Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201304/27784-dan-toan-khong-he-kho-khan-391504/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201304/27784-dan-toan-khong-he-kho-khan-391504/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
"Dân Toán không hề khô khan" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/04/2013, 08:12 [GMT+7]
27784

"Dân Toán không hề khô khan"

Công sinh ra trong một gia đình mà bố mẹ đều công tác trong ngành giáo dục. Bố em, anh Đinh Thế Định hiện là Trưởng Khoa Giáo dục chính trị Trường ĐH Vinh và mẹ em, chị Lê Thị Kim Oanh là giáo viên Trường THCS Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh.
 
Vì thế ngay từ nhỏ, Công cùng anh trai đã được bố mẹ kèm cặp và đầu tư rất nhiều vào việc học tập. Ngay từ những năm học tiểu học, Công đã thể hiện năng khiếu và niềm đam mê đối với Toán học với những điểm số đáng nể và nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi huyện và tỉnh.
 
 
Lên THCS, được học chính tại ngôi trường của mẹ giảng dạy, Công càng có điều kiện để phát triển niềm đam mê của mình và thành tích giải Nhất Toán kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh năm lớp 9 càng làm tăng thêm động lực để cậu bé theo đuổi đến cùng với Toán - Môn học mà nhiều bạn trẻ cho là khô khan và hóc búa.
 
Bước vào Trường THPT chuyên ĐH Vinh, 3 năm liền làm lớp trưởng lớp chuyên Toán cùng những kết quả học tập xuất sắc, Công đã làm cho các thầy, cô và bạn bè phải nể phục. Với Công, Toán học phải xuất phát từ niềm đam mê thực sự. Công chia sẻ rằng, để học giỏi Toán phải cần đến một nguồn tài liệu phong phú được lấy từ kinh nghiệm của những anh chị khóa trước.
 
Khác với hình ảnh những học sinh trường chuyên có thể ngồi cả ngày say sưa với môn học tủ thì phương pháp học tập của Đinh Lê Công được thầy Nguyễn Văn Thuận - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên ĐH Vinh nhận xét là có phần “tài tử” nhưng lại rất hiệu quả.
 
“Ai cũng bảo dân chuyên Toán thường khô khan và kém năng động nhưng với em thì hoàn toàn không có khái niệm đó. Không phải cứ ngồi hàng giờ để “cày” mới là chất lượng mà chất lượng thật sự phải được thể hiện bằng hiệu quả như thế nào từ khoảng thời gian mình bỏ ra” - Công chia sẻ.
 
Với quan điểm đó, Công đã bố trí một thời gian biểu cụ thể, hợp lý và rất khoa học trong suốt quá trình học. Điều đặc biệt hơn nữa, với quan điểm của mình, Công chính là người xua tan hình ảnh cậu học sinh chuyên Toán suốt ngày chăm chỉ, cần mẫn sau cặp kính cận trí thức. Ngoài những giờ học căng thẳng với các con số của Toán học, Công nhiệt tình tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao do trường, lớp tổ chức.
 
Bên cạnh đó, học sinh Trường THPT chuyên ĐH Vinh và các trường lân cận còn biết đến Đinh Lê Công khi cậu bạn có gương mặt điển trai này rất tích cực tham gia vào cuộc thi ảnh do CLB của trường tổ chức và nhận được nhiều sự ủng hộ, phiếu bình chọn của các bạn học sinh.
 
Với việc cân đối giữa học tập và các hoạt động một cách khoa học, Đinh Lê Công tự tạo ra cho mình tinh thần thoải mái, tự tin để đạt được kết quả tốt nhất trong học tập. Số điểm tổng kết 9.0 tròn trĩnh trong suốt những năm học tại Trường THPT chuyên ĐH Vinh và đặc biệt là giải nhất môn Toán kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2012 - 2013 chính là những minh chứng rõ ràng nhất cho tài năng và phương pháp học tập tuyệt vời của Công.
 
Điều đáng nói hơn nữa là với số điểm 30/40, Công được xếp thứ 2 trong số 4 giải Nhất Toán toàn quốc. Và với thành tích đáng nể đó, hiện Công là thành viên duy nhất của Nghệ An nằm trong Đội dự tuyển của Việt Nam thi Olympic Toán quốc tế IMO 2013.
 
Tháng 5 này, Công và 8 học sinh tiêu biểu nhất của cả nước sẽ được ra Hà Nội tham gia tập huấn một khóa học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức để chuẩn bị cho kỳ thi Toán quốc tế IMO 2013 tại Côlômbia vào tháng 7 tới.
 
Với Đinh Lê Công thì thử thách vẫn còn ở phía trước, nhưng với những gì mà em thể hiện cùng sự nhận xét của các chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ Toán học hàng đầu Việt Nam đã từng dạy Công thì chúng ta có quyền tin tưởng về thành tích tuyệt vời hơn nữa của cậu bạn lớp trưởng giỏi giang và năng động.

Ngọc Anh
.