Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201304/27642-nghi-luc-cua-co-gai-20-tuoi-391611/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201304/27642-nghi-luc-cua-co-gai-20-tuoi-391611/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghị lực của cô gái 20 tuổi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/04/2013, 07:35 [GMT+7]
27642

Nghị lực của cô gái 20 tuổi

Giá như, bi kịch gia đình không xảy ra, nếu bố em không vì bệnh tâm thần vô cớ gây ra cái chết tức tưởi cho mẹ, để lại 5 đứa con thơ bơ vơ, lạc lõng giữa dòng đời thì giờ em đã là sinh viên năm thứ 3, ngành Kế toán Trường Đại học Nha Trang.

Lâu lắm rồi tôi mới gặp lại Phương, cô gái nhỏ nhắn, xinh xắn ấy đã phải gác lại giấc mơ giảng đường để trở thành trụ cột sau biến cố gia đình cách đây 2 năm. Sinh ra trong một gia đình thuần nông có 5 chị em, Phương là chị cả nên từ nhỏ đã phải lam lũ, tần tảo để đỡ đần bố mẹ, chăm em. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng 5 chị em Phương đều ngoan ngoãn và học giỏi. Suốt 12 năm học, Phương đều là học sinh tiên tiến của trường.
 
Hàng ngày, ngoài giờ lên lớp, Phương thường cùng em gái đi bắt cua, cào hến, hái rau má để mẹ ra chợ bán kiếm thêm tiền học cho mấy chị em. Thấy sự vất vả của mẹ, vài lần Phương đã có ý định xin nghỉ học để vào Nam kiếm tiền phụ thêm chi phí cho các em đi học, nhưng bố mẹ không đồng ý vì không muốn con nghỉ học giữa chừng. Sự cố gắng đó cũng đã được đền đáp xứng đáng khi Phương cầm trong tay giấy báo trúng tuyển Đại học.

Bước chân vào giảng đường Trường Đại học Nha Trang với bộn bề khó khăn, Phương vẫn gắng vượt qua, vừa học vừa làm thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống, với tâm niệm ra trường sẽ kiếm việc làm đỡ đần bố mẹ ở quê. Nhưng rồi, ước mơ và dự định nhỏ nhoi đó đã bị phá tan bởi bi kịch gia đình ập đến quá bất ngờ trước sự ngỡ ngàng của cô gái mới bước sang tuổi 19.
Ước mơ tiếp tục được đến giảng đường Đại học luôn ngự trị trong Phương - Ảnh minh hoạ
 
Ấy là vào năm 2010, khi vừa bước vào năm thứ 2 đại học thì em đau đớn hay tin ở quê nhà, mẹ đã qua đời, bố bị bắt giam. Sự thật đau đớn hơn khi người cướp đi sinh mạng sống của mẹ mình không ai khác chính là người bố xưa nay chưa bao giờ nặng tay với 5 chị em.

Cũng kể từ tấn bi kịch đó, gia đình Phương không còn có khả năng kinh tế để Phương quay lại trường học tiếp vì không còn ai bên cạnh lo cho mấy chị em. Phương làm đơn bảo lưu kết quả học tập với hy vọng một ngày nào đó mình được quay lại trường học tiếp nhưng tới nay, thời gian đã trôi qua gần 4 học kỳ, Phương vẫn không thực hiện được ước nguyện này.
 
Giờ đây, em cũng chẳng còn nuôi hy vọng đó nữa vì Phương biết, sẽ chẳng có điều kỳ diệu ấy xảy ra, bởi trước mắt Phương còn có 4 đứa em đang tuổi ăn tuổi học. Phương chỉ mong các em được học tới nơi tới chốn, không đứa nào phải đứt gánh giữa chừng như mình.

Hiện nay, 5 chị em Phương đang sống trong ngôi nhà bố mẹ để lại ở xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương. Em út đang học lớp 4 và em kế Phương năm nay sẽ bước vào kỳ thi đại học và cậu em đã chọn Trường Đại học Giao thông Vận tải. Cuối tháng 3 âm lịch này là cái giỗ thứ 2 của mẹ Phương. Trong khi đó, bố Phương sau ngày vào trại một thời gian đã được chuyển vào bệnh viện tâm thần để điều trị, hiện vẫn chưa bình phục.
 
Để có tiền nuôi em, vừa rồi Phương đã làm hồ sơ xin vào làm tại một công ty may ở Đô Lương. Hàng ngày, em phải chạy xe đi về hơn ba chục cây số, nhiều hôm trời mưa nắng thất thường, em phải gói cơm ăn trưa tại công ty.

Sau nhiều vất vả, Phương giờ đây trông có vẻ trưởng thành hơn cái tuổi 20 của mình, trên đôi mắt thoáng vẻ buồn buồn và lo toan. Tôi biết, Phương cũng buồn khi mỗi dịp Tết, hè về  thấy những đứa bạn của mình đứa nào cũng trắng trẻo, xinh tươi dẫn người yêu đi chơi. Nói đến chuyện tình cảm, Phương cũng có một vài người theo đuổi nhưng cô gạt đi vì, trước mắt phải lo cho việc gia đình. Với một cô gái mới qua tuổi 20, ít ai có thể ngờ đằng sau sự thầm lặng, yếu đuối đó là cả một nghị lực sống và những lo toan chưa bao giờ yên.
 
Giờ đây, sóng gió đã ngủ yên, nhưng nỗi đau vẫn còn vẹn nguyên trong tâm khảm của Phương. Mỗi ngày qua đi, cô gái 20 tuổi vừa làm chị, vừa làm cha, làm mẹ của 4 đứa em ấy đang gồng mình để cho chúng không đứt gánh giấc mơ giảng đường như mình. Nghị lực ấy, đáng để khâm phục và tự hào.
 
Vụ án xảy ra vào tháng 2/2011 tại xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương. Tại thời điểm nói trên, Bùi Đức Khánh (SN 1975) sau một thời gian đi làm ăn xa tại Quỳ Hợp trở về nhà đã bất ngờ vung dao giết chết vợ là chị Trần Thị Lan, đẩy 5 đứa con, đứa lớn đang học đại học và đứa bé học lớp 2 vào cảnh mồ côi, không nơi nương tựa. Sau khi vào cuộc, Cơ quan điều tra xác định, Bùi Đức Khánh bị bệnh tâm thần nên đã không khởi tố vụ án hình sự mà chỉ ra quyết định đưa đi điều trị bắt buộc tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An.

Đào Phan - Thiên Thảo
.