Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201306/28993-ha-nhiet-o-cac-lo-luyen-thi-dai-hoc-cap-toc-404551/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201306/28993-ha-nhiet-o-cac-lo-luyen-thi-dai-hoc-cap-toc-404551/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
"Hạ nhiệt" ở các lò luyện thi đại học cấp tốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/06/2013, 08:06 [GMT+7]
28993

"Hạ nhiệt" ở các lò luyện thi đại học cấp tốc

Cứ đến hẹn lại lên, khi kỳ thi cao đẳng, đại học sắp sửa đến gần cũng là lúc các sỹ tử đang ở giai đoạn “gấp rút”. Việc tìm đến các “lò cấp tốc” là một trong những lựa chọn, được xem như một giải pháp “trấn an” nhất của các sỹ tử từ trước đến nay. Dù đang là mùa cao điểm nhưng phải thấy một thực tế rằng, năm nay tại các lò luyện thi đại học cấp tốc tại TP Vinh yên ắng, không nhộn nhịp và đông đúc như những năm trước.
 
Cứ đến hẹn lại lên, khi kỳ thi cao đẳng, đại học sắp sửa đến gần cũng là lúc các sỹ tử đang ở giai đoạn “gấp rút”. Việc tìm đến các “lò cấp tốc” là một trong những lựa chọn, được xem như một giải pháp “trấn an” nhất của các sỹ tử từ trước đến nay. Dù đang là mùa cao điểm nhưng phải thấy một thực tế rằng, năm nay tại các lò luyện thi đại học cấp tốc tại TP Vinh yên ắng, không nhộn nhịp và đông đúc như những năm trước.
 
Các sỹ tử mệt mỏi ra về sau một môn học ôn luyện thi cấp tốc
 
Vẫn có những lời chào mời với các băng rôn quảng cáo rầm rộ, bên cạnh một số lò luyện thi có tiếng từ lâu thì xuất hiện một vài lò luyện thi cấp tốc mới như lò thầy Th. ở đường Hồ Sỹ Dương (cạnh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng). Tuy nhiên, số lượng học sinh theo học đến thời điểm này rất lẻ tẻ. Trong vai một học sinh đi tìm lò luyện thi để ôn thi đại học, tôi tìm đến nhiều lò luyện thi tại TP Vinh để tìm hiểu.
 
Từ đầu đường Phạm Kinh Vỹ đã thấy một vài bóng dáng phụ huynh lặn lội từ huyện Anh Sơn, Đô Lương đi tìm lò luyện thi cho con. Không như những năm trước tự để các em học sinh đi tìm lò luyện “cấp tốc”, năm nay, các bậc phụ huynh theo sát con em mình. Nhiều phụ huynh hỏi han cặn kẽ về chương trình học, sỹ số lớp học, giảng viên, điều kiện học tập. Có khi họ bỏ ra cả ngày để tìm lò luyện thi chất lượng chứ không như năm trước, đến là đăng ký ngay vì sợ hết chỗ.
 
Anh Nguyễn Khắc Nam ở khối 6B, thị trấn Anh Sơn cho biết: “Mặc dù cháu đã ôn luyện ở trường rồi, nhưng chỉ còn mấy tuần nữa là đến kỳ thi đại học. Dù gì thì các lò luyện thi ở TP Vinh vẫn hơn. Được biết, có lò luyện thi của thầy L.Q.H. có tiếng từ lâu với nhiều giáo viên giỏi tham gia giảng dạy, tôi đưa cháu xuống đây tìm hiểu xem sao”.
 
Để trả lời cho những câu hỏi thắc mắc của phụ huynh và học sinh đến tìm lò luyện thi, một bác ngồi bán sách ôn luyện thi cao đẳng, đại học gần đấy lấy ra cho chúng tôi một tờ giấy ghi rõ tên trung tâm, địa chỉ đường, số điện thoại kèm theo một lịch học dày đặc.
 
Băng rôn, khẩu hiệu quảng cáo rầm rộ
 
Một ngày 5 ca được chia đều trong tuần và kín cho tất cả các giờ trong ngày. Bắt đầu từ 6 giờ 30 phút đến 20 giờ. Tại Trung tâm luyện thi đại học thầy giáo L.Q.H., giá mỗi ca học với 2 giờ đồng hồ là 25.000 đồng. Ngoài ra, bác cũng không quên “pr” cho các thầy tham gia giảng dạy tại Trung tâm. Đó là những thầy giáo dạy giỏi, hiện đang giảng dạy tại các trường có tiếng ở Nghệ An.
 
10 giờ 30 phút ngày 16/6, trong cái nắng như đổ lửa, từng tốp học sinh dắt xe đạp từ trung tâm để ra về. Em Ngô Hà Anh đến từ Yên Thành, một tay dắt chiếc xe đạp, tay kia cố bịt cái khẩu trang che kín mặt. Khi chúng tôi hỏi, em mở khẩu trang, mồ hôi nhễ nhại, cười nói: “Chúng em mới học xong môn Hình. Em mới vào được mấy hôm, đang ở trọ cùng chị bạn cùng quê gần đây. Ở nhà để ôn nhưng thấy bạn bè rủ nhau đi nên mình không yên tâm cũng vào đây. Trời nắng, lịch học dày đặc nên chúng em xoay xở không kịp”.
 
Năm nay, không chỉ có các sỹ tử ở Nghệ An về TP Vinh ôn thi mà ở các tỉnh khác như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thanh Hóa cũng về đây ôn luyện. Em Lê Công Long đến từ Thanh Hóa chia sẻ: Em đăng ký thi Trường Đại học Vinh, ngành Xây dựng nên sau khi thi xong tốt nghiệp, em vào đây để ôn luyện. Một phần để làm quen với môi trường ở đây, phần nữa, cảm thấy không an tâm. Đến đây, được các thầy hướng dẫn ôn tập bằng phương pháp mới nên cảm thấy yên tâm hơn.
 
Không đông đúc như các lò luyện thi khối A và khối B, tại các lò luyện thi khối C và D rất thưa thớt. Em Nguyễn Như Ngọc đến từ huyện Thanh Chương uể oải: Em vừa học xong môn Văn. Lớp ít lắm, khoảng chừng 20 người. Kiến thức chủ yếu ở sách giáo khoa. Ở trọ với đứa em đi làm thuê ở đây, trời thì nắng nóng, chắc em cũng chỉ học một tuần nữa rồi tự về học ở nhà thôi.
 
Em Phan Anh Thư, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Đô Lương 1 chia sẻ qua điện thoại với tôi: “Với đặc thù khối C, nhất là môn Văn, quen với phương pháp dạy của cô giáo chủ nhiệm dạy 3 năm rồi, giờ xuống ôn thi cấp tốc em sợ “loãng”. Hơn nữa, khối C chỉ cần ở nhà chăm chỉ ôn luyện thì có hiệu quả hơn là đến các trung tâm”.
 
Có thể thấy, nhìn chung năm nay, tại các lò luyện thi không đông đúc như mọi năm. Theo tìm hiểu, nhiều bạn học sinh cho biết, việc ôn thi đại học tại các lò luyện thi thật sự không hiệu quả, từ đó giảm sút lượng thí sinh đăng ký ôn luyện.
 
Giờ đây, xuất hiện nhiều trường cao đẳng, đại học tạo nhiều cơ hội cho các em. Nhiều trường bằng hình thức quảng cáo phát tờ rơi rầm rộ với nhu cầu tuyển sinh tương đối dễ dàng... Kỳ thi đại học, cao đẳng sắp sửa đến cũng là lúc các em học sinh chuẩn bị đầy đủ hành trang để bước vào kỳ thi quan trọng. Dù có đi lò luyện thi hay ở nhà ôn thi thì với các sỹ tử lúc này đây cần có một tinh thần thoải mái, phương pháp học tập khoa học mới đảm bảo được sức khỏe, ổn định tâm lý để có một kết quả như mong muốn.

Phan Tuyết
.