhằm “giữ chân” số học viên ít ỏi đăng ký học. Mức thu học phí trung bình dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/ca học. Vắng bóng người học, một số lớp luyện thi nhỏ lẻ đã phải đóng cửa, số khác cho thuê lại mặt bằng làm quán photocopy, bán hàng tạp hóa…
 
Hệ quả từ sự đổi mới trong cách thức tổ chức thi
 
Bên cạnh điều kiện thời tiết nắng nóng, gánh nặng chi phí thuê trọ, sinh hoạt, học phí…, một trong những lý do cơ bản khiến các lò luyện thi năm nay giảm “nhiệt” đó là sự thay đổi lớn trong cách thức thi, tuyển sinh. 
 
Sau khi chính thức công bố quy chế thi với nhiều điểm mới, từ cuối tháng 3/2015, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi minh họa ở tất cả các môn thi. Theo đó, đề thi chủ yếu bám sát nội dung trong chương trình sách giáo khoa, có tính phân loại cao, không có những câu hỏi mang tính “đánh đố”. Sau khi tiếp cận quy chế thi và đề thi minh họa, giáo viên ở các trường THPT đã có thời gian chủ động xây dựng chương trình ôn tập cho học sinh từ giữa học kỳ 2 của năm học.
 
Ngay sau khi năm học 2014 - 2015 kết thúc, hầu hết các trường THPT đều triển khai việc ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh tại trường. Đây cũng có thể xem là một trong những nguyên nhân khiến các lớp luyện thi không còn hấp dẫn các thí sinh như mọi năm. Việc tham gia các lò luyện thi cấp tốc truyền thống theo phong trào chưa hẳn đã phát huy tác dụng khi đội ngũ giảng viên dù giỏi, có kinh nghiệm nhưng không thể nắm được năng lực học tập của từng đối tượng người học. Bên cạnh việc lựa chọn hình thức ôn thi tại trường, nhiều học sinh đã lựa chọn hình thức ôn thi trực tuyến qua mạng internet. 
 
Em Trần Thùy Trang, học sinh Trường THPT Hà Huy Tập (TP Vinh) chia sẻ: Bên cạnh việc học ôn tại trường, vào mỗi buổi tối, em thường dành một khoảng thời gian nhất định để truy cập vào một số trang mạng có chương trình ôn thi trực tuyến như: hocmai.vn, onthi.com, dethi.com… để cập nhật các dạng đề thi mới nhất. Như vậy, bước đầu có thể nhận thấy tín hiệu tích cực từ chủ trương đổi mới cách thức thi, tuyển sinh năm nay đó là: Không còn cuộc “chạy đua ngầm” giữa các lò luyện thi cấp tốc, đồng nghĩa với việc không còn cảnh nhiều thí sinh phải vất vả khăn gói đến thành phố thuê trọ để ôn luyện, chi phí tốn kém mà hiệu quả thu về có thể không được như mong muốn. Nhờ đó, áp lực thi cử đã giảm đáng kể ngay trước thời điểm diễn ra kỳ thi quan trọng này.
.

Bùi Minh Tuấn

.